您现在的位置是:NEWS > Công nghệ
Kiến thức cần nhớ ôn tập môn Toán thi vào lớp 10 năm 2022
NEWS2025-01-30 06:23:44【Công nghệ】0人已围观
简介Về mặt tổng quan,ếnthứccầnnhớôntậpmônToánthivàolớpnăcập nhật kết quả bóng đá cô Hà Việtcập nhật kết quả bóng đácập nhật kết quả bóng đá、、
Về mặt tổng quan,ếnthứccầnnhớôntậpmônToánthivàolớpnăcập nhật kết quả bóng đá cô Hà Việt Phương nhận định, cấu trúc đề thi môn Toán vào lớp 10 của Hà Nội 3 năm gần đây không thay đổi, không đánh đố học sinh. “Mặc dù năm ngoái giảm thời gian làm bài giảm xuống còn 90 phút (các năm trước là 120 phút) nhưng đề thi vẫn có đủ 5 bài”, cô Phương nói.
Về kiến thức, theo cô Phương, đề thi bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng, chủ yếu trong chương trình lớp 9. Trong đề thi có khoảng 60% kiến thức cơ bản, câu phân loại học sinh khá giỏi chiếm khoảng 30 – 35%, câu phân loại cao chiếm khoảng 5-10%.
“Thí sinh cần chú ý câu cuối của bài 1 và ý cuối cùng của bài 3 thường có tính chất “bẫy”, mặc dù không quá khó nhưng dễ bị mất điểm nếu không để ý kĩ các dữ kiện của đề bài.
Cô Phương lưu ý, với các bài toán cơ bản liên quan đến rút gọn biểu thức, tính giá trị biểu thức, giải phương trình, giải hệ phương trình… tuyệt đối không được chủ quan. Khi làm xong, thí sinh cần phải soát lại và dùng máy tính bỏ túi để thử lại kết quả.
Đề thi cũng thường có một câu hỏi cơ bản liên quan đến hình học không gian, chỉ cần thí sinh thuộc công thức là làm được.
Đối với bài hình học phẳng, thí sinh chú ý vẽ hình chính xác theo đúng yêu cầu bài toán. Câu đầu tiên trong bài thường rất cơ bản, câu tiếp theo hay áp dụng kết quả của câu trước, câu hỏi cuối của bài hình này thường có tính phân loại cao, đòi hỏi tư duy sáng tạo, thí sinh có thể suy luận ngược để tìm ý giải cho bài toán.
Cô Phương khuyên các thí sinh cần chú ý đọc kĩ đề bài và viết nháp một cách khoa học, gọn gàng để có thể soát lại một cách dễ dàng.
Khi đọc đề nếu gặp những câu “lạ” và khó, thậm chí có một số câu vượt qua khả năng của mình, thí sinh phải thật bình tĩnh, không được cuống hay lo sợ. Dựa vào kiến thức đã có, thí sinh lựa chọn những câu có khả năng giải được để làm trước, tránh loay hoay mất thời gian quá lâu vào một câu hỏi.
Về phương thức làm bài thi tự luận, thầy Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh cũng lưu ý thí sinh một số điểm với môn Toán. Theo đó, cần đọc thật kỹ đề bài và ghi nhanh ra nháp những ý tưởng và chú ý của từng câu.
"Khi làm bài chọn câu dễ để làm trước nhưng thường đề thi đã thiết kế theo trình tự từ dễ đến khó nên có thể làm tuần tự cũng được. Gặp câu hỏi khó, tạm để đó và làm những câu dễ khác trước", thầy Cường chia sẻ.
Thầy Cường khuyên thí sinh cần trình bày bài thật cẩn thận, không làm tắt, không viết tắt, cần có kết luận về kết quả của từng câu. Đối với bài hình học, cần kiểm tra kỹ xem hình vẽ đã chính xác với đề bài chưa (vì nếu vẽ sai hình, bài hình sẽ bị điểm 0), các câu hỏi cần lập luận chặt chẽ, có ghi lí do khi chứng minh, vẽ hình rõ ràng.
