Các video livestream của streamer thu hút hàng chục đến hàng trăm lượt xem.

Nhưng hiện nay, trên các trang mạng xã hội: Facebook, Youtube, TikTok… rất dễ bắt gặp những video livestream nhiều câu chuyện “độc”, “lạ”, như: Chửi nhau, đánh ghen, đòi nợ, những hành động lố lăng, lễ tang những người nổi tiếng, khen chê các món ăn tại các quán…

Còn có các cô gái trẻ lợi dụng livestream khoe thân, uốn éo, cố ý ăn mặc “ít vải” để lộ các bộ phận nhạy cảm, ăn nói tục tĩu… thu hút hàng chục, hàng trăm ngàn lượt theo dõi, thậm chí người xem còn tương tác tặng quà, tặng tiền để cổ vũ.

Thời gian qua, cũng có một số vụ việc, vụ án thương tâm, nghiêm trọng xảy ra cũng được nhiều người livestream đăng tải trên mạng xã hội và thu hút rất nhiều sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng mạng, như: Tai nạn giao thông, tự tử, sử dụng hung khí gây thương tích… Điều đáng nói, những vụ việc này đều có những tình tiết, hình ảnh có tính chất bạo lực, tiêu cực, ghê rợn nhưng lại được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội bằng hình ảnh, livestream video không che đậy, gây phản cảm, ảnh hưởng xấu đến cộng đồng.

Anh Lê Văn Thanh (TP. Long Xuyên) chia sẻ: "Tôi thường xuyên sử dụng TikTok để giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, gần đây, trên TikTok xuất hiện nhiều video có nội dung không lành mạnh, phản cảm, gây khó chịu cho người dùng”.

Đặc biệt, hiện nay, xuất hiện rất đông các streamer (người quay video livestream) và những người này rất dễ nhận ra trong đám đông, như: Túi xách trước ngực, điện thoại cầm tay chạy lăng xăng tìm điểm nóng của vụ việc. Họ sẵn sàng chen lấn, nói rất nhiều trên mạng xã hội bằng ngôn ngữ, hành động thiếu văn minh, bình luận bôi xấu người này, tung hô người kia nhằm tăng lượt thích, lượt xem, chia sẻ và bình luận trên tài khoản của mình.

Câu chuyện về một người đàn ông tự tu tập theo hạnh đầu đà, đầu trần, chân đất đi bộ trên đường qua nhiều địa phương trong thời gian gần đây là một ví dụ. Vậy nhưng các streamer đã đồn thổi ông trở thành “hiện tượng trên mạng xã hội”.

Rất nhiều camera điện thoại, rất nhiều góc quay của rất nhiều streamer và người dân hiếu kỳ về hành trình, cuộc sống hàng ngày… làm mất sự riêng tư của cá nhân người đàn ông này. Cùng với đó, những câu chuyện bên lề, suy luận, diễn giải… mà các streamer nói trong khi livestream nhằm gây sự chú ý trên mạng xã hội. Mục đích cuối cùng của những người này rất dễ nhận thấy, đó là họ đều hướng đến việc kiếm tiền qua mạng xã hội. Lượt truy cập, lượt thích, lượt xem, chia sẻ và bình luận… vào tài khoản cá nhân càng nhiều thì “thương hiệu” của họ càng mạnh, càng thu hút thêm khách hàng hoặc số lượng người thích, lượt xem, chia sẻ và bình luận càng đông đảo. Bằng chiêu trò câu like, câu view, những streamer này sẽ nhận được tiền quảng cáo, tiền thưởng từ người xem…

Nhiều người không đồng tình và lên án mạnh mẽ việc một số người trẻ livestream phản cảm. Chị Dương Thị Minh Châu (TP. Long Xuyên) cho biết: “Tôi thấy việc các bạn trẻ livestream hở hang, trêu đùa, nói tục quá đà, hay xâm phạm quyền riêng tư cá nhân của người khác… không chỉ thiếu tôn trọng người xem mà còn thể hiện sự nông cạn, thiếu văn hóa trong nhận thức”.

Tương tự, chị Trần Thị Cẩm Tú (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) cho rằng, phải kiểm soát chặt chẽ nội dung trên mạng xã hội, nhất là trong dịp nghỉ hè này. “Trên mạng xã hội có quá nhiều video livestream phản cảm. Những thể loại kiểu này tôi sẽ chặn ngay, chúng ta lớn sẽ biết video nên xem, còn con mình còn nhỏ, khi xem những video này rất dễ bị ảnh hưởng nên phụ huynh phải hết sức cẩn thận”, chị Tú bày tỏ.

Sử dụng thông tin trên các trang mạng xã hội và livestream theo đúng nghĩa là điều tất cả mọi người cần lưu ý, không lợi dụng để biến tướng thành công cụ xấu cho những bộc phát hay hành động thiếu suy nghĩ của bản thân, dễ đẩy mình vào con đường vi phạm pháp luật.

Do đó, mỗi cá nhân cần biết chắt lọc, phản hồi những thông tin tốt và xấu trên mạng xã hội. Khi thấy tài khoản mạng xã hội nào livestream phản cảm, chúng ta cần lên tiếng phản đối, không chia sẻ, bình luận. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng, quản lý Nhà nước cần có biện pháp xử phạt, chế tài nghiêm khắc hơn với những video livestream, những streamer thiếu văn hóa, trái với thuần phong mỹ tục và văn hóa dân tộc Việt Nam hoặc có thể xóa vĩnh viễn các tài khoản này.

TheoNgọc Mai (Báo An Giang)

Có streamer theo thầy Thích Minh Tuệ kiếm hơn 60 triệu đồng/ngàyXâm phạm hình ảnh cá nhân một cách bất chấp, gây rối ở những nơi trang nghiêm, nhiều người livestream đang thiếu tính nhân văn và hình thức này cần được quản chặt." />

Đến lúc cần 'dọn rác' livestream trên các trang mạng xã hội

Kinh doanh 2025-03-01 05:17:39 5

Thế giới trên không gian mạng ngày càng phát triển và có nhiều trang,Đếnlúccầndọnráclivestreamtrêncáctrangmạngxãhộgiá vàng nhẫn tròn hôm nay kênh thông tin thu hút người xem. Đặc biệt, livestream (phát trực tiếp) trên các trang mạng xã hội là một trong những hình thức chia sẻ nóng, được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, việc quá lạm dụng hình thức này để câu like, câu view nhiều người đã gây ra sự phản cảm.