Đặc biệt thí sinh cũng cần lưu ý việc ghi tên các điểm trên hình bởi không ít em hay viết làm cho người chấm không hoặc khó phân biệt được M với N; E với F; O với D...
Năm nay, gần 130.000 sĩ tử của Hà Nội sẽ bước vào mùa thi lớp 10, tuy nhiên, sẽ chỉ có khoảng 69.000 suất vào lớp 10 công lập (không chuyên). Đây là năm có tỉ lệ chọi vào lớp 10 cao kỉ lục ở Hà Nội trong nhiều năm qua.
Kỳ thi vào lớp 10 công lập của Hà Nội năm nay sẽ diễn ra vào ngày 18-19/6.
Cụ thể, sáng 18/6, các thí sinh dự thi Ngữ văn (tự luận 120 phút); chiều 18/6, thi Ngoại ngữ (trắc nghiệm 60 phút); sáng 19/6, thi Toán (tự luận 120 phút).
Điểm xét tuyển thi vào lớp 10 Hà Nội = (Điểm bài thi môn toán + Điểm bài thi môn ngữ văn) x 2 + Điểm bài thi môn ngoại ngữ + Điểm ưu tiên (Điểm các bài thi tính theo thang điểm 10).
Với các thí sinh dự thi môn chuyên sẽ tham dự vào ngày 20/6.
>>>Chi tiết lịch thi vào lớp 10 của 63 tỉnh, thành phố
Thanh Hùng
Đề thi vào lớp 10 môn Toán của Hà Nội năm 2022
Sáng nay (19/6), các thí sinh thi vào lớp 10 ở Hà Nội làm bài thi môn Toán. Đây là môn thi thứ 3 trong kỳ thi này và là môn cuối cùng đối với các thí sinh không thi chuyên.很赞哦!(1958)
相关文章
- Nhận định, soi kèo Barca vs Valencia, 03h00 ngày 27/1: Qúa khó cho Bầy dơi
- Đánh rơi 'vật thể lạ' vào bát mỳ của khách, chủ quán net vừa sợ vừa buồn cười mà không dám nói gì
- Huawei Việt Nam khởi động Chương trình học bổng “Hạt giống Viễn thông Tương lai” năm 2018
- Dota 2: MidOne đạt 10k MMR, sau Abed nửa tháng
- Nhận định, soi kèo National Bank of Egypt vs Petrojet, 21h00 ngày 28/1: Khách thất thần ra về
- 8X cầm đầu đường dây đánh bạc qua mạng 120 tỷ đồng
- Trên 32% website Drupal tại Việt Nam chưa được khắc phục lỗ hổng Drupalgeddon2
- Viettel tặng 350.000 cuốn sách cho các trại giam trên toàn quốc
- Soi kèo góc Tigres UANL vs Club Tijuana, 10h00 ngày 29/1
- ZTE bị tòa án Mỹ cáo buộc gián điệp, hối lộ quan chức
热门文章
站长推荐
Nhận định, soi kèo Persiku Kudus vs Persewar Waropen, 15h00 ngày 28/1: Khách ‘tạch’
Safari cũng bảo vệ người dùng khỏi "dấu vân tay", một cách nhận dạng khi di chuyển trên web, dựa trên các tùy chọn cá nhân trên trình duyệt. Nó có thể bao gồm nhiều thứ như kích thước màn hình, các plugin đang sử dụng và các phông chữ đã đượ cài.
Việc theo dõi người dùng là khá quan trọng đối với các công ty như Facebook và Google do họ phải cung cấp các dịch vụ quảng cáo theo đối tượng. Bằng cách nhận dạng mọi thứ bạn đang duyệt, các công ty này có thể cho bạn thấy những quảng cáo tương tự các thứ bạn muốn mua. Đó là lý do tại sao sau khi bạn tìm kiếm mua một chiếc điện thoại mới hay một chuyến bay hoặc giày dép, bạn sẽ liên tục được thấy những quảng cáo về các sản phẩm này. Sự thay đổi trên Safari này có thể ảnh hưởng đến khả năng cung cấp thông tin này của Facebook và Google.