Livestreamlà một hình thức truyền tải video trực tiếp thông qua Internet đang trở thành một trào lưu “hot” trong giới trẻ. Chỉ với chiếc điện thoại hay máy tính có kết nối mạng, bất kỳ ai cũng có thể tự tổ chức 1 buổi phát sóng trực tiếp để chia sẻ những khoảnh khắc hiện tại của mình trên mạng xã hội.

Để thực hiện 1 buổi livestream, người dùng chỉ cần nhấp vào ứng dụng trên màn hình, làm theo hướng dẫn và chọn chế độ công khai. Khác với việc quay video đăng tải, với livestream, người phát và người xem có thể tương tác với nhau. Người xem có thể bình luận trực tiếp khi đang xem và người đang livestream sẽ trả lời. Khi kết thúc, video sẽ được đưa trên trang cá nhân của người sử dụng.

Dạo quanh một vòng trang mạng xã hội: Facebook, Youtube, TikTok… không khó để tìm ra những người livestream với nhiều mục đích khác nhau. Livestream nhằm mục đích lan tỏa sự kiện, nét văn hóa đẹp, như: Những cuộc thiện nguyện, cứu người gặp nạn, những hành động đẹp giữa đời thường hay các sự kiện văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao…

Chị Lê Thị Thảo Vy (TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Trong 1 lần tham gia sự kiện văn nghệ lớn của tỉnh tổ chức, thu hút đông người xem, tôi thấy có rất nhiều người tham gia livestream. Họ khoe với bạn bè đang ở sự kiện lớn, người lại nhằm vào quay những góc hình “nóng” để câu like, câu view”.

Các video livestream của streamer thu hút hàng chục đến hàng trăm lượt xem.

Nhưng hiện nay, trên các trang mạng xã hội: Facebook, Youtube, TikTok… rất dễ bắt gặp những video livestream nhiều câu chuyện “độc”, “lạ”, như: Chửi nhau, đánh ghen, đòi nợ, những hành động lố lăng, lễ tang những người nổi tiếng, khen chê các món ăn tại các quán…

Còn có các cô gái trẻ lợi dụng livestream khoe thân, uốn éo, cố ý ăn mặc “ít vải” để lộ các bộ phận nhạy cảm, ăn nói tục tĩu… thu hút hàng chục, hàng trăm ngàn lượt theo dõi, thậm chí người xem còn tương tác tặng quà, tặng tiền để cổ vũ.

Thời gian qua, cũng có một số vụ việc, vụ án thương tâm, nghiêm trọng xảy ra cũng được nhiều người livestream đăng tải trên mạng xã hội và thu hút rất nhiều sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng mạng, như: Tai nạn giao thông, tự tử, sử dụng hung khí gây thương tích… Điều đáng nói, những vụ việc này đều có những tình tiết, hình ảnh có tính chất bạo lực, tiêu cực, ghê rợn nhưng lại được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội bằng hình ảnh, livestream video không che đậy, gây phản cảm, ảnh hưởng xấu đến cộng đồng.

Anh Lê Văn Thanh (TP. Long Xuyên) chia sẻ: "Tôi thường xuyên sử dụng TikTok để giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, gần đây, trên TikTok xuất hiện nhiều video có nội dung không lành mạnh, phản cảm, gây khó chịu cho người dùng”.

Đặc biệt, hiện nay, xuất hiện rất đông các streamer (người quay video livestream) và những người này rất dễ nhận ra trong đám đông, như: Túi xách trước ngực, điện thoại cầm tay chạy lăng xăng tìm điểm nóng của vụ việc. Họ sẵn sàng chen lấn, nói rất nhiều trên mạng xã hội bằng ngôn ngữ, hành động thiếu văn minh, bình luận bôi xấu người này, tung hô người kia nhằm tăng lượt thích, lượt xem, chia sẻ và bình luận trên tài khoản của mình.

Câu chuyện về một người đàn ông tự tu tập theo hạnh đầu đà, đầu trần, chân đất đi bộ trên đường qua nhiều địa phương trong thời gian gần đây là một ví dụ. Vậy nhưng các streamer đã đồn thổi ông trở thành “hiện tượng trên mạng xã hội”.

Rất nhiều camera điện thoại, rất nhiều góc quay của rất nhiều streamer và người dân hiếu kỳ về hành trình, cuộc sống hàng ngày… làm mất sự riêng tư của cá nhân người đàn ông này. Cùng với đó, những câu chuyện bên lề, suy luận, diễn giải… mà các streamer nói trong khi livestream nhằm gây sự chú ý trên mạng xã hội. Mục đích cuối cùng của những người này rất dễ nhận thấy, đó là họ đều hướng đến việc kiếm tiền qua mạng xã hội. Lượt truy cập, lượt thích, lượt xem, chia sẻ và bình luận… vào tài khoản cá nhân càng nhiều thì “thương hiệu” của họ càng mạnh, càng thu hút thêm khách hàng hoặc số lượng người thích, lượt xem, chia sẻ và bình luận càng đông đảo. Bằng chiêu trò câu like, câu view, những streamer này sẽ nhận được tiền quảng cáo, tiền thưởng từ người xem…

Nhiều người không đồng tình và lên án mạnh mẽ việc một số người trẻ livestream phản cảm. Chị Dương Thị Minh Châu (TP. Long Xuyên) cho biết: “Tôi thấy việc các bạn trẻ livestream hở hang, trêu đùa, nói tục quá đà, hay xâm phạm quyền riêng tư cá nhân của người khác… không chỉ thiếu tôn trọng người xem mà còn thể hiện sự nông cạn, thiếu văn hóa trong nhận thức”.

Tương tự, chị Trần Thị Cẩm Tú (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) cho rằng, phải kiểm soát chặt chẽ nội dung trên mạng xã hội, nhất là trong dịp nghỉ hè này. “Trên mạng xã hội có quá nhiều video livestream phản cảm. Những thể loại kiểu này tôi sẽ chặn ngay, chúng ta lớn sẽ biết video nên xem, còn con mình còn nhỏ, khi xem những video này rất dễ bị ảnh hưởng nên phụ huynh phải hết sức cẩn thận”, chị Tú bày tỏ.

Sử dụng thông tin trên các trang mạng xã hội và livestream theo đúng nghĩa là điều tất cả mọi người cần lưu ý, không lợi dụng để biến tướng thành công cụ xấu cho những bộc phát hay hành động thiếu suy nghĩ của bản thân, dễ đẩy mình vào con đường vi phạm pháp luật.

Do đó, mỗi cá nhân cần biết chắt lọc, phản hồi những thông tin tốt và xấu trên mạng xã hội. Khi thấy tài khoản mạng xã hội nào livestream phản cảm, chúng ta cần lên tiếng phản đối, không chia sẻ, bình luận. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng, quản lý Nhà nước cần có biện pháp xử phạt, chế tài nghiêm khắc hơn với những video livestream, những streamer thiếu văn hóa, trái với thuần phong mỹ tục và văn hóa dân tộc Việt Nam hoặc có thể xóa vĩnh viễn các tài khoản này.

TheoNgọc Mai (Báo An Giang)

Có streamer theo thầy Thích Minh Tuệ kiếm hơn 60 triệu đồng/ngàyXâm phạm hình ảnh cá nhân một cách bất chấp, gây rối ở những nơi trang nghiêm, nhiều người livestream đang thiếu tính nhân văn và hình thức này cần được quản chặt.
本文地址:http://slot.tour-time.com/html/126e199744.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Nhận định, soi kèo Colo Colo vs O’Higgins, 06h00 ngày 25/2: Khó cho cửa dưới

Hãy sống như cha mẹ chúng ta trong chiến tranh: Hiên ngang chiến đấu, hăng hái lao động và bình thản yêu thương.

Đừng chờ hết năm Covid-19, hãy sống như cha mẹ chúng ta đã từng! - 1

Chỉ còn một tuần nữa là năm học mới bắt đầu, mà tôi nhận ra là một số cơ quan chính quyền, nhà trường, các thầy cô và các cha mẹ học sinh hầu hết đều chưa thực sự sẵn sàng tâm thế để học sinh học trực tuyến như là một hình thức học nghiêm túc và dài hạn.

Trong lúc này, học online gần như là lựa chọn duy nhất với nhiều tỉnh, thành phố. Các thầy cô giáo than phiền rằng dạy online vất vả. Còn phụ huynh thì lo con mình học trực tuyến không hiệu quả và sẽ bị cận thị. Một số người còn sợ rằng, các học sinh nghèo sẽ không có thiết bị công nghệ để có thể tiếp cận các lớp học trực tuyến. Phần lớn đều không tha thiết với việc học online và mong rằng, học online chỉ là giải pháp tạm thời trước khi dịch bệnh qua đi.

Nhưng có ai có thể trả lời tôi, bao giờ thì dịch Covid-19 sẽ hết?

Tháng 2 năm ngoái, khi Covid-19 bắt đầu bùng lên ở Vũ Hán (Trung Quốc) và lan ra các quốc gia khác, có những ý kiến chuyên gia cho rằng dịch sẽ kết thúc vào mùa hè, khi nhiệt độ ấm lên, hoặc khi các nhà khoa học tìm ra vắc xin ngừa Covid-19. Chúng ta đã chờ đến mùa hè, qua mùa đông, rồi mùa xuân đến và một mùa hè nữa chuẩn bị qua đi, vắc xin cũng đã có, nhiều nước đã phủ vắc xin đến 80% dân số, nhưng Covid-19 vẫn còn đây, không ngừng thách thức nhân loại bằng những biến chủng mới, khiến cả những quốc gia có độ phủ vắc xin cao nhất thế giới như Israel cũng không tự tin nói rằng họ đã đạt được miễn dịch cộng đồng.

Vậy thì bao giờ Covid-19 sẽ biến mất?

Câu trả lời có thể là rất lâu nữa, hoặc không bao giờ. Khi lãnh đạo của các quốc gia đang dẫn đầu về tiêm chủng cũng đã bắt đầu nói về một tương lai mà loài người sẽ phải sống chung với Covid-19 nhiều tháng qua, thì ở Việt Nam, câu cửa miệng mà tôi thấy nhiều người nói nhất là "chờ hết năm Covid-19" đã nhé. Chúng ta có thể chờ hết Covid-19 để cùng ăn một bữa cơm với bạn bè, nhưng bệnh nhân không thể chờ nó biến mất mới đi khám bệnh, người nông dân không thể chờ hết Covid-19 mới trồng lúa, học sinh không thể chờ hết Covid-19 mới trở lại với việc học, nhân viên nhà nước không thể chờ hết Covid-19 mới phục vụ dân. Chúng ta phải học cách để thích nghi, để sinh tồn, kể cả trong một hiện thực rằng Covid-19 vẫn còn ở nguyên đây, trên đất nước chúng ta, hiện diện xung quanh cuộc sống chúng ta...

Những ngày này, mỗi khi báo chí, bạn bè hay đồng nghiệp trao đổi về hy vọng tháng 10 hay tháng 11 năm tới thì Việt Nam sẽ chấm dứt tình trạng phong tỏa, tôi thường chia sẻ với họ về nghịch lý Stockdale. Tướng James Stockdale, nguyên đô đốc của hải quân Mỹ, từng bị cầm tù suốt 8 năm ròng. Sau khi tự do, đô đốc Stockdale đã chia sẻ với Jim Collins (tác giả cuốn sách nổi tiếng "Từ tốt đến vĩ đại -From Good to Great") rằng, ở trong tù, những người chết trước là những người lạc quan nhất, vì họ luôn tin rằng họ sẽ rất nhanh được tự do.