Đây là một động thái sau vụ bê bối dữ liệu của Facebook, tuy nhiên, các tính năng chặn theo dõi (anti-tracking) trên trình duyệt web quả thực chẳng có gì mới. Thực tế, chúng ta đã có những sản phẩm trình duyệt quan tâm đến sự riêng tư như Tor và Firefox Focus. Bên cạnh đó, nhiều extension ngăn chặn việc theo dõi này cũng có sẵn trên Chrome và Firefox.
Thế nhưng, việc thêm vào khả năng ngăn chặn theo dõi trên Safari, trình duyệt phổ biến thứ hai tại Mỹ hoàn toàn khác bởi vì nó được kích hoạt mặc định. Sẽ không có gì đảm bảo rằng tính năng chặn theo dõi trong trình duyệt sẽ được tích hợp vào, thế nhưng, nếu người dùng bắt đầu nhận thức được tầm quan trọng và yêu cầu nhiều tính năng hơn để ngừng thu thập thông tin chạy quảng cáo thì có lẽ Google và Chrome sẽ gặp khó khăn.
Một tiện ích cho Chrome đến từ Avira, giúp người dùng có thể ngăn chặn việc theo dõi từ các trang web
Nghe có vẻ là "đạo đức giả" nếu Google chặn những trình theo dõi từ các trang web như Facebook, bởi lẽ Google và những trang web này đang "cùng hội cùng thuyền" và cùng một mục đích như nhau.
Một lệnh cấm với các trình theo dõi cũng sẽ rất khó xảy ra do mô hình kinh doanh của Google. Việc tích hợp tính năng chặn theo dõi như Safari sẽ khiến Google phải thay đổi cách chính để bán quảng cáo, đồng thời buộc công ty phải trở nên minh bạch hơn trong việc theo dõi.
Google rất sẵn lòng để cải thiện trình duyệt của mình, dù điều này đồng nghĩa với việc hiển thị ít quảng cáo hơn. Gần đây, họ đã chặn những quảng cáo Chrome vi phạm các tiêu tuẩn do Liên Minh hợp tác cho Quảng cáo tốt hơn (Coalition for Better Advertising) đặt ra.
Bằng việc gỡ bỏ hàng loạt các quảng cáo gây phiền hà trên web, ví dụ như các pop-up hay những quảng cáo tự phát, Google sẽ cải thiện được trải nghiệm trược tuyến và làm cho các tiện ích chặn quảng cáo bớt quan trọng hơn. Ai có thể đảm bảo rằng những tiện ích "bảo vệ" này thực sự bảo vệ người dùng?
Các tính năng chống theo dõi của Safari không nhất thiết phải có và Google có thể cũng chẳng cần thực hiện nhiều thay đổi với Chrome để cạnh tranh. Tuy nhiên, nếu người dùng muốn tiếp cận với Safari nhiều hơn, Google có thể sẽ phải cân nhắc để thực hiện những quyết định khó khăn này.
">Liệu Chrome có nên học theo Safari và ngăn chặn Facebook?
Thị trường di động đã bão hòa, đến 2019 mới tăng trở lại
- Hai nhà mạng lớn là Viettel và VinaPhone đã bắt đầu khóa thuê bao di động 1 chiều với các thuê bao không cập nhật thông tin. Với MobiFone, đơn vị này đang tiếp tục triển khai Nghị định 49 về quản lý thông tin thuê bao.Sẽ khóa 1 chiều thuê bao di động không chuẩn thông tin từ 2/6">
Viettel, VinaPhone bắt đầu khóa một chiều thuê bao di động
Nhận định, soi kèo Toulouse vs Montpellier, 23h15 ngày 26/1: Khó có bất ngờ
- LTS: Trong ít ngày qua, cộng đồng game thủ DOTA 2 Đông Nam Á đã dậy sóng với một bài viết của Parti, một game thủ DOTA 2 chuyên nghiệp người Malaysia, người đã được tham dự rất nhiều sự kiện cũng như giải đấu LAN của DOTA 2 trên toàn thế giới. Điều khiến cho game thủ chúng ta bất ngờ là, theo những phân tích và góc nhìn của Parti, anh cho chúng ta thấy DOTA 2 đang đến điểm tiệm cận của sự thoái trào, với những vấn đề đã và đang chưa được giải quyết một cách toàn vẹn từ cả Valve lẫn cộng đồng game thủ.
Mời các bạn cùng đọc toàn bộ bài viết này. Bài viết gốc có thể được tham khảo tại đây: https://sapphirenation.net/doom-dota-2/
Lưu ý: Góc nhìn của nhân vật hoàn toàn không mô tả góc nhìn của chúng tôi về DOTA 2, cũng như cộng đồng game thủ DOTA 2 tại Việt Nam cũng như trên thế giới!
Kể từ khi chính thức ra mắt vào năm 2011, DOTA 2 đã và luôn là một trong những tựa game nổi tiếng nhất. Nó mở màn bằng một giải đấu chính thức với khoản tiền thưởng triệu Đô, The International. Sự nổi tiếng của DOTA 2 đã phát triển liên tục kể từ đó đến nay. Từ một nhóm nhỏ vài nghìn người, trong 30 ngày qua, trung bình mỗi ngày có hơn nửa triệu game thủ DOTA 2 thi đấu trong những trận chiến từ public đến đấu ranked.
Đã từng có những kẻ thắc mắc về quyết định của Valve khi tạo ra một giải đấu triệu Đô cho một tựa game chưa chắc đã có ai chịu chuyển sang chơi, giữa thời kỳ DotA vẫn còn là tượng đài của làng eSports. Thế nhưng hóa ra, tầm nhìn và canh bạc của Gabe Newell hóa ra lại thành công rực rỡ. Giờ đây nhìn lại, con số 1 triệu USD cho ngôi vị vô địch chỉ là một con số lẻ nếu so sánh với doanh thu mà Valve đem về nhờ DOTA 2, với hệ thống 4 giải đấu, 3 Major và trung tâm là TI sắp diễn ra.
Tầm nhìn của Gabe không chỉ khiến Valve thành công, mà còn giúp hàng chục nghìn người khác, những game thủ chuyên nghiệp, đơn vị tổ chức sự kiện, nhà sản xuất thiết bị chơi game và rất nhiều người làm việc trong ngành thể thao điện tử. Câu chuyện những kẻ mặt đầy mụn trứng cá, chỉ qua một đêm, một trận chung kết bỗng trở thành triệu phú đã tạo cảm hứng cho biết bao thế hệ game thủ trên toàn thế giới.
Bất chấp việc ngày càng có nhiều đối thủ trên thị trường, ví như League of Legends, Overwatch hay những MOBA mới khác, DOTA 2, với chiến lược độc đáo đã chứng tỏ được khả năng khi vẫn luôn là MOBA đem về doanh thu lớn nhất, ngay cả khi với cộng đồng nhỏ hơn League of Legends. Bất chấp việc ít người chơi hơn, chiến lược của Valve luôn khiến cho game thủ thèm muốn, chơi nhiều, nhận được nhiều món vật phẩm, trong số đó có cả những món đồ có giá trị bằng cả gia tài.
Chỉ tính riêng kỳ The International năm 2016, Valve đã kiếm được 76,7 triệu USD từ túi tiền của game thủ, con số này chưa tính bất kỳ giải đấu nào khác cộng thêm vào. Với khoản tiền khổng lồ như vậy, rõ ràng Valve vẫn biết làm cách nào để giữ cho tựa game của mình cân bằng và luôn mới mẻ với những bản cập nhật một cách liên tục.
Tuy nhiên, như mọi thứ khác của cuộc sống, những điều tuyệt vời luôn phải đến hồi kết thúc, và DOTA 2, tiếc thay, không phải ngoại lệ. Chính những thành công của DOTA 2 đã dẫn nó đến những vấn đề nảy sinh khi một tựa game chạm đến đỉnh cao về doanh thu và sức hút. Chính những vấn đề này sẽ tạo ra một tương lai rất đáng lo ngại mà tôi sẽ nói cụ thể dưới đây.