Cuối cùng, những người đó đã chết trong đau khổ với trái tim tan nát vì tuyệt vọng khi sự thật không như những gì họ hình dung. Nghịch lý Stockdale nhắc nhở bạn rằng, bạn không bao giờ được lẫn lộn giữa niềm tin rằng mình sẽ chiến thắng, cái mà anh không bao giờ được để mất, với việc bạn phải có bản lĩnh đối diện với sự thật bất kể nó phũ phàng đến thế nào đi nữa. Đó là sự cân bằng để có thể tồn tại trong khủng hoảng.

Trong cuộc khủng hoảng này, tôi không ngừng nhắc nhở mình về bài học từ câu chuyện của đô đốc Stockdale và nghịch lý mang tên ông. Tôi hoàn toàn tin rằng một ngày nào đó Covid-19 sẽ biến mất và chúng ta sẽ sống sót qua thảm họa này, nhưng tôi cũng chấp nhận thực tế rằng nhân loại sẽ phải sống chung rất lâu với nó. Và để sống sót, tổ chức chúng tôi và cá nhân tôi chuẩn bị tất cả về tinh thần lẫn các kỹ năng và tìm kiếm các giải pháp để tiếp tục sống bình thường.

Đừng chờ hết năm Covid-19, hãy sống như cha mẹ chúng ta đã từng! - 2

Từ một năm trước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khi đó giữ cương vị Thủ tướng Chính phủ đã kêu gọi, nhắc nhở người dân phải học cách sống với "bình thường mới". Nhưng sự thực là đã một năm qua đi, không ít người chúng ta vẫn chưa thực sự hiểu thế nào là sống "bình thường mới" và chưa sẵn sàng cho một cuộc sống "bình thường mới" với đúng nghĩa của từ này. Nhiều người chúng ta vẫn sống theo kiểu "ăn đong" và ngồi đếm từng ngày chờ Covid-19 qua đi rồi mới bắt đầu "sống" thực sự. Mà giáo dục chính là một điển hình của tâm lý ấy.

Nếu dịch Covid-19 sẽ kết thúc vào tháng 10 thì thật tốt, việc trẻ nhỏ không đến trường cũng sẽ không ảnh hưởng quá lớn, các trường chỉ cần dạy bù là xong. Nhưng chúng ta sẽ làm gì, nếu dịch Covid-19 phải 2-3 năm nữa mới kết thúc? Hoặc nếu các biến chủng không ngừng xuất hiện và vắc xin không thể được nghiên cứu kịp để giúp nhân loại miễn dịch cộng đồng trong 10-20 năm tới, thì chả lẽ chúng ta cũng để con em mình học "đại khái" suốt thời gian đó? Hãy chấp nhận Covid-19 như chấp nhận những thảm họa thiên nhiên vẫn đến với con người hàng năm. Thi thoảng chúng ta sẽ phải lockdown, rồi lại mở cửa, rồi lại lockdown. Nhưng chúng ta phải xoay sở được cách sống "bình thường mới" kể cả khi ấy.

Không như một số bố mẹ hay chuyên gia lo lắng về khả năng học online của trẻ, tôi hoàn toàn tin vào khả năng tiếp nhận cái mới và khả năng thích nghi của các bạn nhỏ. Đứa trẻ ngày đầu đến trường sẽ luôn khóc rồi mới học được cách quen với bạn bè, trường lớp, thầy cô. Một học sinh học trực tuyến một hai tuần đầu có thể sẽ bỡ ngỡ nhưng rồi sẽ sớm quen với phương pháp dạy mới. Não bộ của trẻ con luôn có khả năng tiếp thu cái mới và thích nghi với cái mới nhanh gấp nhiều lần người lớn. Bởi vì các bạn nhỏ ấy không có thiên kiến như người lớn là học qua máy tính sẽ mất thời gian hoặc không hiệu quả. Nên thay vì ngồi lo con cái mình sẽ không tập trung khi học trực tuyến, tôi lại nghĩ rằng đây sẽ là một cơ hội tuyệt vời để rèn cho con cái chúng ta làm quen với công nghệ, hình thành kỹ năng tự học.

Alvin Toffler từng nói: "Những người mù chữ trong thế kỷ 21 sẽ không phải là những người không biết đọc, biết viết, mà là những người không có khả năng học, rồi quên đi chính những thứ mình đã học và tiếp tục học cái mới".

Hiện giờ chúng ta hoàn toàn có thể ngồi nhà và tự khám phá cả kho tàng kiến thức của nhân loại. Rèn luyện thói quen học trực tuyến, tra cứu tài liệu trên internet, học nhóm chính là một trong những kỹ năng quan trọng để có thể luôn sẵn sàng học những cái mới. Covid-19 có thể đem đến cho chúng ta nhiều thách thức, nhưng một người làm giáo dục như tôi nhìn ra một cơ hội vô cùng lớn - cơ hội để Việt Nam nói chung và nền giáo dục Việt Nam nói riêng, đứng trước một cuộc đại nhảy vọt trong việc học bằng cách ứng dụng công nghệ và tự học.

Vài năm trở lại đây, chi phí để mua một cái điện thoại thông minh hoặc một cái máy tính cũ sẽ chỉ dao động từ 1,5 - 2 triệu đồng - mức tiền mà có lẽ hơn 70% các hộ gia đình ở Việt Nam hiện giờ có thể lo được để cho con cái mình tham gia học trực tuyến. Chúng ta sẽ vẫn phải chấp nhận thực tế là có thể có những gia đình không đủ điều kiện để mua sắm thiết bị để cho con cái học trực tuyến. Nhưng không thể lấy đó làm lý do tước đi cơ hội học tập của những đứa trẻ khác. Giống như chúng ta chưa có đủ vắc xin tiêm cho tất mọi người nhưng không thể vì thế mà nhân danh bình đẳng chúng tước đi quyền tiêm chủng của hàng triệu người khác.