Hệ thống report
Giống như mọi game khác, DOTA 2 cũng có những con sâu làm rầu nồi canh. Với số lượng game thủ xấu tính thích phá game, phá hỏng trải nghiệm của những người khác càng lúc càng nhiều như hiện nay, điều đáng lo là Valve lại lờ đi những mong muốn có một hệ thống report hiệu quả hơn. Giờ đây tựa game từng khiến hàng triệu người yêu mến và sống cùng nó đã trở thành một cơn ác mộng với những màn phá game đầy bực bội.
Điều đáng lo hơn là căn bệnh này có khả năng lây. Một game thủ từng rất có ý thức, cho tới khi họ khám phá ra những kẻ phá game gần như chẳng bị trừng phạt một cách đích đáng, và thế là cũng phá game theo… cho vui.
Đây là vấn đề mấu chốt khi game thủ thực sự tin rằng họ có thể làm mọi thứ họ muốn trong game, trong đó có feed vô tội vạ, vì họ biết rằng cơ hội bị Valve trừng phạt là quá thấp. Valve đương nhiên biết điều này, nhưng để giữ chân game thủ, họ đành chọn cách lờ đi “một vài” kẻ xấu tính. Nhưng theo tính toán của tôi, những kẻ xấu tính như thế chiến đến 23% cả cộng đồng, không phải “một vài” đâu!
Cộng thêm việc căn bệnh phá game có thể lây lan rất nhanh, con số này chắc chắn sẽ còn tăng lên đến chóng mặt nếu không có một hệ thống report thực sự làm được nhiệm vụ của nó. Bằng không, những thể loại game thủ “cancer” như này sẽ giết chết tựa game chỉ trong một thời gian rất ngắn.
Hệ thống MMR
MMR rõ ràng là thứ giữ chân người chơi, là thứ tạo ra một DOTA 2 đầy tính cạnh tranh như ngày hôm nay. Một game thủ cố gắng ngồi cày game để nâng điểm MMR, để chứng minh với bạn bè khả năng của bản thân. Chính việc MMR xuất hiện đã khiến DOTA 2 cạnh tranh đến dữ dội, nhưng chính sự cạnh tranh này lại khiến game mất vui rõ rệt!
Trong những trận đấu ranked, chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể là lý do khiến anh ta bị chỉ trích trong suốt quãng thời gian còn lại của game đấu. Bực bội cộng với chán nản, anh ta hoàn toàn có thể AFK hoặc abandon game cho bõ tức. Và như thế là, chỉ vì một pha xử lý không được như ý muốn của bạn, chính bản thân bạn đã nói ra những lời khiến cho trận đấu đang từ 5 vs 5 trở thành… 9 vs 1.
Dù ranked games là lựa chọn bạn có thể bỏ qua, thế nhưng điểm MMR đã trở nên quan trọng tới mức, nếu bạn không đánh ranked, người khác mặc định coi bạn không là gì cả. Thậm chí “nhìn MMR nói chuyện” đã trở thành câu cửa miệng của không ít người. Giờ MMR “là mọi thứ của DOTA 2”, những thứ khác, có hay không có, không quan trọng.
Ấy cho nên mới có những thành phần lập account smurf để hành gà. Chính việc quá coi trọng MMR đã khiến nhiều người nản đến mức bỏ game rồi.
Tôn trọng những họa sỹ thiết kế đồ DOTA 2
Là một game miễn phí, nên một trong những thứ khiến cho game thủ cuồng DOTA 2 chính là những set vật phẩm cho từng hero, hoặc từng vật phẩm lẻ. Sự ra mắt của Immortal Treasure 3 hồi The International 5 và prize pool tăng chóng mặt đã chứng minh hoàn hảo tính đúng đắn của nhận định này. Khi game thủ nghĩ rằng một món đồ thực sự đẹp, đáng bỏ tiền mua về, thì đó lại là một khoản lợi nhuận dành cho Valve và những nghệ sỹ đã góp công thiết kế những set đồ đó.
Thế nhưng thực tế là Valve hiện tại chưa thực sự tôn trọng tất cả những họa sỹ làm đồ ảo và giới thiệu chúng thông qua Steam Workshop. Không ít sản phẩm đã được game thủ đón nhận, nhưng cũng chẳng thiếu những tác phẩm ấn tượng phải chịu thảm cảnh chết dần chết mòn trong “lãnh cung” Workshop, không ai biết, không ai quan tâm.
Lấy ví dụ set đồ "Perennial Giant Set" cho Tiny chẳng hạn. Nó khiến cho ngoại hình của gã tượng đá khổng lồ khác hoàn toàn so với bản gốc, và ngầu hơn rất nhiều. Để làm được bộ đồ ảo này, các họa sỹ của DotaFX đã phải bỏ hàng chục thậm chí hàng trăm giờ đồng hồ để hoàn thiện, nhưng đơn giản Valve không thích điều này, và nó bị bỏ xó đúng nghĩa đen.
Những sự việc như thế này sẽ sớm khiến cho các họa sỹ có tâm huyết cảm thấy chán nản. Một số đã bỏ ngang các dự án của mình để sang làm skin súng cho CS:GO, nơi họ có nhiều cơ hội thể hiện bản thân hơn, và cơ hội tác phẩm của họ xuất hiện trong game cũng cao hơn.
Câu hỏi được đặt ra là, Valve sẽ giữ chân game thủ lẫn đội ngũ sáng tạo yêu game như thế nào nếu cứ lặng thinh, không chịu đưa những thứ mới mẻ vào game như vậy? Sẽ thế nào nếu các họa sỹ biết thừa đồ ảo mình thiết kế dù đẹp hơn nhưng sẽ chẳng bao giờ được Valve chọn?
Theo GameK
">Bất ngờ với ý kiến cho rằng 'DOTA 2 đã chết' của 1 game thủ chuyên nghiệp
Máy có vóc dáng mảnh mai với vòng eo 7,7mm cùng góc cạnh bo tròn mềm mại cho thao tác thoải mái.
Oppo F3 Lite sử dụng màn hình IPS LCD 5,2 inch gọn gàng, có độ phân giải HD 720p kết hợp mặt kính cong 2,5D tạo cảm giác liền mạch với cạnh bên và tương tác cảm ứng dễ chịu.
Máy dùng vi xử lý Snapdragon 435 tám nhân 1,4GHz, RAM 3GB và bộ nhớ 32GB đi kèm khe thẻ nhớ.
Camera sau 13MP của F3 Lite có khẩu độ f/2.2, hỗ trợ lấy nét theo pha kèm đèn flash LED trợ sáng.
Máy lên kệ với phiên bản Color OS 3.0 được tùy biến trên nền Android 6.0 Marshmallow.
Oppo F3 Lite được trang bị cảm biến vân tay trên nút Home phía trước và được cấp nguồn bởi viên pin Li-Ion 2.900mAh.
Giá tham khảo: 5.490.000 đồng.
Nokia 6
Là sản phẩm “cao cấp” nhất trong bộ ba đánh dấu sự trở lại của thương hiệu Phần Lan, Nokia 6 có thiết kế nguyên khối kim loại được hoàn thiện tỉ mỉ, sang trọng với chi tiết ít nhiều gợi nhớ đến những chiếc Lumia trước đây.
Đó có thể là cách bố trí logo nằm ngang theo lưng máy đến cách sắp xếp mô-đun máy ảnh trải dọc trong phần viền hình bầu dục quen thuộc từ thời N9.
Máy được trang bị màn hình IPS LCD 5,5 inch Full HD cảm ứng In Cell kết hợp kính cường lực Gorilla Glass 3 cong 2.5D ở rìa gúp gia tăng hiệu ứng thị giác.
Nokia 6 được tích hợp chip Snapdargon 430 tám nhân 1,4GHz, RAM 3GB và bộ nhớ 32GB hỗ trợ khe thẻ nhớ.