Đừng chờ hết năm Covid-19, hãy sống như cha mẹ chúng ta đã từng! - 3

Với nhóm học sinh không có điều kiện học trực tuyến hay với nhóm người chưa thể tiêm chủng, chúng ta sẽ có nhiệm vụ tìm kiếm giải pháp từng bước một. Ví dụ như ở hệ thống trường học của tập đoàn chúng tôi, chúng tôi đã xây dựng phương án dạy trực tuyến lâu dài từ một năm trước và sẵn sàng với việc đó. Với những học sinh mà vì lý do bố mẹ có hoàn cảnh khó khăn không đóng được học phí, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ học phí. Chúng tôi cũng triển khai triệt để các nền tảng học trực tuyến với sự tiện dụng tốt nhất có thể cho học sinh học tại nhà. Có ý kiến cho rằng để trẻ tiếp cận với máy tính hay điện thoại quá nhiều sẽ làm các bạn trẻ bị cận thị. Thực tế là hiện giờ trẻ đã tiếp cận với máy tính, điện thoại không qua cách này thì cách khác rồi. Có gì bảo đảm rằng con bạn sẽ không dùng điện thoại hay máy tính, nếu chúng không học online? 

Đừng chờ hết năm Covid-19, hãy sống như cha mẹ chúng ta đã từng! - 4

Các giống loài trên trái đất và con người đã trải qua rất nhiều thảm họa trong lịch sử, và những sinh vật sống sót luôn là những sinh vật biết thích nghi tốt nhất, luôn tìm kiếm được con đường mới để sinh tồn. Tôi nhìn thấy có những người đã học cách để thích nghi. Ví dụ như những doanh nghiệp kinh doanh F&B vì không có tiền thuê mặt bằng với chi phí quá cao trong lúc dịch bệnh khó khăn đã nghĩ ra ý tưởng về những cloud kitchen (bếp trên mây) - chỉ phục vụ những ai mua mang đi. Ngày xưa, để gặp đối tác, tôi sẽ phải bay ra Hà Nội, bay đi nước ngoài cả tuần. Nhưng Covid-19 đã giúp tôi nhận ra những buổi họp meeting online cũng hiệu quả không kém. Tôi có thể tiết kiệm chi phí đi lại, tiết kiệm thời gian và kết nối với nhiều người cùng một lúc. Nếu ngày xưa muốn tổ chức một buổi nói chuyện với toàn tập đoàn hơn 2.000 nhân viên, chúng tôi phải tìm một hội trường lớn. Bây giờ, chỉ cần một cái máy tính hoặc điện thoại có kết nối wifi, hàng nghìn nhân viên của chúng tôi có thể "gặp nhau", nói chuyện với nhau ngay tại chính ngôi nhà của họ.

Có thể không phải ai, không phải lĩnh vực gì cũng có thể có giải pháp để duy trì hoạt động trong đại dịch, nhưng bất cứ ai, bất cứ ngành nghề nào, nếu còn cách nào để xoay sở, nếu còn cách nào để tiếp tục duy trì cuộc sống, duy trì hoạt động kinh doanh, thì chúng ta không thể chấp nhận làm gấu "ngủ đông", ăn đến số thức ăn dự trữ cuối cùng và dùng phép thắng lợi tinh thần để hy vọng Covid-19 sẽ hết trong vài tuần nữa.

Trong ca khúc "Nhớ về Hà Nội", nhạc sĩ Hoàng Hiệp viết

"Nhớ lúc bom rơi thời chiến tranh

Đất rung ngói tan gạch nát

Em vẫn đạp xe trên phố

Anh vẫn tìm âm thanh mới…".

Thế hệ cha mẹ chúng ta đã sống với tinh thần như thế, vì nếu như họ không tiếp tục sống, không vừa đánh giặc, vừa lao động, sáng tác nghệ thuật thì làm sao cả đất nước có thể đi qua mấy chục năm chiến tranh dài đằng đẵng? Họ chắc chắn hiểu hơn ai hết về khái niệm "bình thường mới" kiểu thời chiến. Vậy hãy nghĩ là chúng ta vẫn đang thời chiến (với Covid-19 đi) và chúng ta nhất định phải sống cho ra sống, như cha mẹ chúng ta đã từng!

TS Nguyễn Quốc Toàn - Chủ tịch EQuest Group

Theo Dân Trí

'Chấp nhận và kiên trì sống tích cực, đại dịch rồi sẽ qua'

'Chấp nhận và kiên trì sống tích cực, đại dịch rồi sẽ qua'

Kỳ thực, vấn đề không nằm ở cuộc sống mà là thái độ chấp nhận hoặc không chấp nhận của chúng ta với mọi hoàn cảnh, dù là tồi tệ nhất trong cuộc đời.

">

'Đừng chờ hết 'năm Covid

{keywords}Tình đồng tính trong kịch Tía ơi con lấy chồng được khắc họa nhẹ nhàng.

 

Kịch Tía ơi con lấy chồng khá táo bạo khi đưa vào các nhân vật đồng tính, chuyển giới. Trong tác phẩm, Út Nhỏ về quê cùng hai người bạn thân, trong lòng luôn đầy tâm sự mà không thể nói cùng cha. Mối tình đồng tính của Út Nhỏ qua diễn xuất của Khánh Đăng và Ngọc Tân khá nhẹ nhàng nhưng làm bật lên vai trò của gia đình như chỗ dựa tinh thần quan trọng nhất của người có xu hướng tính dục này.

Ngược lại với sự lặng lẽ của Út Nhỏ là nhân vật "quái chiêu" Giang Hồng Nụ. Cô là người chuyển giới, được Lâm Nguyễn thể hiện khá chân thực từ cách ăn mặc hơi diêm dúa nhưng "quê quê" đúng kiểu người miền Tây đến cách đối đáp "chuẩn" trong giới. Nhân vật Nụ cũng có câu chuyện, thân phận riêng nhưng cô chủ yếu mang đến tiếng cười tự nhiên, nhân văn xuyên suốt tác phẩm.

{keywords}
"Giang Hồng Nụ" Lâm Nguyễn náo động sân khấu.

Tía ơi con lấy chồng phản ánh cuộc sống của người miền Tây chân chất, dân dã. Ông Năm Khó của Hữu Quốc tên sao người vậy, bên ngoài nghiêm khắc nhưng trong lòng luôn thương các con. Bà Sáu của Tô Thiên Kiều đúng kiểu "bà dì miền Tây": xởi lởi, ruột để ngoài da và rất tình cảm.

{keywords}
Đã lâu, khán giả mới gặp lại Tô Thiên Kiều.

 

Vở kịch có nhiều nút thắt nhưng không thiếu những tình huống vui nhộn, phù hợp với không khí Tết đến gần. Khi hiểu lầm được sáng tỏ, Hai Vũ đã dũng cảm chấp nhận và lấy người con gái mình thương. Út Nhỏ được bạn bè và chị ruột động viên hãy sống thật với chính mình. Kết vở là một đám cưới tưng bừng, có hậu.

Gia Bảo

Khai mạc triển lãm 'Thắp lửa niềm tin', chứng tích một thời hào hùng

Khai mạc triển lãm 'Thắp lửa niềm tin', chứng tích một thời hào hùng

Trưng bày chuyên đề “Thắp lửa niềm tin” được khai mạc từ ngày 10/1 tới ngày 29/2 tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò.

">

Người đồng tính, chuyển giới xuất hiện trên sân khấu Tết

Janaki Devi bật khóc khi tìm thấy chồng sau 10 năm anh mất tích.

Janaki Devi 43 tuổi, hạnh phúc khi tìm thấy người chồng mất tích của mình sau 10 năm xa cách. Cô nhìn thấy anh ở bên ngoài một bệnh viện ở Ballia, bang Uttar Pradesh (Ấn Độ).

Chồng cô là Motichand Verma 44 tuổi, từng sinh sống ở làng Devkali, khu vực Sukhpura. Anh đã mất tích một thập kỷ trước. 

Janaki cho biết cô đến bệnh viện khám thì nhìn thấy một người đàn ông có vẻ ngoài nghèo khổ ngồi trước cổng. Khi nhìn kỹ hơn, cô nhận ra người có mái tóc dài, bộ râu rậm rạp chính là chồng mình. Quần áo anh rách nát, trên người có vài vết thương. Anh đã mất tích 10 năm trước.

Cô vừa khóc vừa ôm lấy chồng, kiểm tra tình trạng sức khoẻ của anh. Cô xúc động khi thấy chồng có vẻ ngoài nhếch nhác, sống cuộc sống của một người vô gia cư.

"Hãy mang áo cho bố", người ta nghe thấy Janaki nói bằng tiếng địa phương với ai đó qua điện thoại.

Sau đó, những người thân khác của cô đến nơi và gặp người đàn ông ấy. Họ nhanh chóng nhận ra rằng anh ta là chồng của Janaki và giúp cô đưa anh về nhà, theo Ndtv.

"Tôi xúc động khi bất ngờ nhìn thấy chồng mình ngồi ở cổng bệnh viện. Tôi không thể tin vào mắt mình", Janaki nói.

Theo người dân địa phương, đám cưới của Janaki và Motichand được tổ chức trọng thể cách đây 21 năm. Họ có với nhau 3 người con.

Tuy nhiên, 12 năm sau ngày cưới, Verma mất tích. Janaki đã tìm anh ta khắp nơi nhưng mọi nỗ lực đều vô ích. "Tôi đã thử mọi cách để tìm chồng, thậm chí đến Nepal để tìm nhưng đều vô ích", cô nói.

Để kiếm sống và nuôi con cô phải làm việc vất vả suốt nhiều năm qua. Cuộc hội ngộ giữa Janaki và chồng lan truyền mạng xã hội sau khi được chia sẻ. 

Khoảnh khắc vợ chồng gặp nhau khiến nhiều người xúc động. Nhiều người dùng mạng cho rằng việc đoàn tụ với người thân mất tích sau 10 năm, không khác gì phép màu. 

Cặp đôi tỷ phú chia tay sau 13 năm gắn bó, khép lại một chuyện tình đẹp

Cặp đôi tỷ phú chia tay sau 13 năm gắn bó, khép lại một chuyện tình đẹp

ÚC - Cặp đôi tỷ phú Atlassian Mike và Annie từng được nhiều người ngưỡng mộ với một chuyện tình đẹp, đám cưới cổ tích đáng mơ ước. Nhưng mới đây, họ tuyên bố chia tay sau hơn một thập kỷ chung sống.">

Vợ tìm thấy chồng mất tích 10 năm trước, bật khóc vì tình cảnh hiện tại 

Nhận định, soi kèo Crystal Palace vs Aston Villa, 02h30 ngày 26/2: Ưu thế sân nhà

Không chỉ cung cấp dịch vụ chở khách, giờ đây các hãng xe công nghệ đã có cả các dịch vụ chở hàng, mua đồ ăn giao tới tận tay khách hàng bất kể mưa nắng. 

Những món hàng đôi khi chỉ là cốc trà sữa, hộp xôi, vài món đồ ăn vặt nhưng đều được các xe ôm công nghệ đáp ứng chỉ trong vòng 10-20 phút tùy địa điểm xa gần. Đặc biệt, thời điểm mà đội ngũ xe ôm công nghệ đắt khách nhất là vào những ngày thời tiết nắng nóng đỉnh điểm hoặc mưa bất chợt - khi khách hàng không muốn ra khỏi nhà hoặc công sở.

Một số tài xế cho biết, chỉ cần chăm chỉ, một lái xe có thể kiếm được 300-500 nghìn/ ngày. Đây là mức thu nhập khá tốt với sinh viên đi làm thêm. Để kiếm được mức thu nhập này với các công việc khác là khá khó khăn và áp lực, tuy nhiên công việc lại đòi hỏi phải dầm mưa dãi nắng. 