Máy có camera chính 16MP, f/2.0, hỗ trợ lấy nét theo pha PDAF, đèn flash LED kép hai tông màu và một camera phụ 8MP (f/2.0) hỗ trợ quay phim Full HD 1080p.
Nokia 6 chạy Android 7.1.1 Nougat gần như nguyên bản và được trang bị cảm biến vân tay trên nút Home phía trước.
">4 điện thoại tầm trung vừa ra mắt thị trường Việt Nam
- Trong những năm gần đây, thể thao điện tử có tốc độ phát triển vượt bậc, hay có thể dùng đến từ ngữ "kinh người" để miêu tả tại Trung Quốc. Điều này đã khiến cho việc chơi game không còn bị đánh giá là "vô dụng" như trước kia, mà hiện nay, các game thủ đã có thể kiếm tiền để nuôi sống bản thân, thậm chí là dư dả lo cho tương lai.
Điều đáng chú ý hơn rằng hiện nay tại Trung Quốc, thậm chí đã xuất hiện những trường đại học, cao đẳng có xuất hiện khoa thể thao điện tử.
Phóng sự được thực hiện về Tôn Kiêu Vĩ, một thiếu niên sinh năm 1998 từng bị bố mẹ chê trách về thói nghiện game. Tuy nhiên, hiện nay Tôn Kiêu Vĩ lại đang là một sinh viên của trường Cao Đăng nghề tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, chuyên ngành Thể Thao Điện Tử.
Từ năm 16 tuổi, Tôn Kiêu Vĩ đã bắt đầu làm quen và gắn bó với Liên Minh Huyền Thoại. Mặc dù bị cha mẹ phản đối gay gắt, thế nhưng Kiêu Vĩ vẫn thường xuyên ra ngoài quán Net chơi Liên Minh Huyền Thoại mỗi khi có cơ hội.
Mọi chuyện thay đổi từ khi Kiêu Vĩ mang về nhà chiếc cúp và tiền thưởng từ một giải đấu bán chuyên nghiệp. Từ đây, cha mẹ Kiêu Vĩ mới thôi không ngăn cản con trai mình chơi điện tử. Hiện nay, thậm chí họ còn tới theo dõi Kiêu Vĩ khi anh này tham gia thi đấu.
Tháng 4/2016, Trường Cao đẳng nghề Sơn Tây mở khóa bồi dưỡng vận động viên thể thao điện tử đầu tiên để bồi dưỡng ra các game thủ chuyên nghiệp. Đây là cơ sở hiếm hoi trong cả nước đầu tư một cách nghiêm túc cả về cơ sở vật chất lẫn giáo trình, chuyên môn cho lĩnh vực này.
Cơ sở có tổng diện tích 1.100 mét vuông với trung tâm là một khu thi đấu e-Sports cho phép các đội game 6vs6 tham dự, được trang bị màn hình LED kích thước lớn ở tầng một. Tầng hai là khu vực giáo dục với các phòng học đa phương tiện, ba phòng chơi game với hơn 80 máy tính cấu hình cao đầy đủ thiết bị ngoại vi, để cung cấp một không gian chuyên nghiệp nhất dành cho các sinh viên luyện tập, trao đổi.
3 tựa game chính thức hiện đang được đào tạo trong trường là Liên Minh Huyền Thoại, Overwatch, Hearthstone, trong đó số học viên đăng ký lớp Liên Minh Huyền Thoạilà đông nhất. Trong hình, giảng viên đang ngồi phân tích các kĩ năng của các tướng trong Liên Minh Huyền Thoại. Dữ liệu được sử dụng thường được lấy từ video replay của các trận đấu chuyên nghiệp trên thế giới.
Điều đáng chú ý rằng không chỉ giới thiệu về từng vị tướng, lớp học Liên Minh Huyền Thoại còn giới thiệu thêm cả về cốt truyện của từng tướng, điều mà đa số các game thủ đều bỏ qua khi chơi. Dù vậy thì có vẻ như các sinh viên đều tự giác nghe rất chăm chú.