 

{keywords}

Nhóm xe ôm công nghệ đứng xếp hàng trước một cửa hàng đồ ăn vặt trên phố Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội)
{keywords}
Rất dễ dàng bắt gặp cảnh tượng này ở các quán trà sữa, đồ ăn vặt, cơm văn phòng.
{keywords}
Một bảo vệ của cửa hàng trà sữa này cho biết, vào những hôm có khuyến mại, lượng khách hàng trực tiếp và khách hàng xe ôm công nghệ đông bằng nhau.
{keywords}
Không ít lái xe phải đứng cả ở lòng đường để đợi đến lượt. 
{keywords}
Vào những giờ cao điểm buổi trưa hoặc giờ ăn tối, cửa hàng trà sữa này ở phố Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) bị quá tải khiến xe ôm công nghệ phải đứng tràn ra vỉa hè.
{keywords}
Chỉ một vài phút dừng đèn đỏ cũng có thể đếm được 5-7 chiếc xe ôm công nghệ. 
{keywords}
Giờ tan tầm là thời điểm xe ôm công nghệ rất đắt khách.
{keywords}
Xe ôm công nghệ của một hãng ngồi đầy vỉa hè khu vực cổng Trường ĐH Công đoàn ở quận Đống Đa, Hà Nội.
{keywords}
Xe ôm công nghệ đợi khách ở cổng Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam (Hà Đông, Hà Nội). 
{keywords}
Một quán nước quen của giới xe ôm công nghệ
Vị cảnh sát giao thông tốt bụng, chạy xe ôm kiếm sống qua đời ở tuổi 62

Vị cảnh sát giao thông tốt bụng, chạy xe ôm kiếm sống qua đời ở tuổi 62

Vị cảnh sát giao thông tốt bụng vừa qua đời vào ngày 31/3.

">

Nắng nóng đỉnh điểm, xe ôm công nghệ xếp hàng dài mua trà sữa, đồ ăn vặt

{keywords}11 bộ trang phục áo dài thể hiện đậm đà bản sắc dân tộc và hình ảnh đất nước Việt Nam trong chương trình biểu diễn nghệ thuật Ngày hội Di sản Văn hóa quốc tế tại Nam Phi.

 

Ngày 28/9/2019, chương trình nghệ thuật kỷ niệm Ngày hội Di sản Văn hóa quốc tế tại Nam Phi do Hiệp hội Phu nhân các phái đoàn ngoại giao tại Nam Phi (IDSA) tổ chức thu hút sự tham gia của 28 nước với hơn 30 tiết mục biểu diễn. Việt Nam tham gia hai tiết mục: trình diễn áo dài truyền thống và múa dân gian.

Bộ sưu tập áo dài với chủ đề Bắc – Trung – Nam, với họa tiết in trên tà áo là những địa danh mang tính biểu tượng quốc gia, trải dọc từ Bắc vào Nam gồm: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu, Cầu Long Biên, Sa Pa, vịnh Hạ Long, Đại nội Huế, chùa Thiên Mụ, phố cổ Hội An, chợ Bến Thành, và Sài Gòn hoa lệ, do nhà thiết kế Anh Thư thiết kế được trình diễn trên nền nhạc dân gian đương đại và lời thuyết minh về từng địa danh nổi tiếng gắn bó với chiều dài lịch sử và văn hóa dân tộc, đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ trong mắt bạn bè quốc tế, thể hiện vai trò “sứ giả văn hóa” của chiếc Áo dài truyền thống Việt Nam.

10 bộ áo dài mang hình ảnh của 10 địa danh biểu tượng đất nước, cùng 1 bộ áo dài “verdette” được thiết kế cầu kỳ với màu cờ và sao vàng tổ quốc, những đóa hoa sen và chim hạc tượng trưng cho hòa bình, thịnh vượng của đất nước đã được các người mẫu không chuyên trình diễn trong niềm tự hào dân tộc sâu sắc, với sự hướng dẫn trực tiếp về kỹ thuật biểu diễn chuyên nghiệp của siêu mẫu kỳ cựu Trần Bảo Ngọc.

{keywords}

Bộ áo dài đặc biệt mang hình ảnh cờ tổ quốc và biểu tượng quốc hoa cùng nhà thiết kế Anh Thư đã nhận được sự cổ vũ nhiệt liệt của bạn bè quốc tế.


Chương trình được tổ chức trong khuôn viên Đại sứ quán Hàn Quốc tại thủ đô Pretoria, Nam Phi, thu hút sự quan tâm của khoảng 300 khách tham dự đến từ 28 cơ quan đại diện ngoại giao. Toàn bộ tiền vé thu được tại sự kiện sẽ được sử dụng để gây quỹ từ thiện nhằm góp phần hỗ trợ cho các trung tâm bảo trợ xã hội tại nước sở tại.

Áo dài vốn được xem là quốc phục của người Việt, là sự vận động, cách tân cả kỹ thuật lẫn mỹ thuật trong quá trình phát triển khiến Áo dài luôn hiện đại, phù hợp với tiến trình xã hội. Áo dài Việt Nam không chỉ là trang phục đẹp, là biểu tuợng về văn hoá, mà lâu nay, tà áo dài đã trở thành một “đại sứ văn hoá” của Việt Nam.

Huyền Sâm (từ Pretoria, Nam Phi)

">

Tự hào áo dài Việt Nam trong ngày hội Di sản Văn hóa quốc tế tại Nam Phi

30 năm tập dưỡng sinh

Thời trung niên, cụ Ráng cũng từng mắc một vài chứng bệnh như thận, ho ra máu. Cụ đã thử dùng nhiều phương thuốc từ Tây y đến Đông y nhưng vẫn không sao trị dứt. Sau đó, một người bạn mách cụ mua cuốn sách tập dưỡng sinh để tập luyện hàng ngày. Dần dần, các chứng bệnh đã tiêu tan và sức khỏe của cụ ngày càng được cải thiện. Nhờ hơn 30 năm kiên trì tập dưỡng sinh, cụ Ráng ngày càng dẻo dai và khỏe mạnh. “Cũng nhờ đó, tôi có thể leo hết núi này sang núi kia. Khi leo có thấy mệt nhưng sau đó, người khỏe hẳn ra, tinh thần thoải mái, ăn ngon ngủ tốt”, kỷ lục gia chia sẻ.

Với kỷ lục hiếm có, cụ Ráng đã được tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận là người cao tuổi nhất chinh phục thành công “nóc nhà Đông Dương”. Để tìm hiểu về bí quyết sống khỏe của cụ, chúng tôi đã tìm về phường Lái Thiêu (TX. Thuận An, tỉnh Bình Dương), nơi cụ Ráng đang sống vui vầy bên con cháu. Vừa biết ý định của người viết, cụ ông này đã bật mí: “Leo núi cũng là bí quyết tập luyện để tôi có được sự khỏe mạnh dù tuổi tác đã cao.