Sau bài học, cả lớp được giáo viên triệu tập để chuẩn bị thi đấu. Trận đấu này được tổ chức hàng tuần, mô phỏng giống như một trận thi đấu quốc tế và đội thua sẽ phải chịu hình phạt. Để công bằng, các game thủ được lựa chọn đồng đội yêu thích thông qua trò "kéo, búa, bao" của hai đội trưởng. Các thành viên không được chọn sẽ làm trọng tài hoặc khán giả.
Sau đó cả hai đội có nửa giờ để thảo luận về chiến thuật, phân tích đối thủ. Mỗi đội được phát áo thi đấu với màu sắc khác nhau, ngồi vào khu vực riêng. Sau khi chạy thử máy, giao tiếp với trọng tài, khán giả, giáo viên và một số lãnh đạo trong trường, cuộc đấu sẽ chính thức bắt đầu. Các trải nghiệm về sân đấu, áp lực khán giả, trọng tài và thậm chí cả âm thanh ánh sáng đều giống với thực tế giúp các học sinh dễ dàng làm quen và không còn bị áp lực khi thi đấu giải trong tương lai.
Trước trận đấu, Kiều Vĩ đã cảm thấy sự sắp xếp đội hình có vấn đề. Liên Minh Huyền Thoạilà trò chơi có trọng tâm về mối quan hệ giữa các nhân vật và khả năng kết hợp khi chiến đấu, mỗi yếu tố nhỏ đều ảnh hưởng tới kết quả chung. Cuối cùng, đội của anh thua và các thành viên phải chịu phạt là hít đất 30 cái liên tục. Sau khi chịu phạt, các đội sẽ ở lại xem video ghi lại cuộc đấu vừa rồi để quan sát và xác định các lỗi đã mắc phải. Mọi sai lầm nhỏ đều phải được tìm ra để rút kinh nghiệm cho những lần sau.
Hầu hết học sinh đều có thần tượng là một game thủ nào đó. Với Kiều Vĩ là Uzi, một trong những "xạ thủ" hàng đầu thế giới. Anh gần như đã xem hết các trận đấu của thần tượng, học tập theo phong cách chơi trong game của tuyển thủ này.
Không chỉ cho thi đấu, trường cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi kiến thức về các sự kiện thể thao, giải thích và nâng cao hiểu biết cho các học sinh về những vấn đề như quy trình tổ chức, luật lệ. Trong đó, phần nội dung trọng tâm thường là cho mọi người xem một video, sau đó phân tích chi tiết về chiến lược, chiến thuật và đánh giá các người chơi... Kết quả cuối cùng được công bố theo hệ thống cấp bậc. A, B, C, D trong đó điểm D là không thể chấp nhận.
Buổi học thường kết thúc lúc 18h30, Kiều Vĩ lại gọi điện rủ các bạn mình ra quán Internet để thực hành thêm. Anh cho biết, ngoài việc học văn hóa, anh thường ngồi máy tính hơn 11 tiếng mỗi ngày, chủ yếu là để luyện còn 1-2 giờ xem video về các đội chuyên nghiệp.
Không chỉ dạy về game, trường cũng dạy văn hóa. Từ sáng thứ hai đến thứ tư và chiều thứ năm, thứ sáu, các học viên sẽ phải học các môn văn hóa như bình thường. Trên thực tế, hầu hết học viên ngành này đều không hứng thú với các tiết học vì với họ chúng khá "đau đầu" và "khó hiểu". Tuy nhiên, đây là quy định bắt buộc.
Phần còn lại của ngày, các học viên sẽ sinh hoạt trong ký túc xá. Hình thức vui chơi giải trí chủ yếu là qua điện thoại di động và phần nhiều trong số này vẫn là xem các video về game. Đại hội thể thao châu Á (Asian Games) 2022 tổ chức ở Hàng Châu, Trung Quốc, là động lực chính của các vận động viên thể thao điện tử này. Đối với họ, đây là một bước tiến mang tính bước ngoặt trên con đường sự nghiệp.
Theo GameK
">Cận cảnh trường học đào tạo game thủ chuyên nghiệp tại Trung Quốc, nơi bạn chơi nhiều hơn học