Biết tôi có sở thích leo núi nên mỗi lần đi du lịch, các con thường chọn những địa điểm núi non trùng điệp để tôi thư giãn. Và hơn hết, chúng giúp cho ông già này rèn luyện sức khỏe. Chinh phục thiên nhiên, tôi thấy tinh thần sảng khoái và người cũng khỏe hơn”. Cụ Ráng cho biết, “sự nghiệp” leo núi của cụ khá phong phú. Những ngọn núi đã từng in dấu chân của cụ có thể kể đến như Núi Cấm (An Giang), núi Bà Đen (Tây Ninh), Bà Rá (Bình Phước), núi Chứa Chan Gia Lào (Đồng Nai)…

{keywords}

Mỗi chuyến đi của cụ Ráng luôn được cụ bà Lê Thị Hổ (79 tuổi, vợ cụ Ráng) động viên.

Hồi trẻ, cụ Ráng vốn là người đam mê chinh phục đỉnh cao nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên đành tạm gác lại. Đến khi được thảnh thơi thì tuổi cụ cũng đã cao. Thế nhưng đây lại là lúc, cụ quyết tâm thực hiện niềm đam mê của mình. Hàng tháng, cụ đều đặn đến nhà thi đấu Phan Đình Phùng (TP.HCM) để leo vách núi nhân tạo cao 16 mét. Trong cuộc trò chuyện, cụ thừa nhận mình thích leo núi thiên tạo hơn vì núi nhân tạo rất dốc, càng nghỉ lâu càng mệt và đuối sức. Bởi lẽ đó vào năm 2005, trong chuyến đi du lịch đến Sa Pa (Lào Cai), cụ đã thực sự bị hút hồn bởi đỉnh Phan Xi Păng hùng vĩ. Nở nụ cười tươi, cụ chia sẻ: “Đó không phải là lần đầu tiên tôi nhìn thấy những đỉnh núi hùng vĩ. Nhưng được đứng trước ngọn núi Phan Xi Păng, ngọn núi được mệnh danh là “nóc nhà Đông Dương”, tôi nghĩ nếu lên được đỉnh núi này thì tay mình gần như chạm được tới trời, sẽ rất thú vị”. Vậy là không chút đắn đo, cụ đưa ra quyết định đầy mạo hiểm: Sẽ chinh phục đỉnh núi nổi tiếng này. Nhưng do tuổi cụ đã cao nên ban đầu, các cán bộ kiểm lâm ở đỉnh đèo Trạm Tôn đã không cho phép cụ leo núi. Tiếc hùi hụi, cụ đành chiêm ngưỡng “nóc nhà Đông Dương” qua đài quan sát. Sau chuyến đi đó, cụ quyết tâm sẽ có ngày chinh phục bằng được đỉnh núi cao nhất Đông Dương.

Hai năm sau, khi đã 77 tuổi cụ Ráng quay trở lại Sa Pa một lần nữa. Rút kinh nghiệm, lần này cụ không... khai tuổi thật với cán bộ kiểm lâm. Mặc dù vậy, cán bộ và nhân viên của công ty du lịch nơi cụ đến đăng kí leo núi vẫn nhất quyết không đồng ý. Cụ Ráng nhớ lại: “Thấy tôi, các cô cậu ấy cho biết xưa nay chưa thấy cụ già nào đến đây xin leo núi. Nhưng tôi nhất quyết không chịu bỏ cuộc và cố nài nỉ. Chỉ đến khi tôi để họ kiểm tra chân, tay, cơ bắp thì mới được chấp nhận”. Về phần người thân, khi biết ý định táo bạo này, tất cả cũng ra sức phản đối vì lo cho sức khỏe của cụ. Nhưng gạt bỏ những ngăn cản và nghi ngại của mọi người, cụ chính thức lên đường chinh phục đỉnh Phan Xi Păng.

Bắt đầu từ 8h sáng 27/6, cụ Ráng cùng với một nhân viên hướng dẫn và một anh “cửu vạn” khuân vác đồ đạc đi “phượt”. Để thỏa chí đam mê, cụ phải vượt qua nhiều đoạn quanh co khúc khuỷu, một bên là vách đá cao sừng sững, bên kia là vực thẳm. Càng lên cao, hành trình của cụ càng khó khăn vì địa hình hiểm trở. Với quyết tâm và sức bền hiếm có, đến 17h chiều, cụ đã đặt chân đến được đỉnh cao 3.143m. Đứng trên độ cao vời vợi nhìn xuống, dãy Hoàng Liên Sơn như một tấm bản đồ của đại ngàn bí ẩn, cụ không kìm nén được cảm xúc và thốt lên hai chữ: “Tuyệt vời!”. Sau khi nghỉ ở trạm dừng chân một đêm, cụ Ráng mới quay xuống núi. Năm 2010 và 2013, cụ tiếp tục leo lên ngọn núi được mệnh danh là “nóc nhà Đông Dương” hai lần nữa. Tuy nhiên đến lần thứ ba, cụ vẫn chưa thỏa lòng với thành tích mình đạt được. Vào giữa năm 2014, sức hấp dẫn kỳ lạ của đỉnh Phan Xi Păng đã thôi thúc cụ ngược chuyến xe ra Bắc lên Sa Pa.

Mỗi ngày leo 3.400 bậc cầu thang

Để chuẩn bị cho ngày lên đường, cụ Ráng không chỉ rèn luyện sức khỏe, trang bị dụng cụ, phương tiện mà còn tranh thủ tìm kiếm thêm thông tin và kinh nghiệm leo núi. Lần chinh phục đỉnh Phan Xi Păng gần nhất của cụ Huỳnh Văn Ráng là vào ngày 12/6/2014, lúc này cụ đã 83 tuổi. Đường lên đỉnh cao nhất của dãy Phan Xi Păng là một thử thách khắc nghiệt từng khiến ngay cả những nhà leo núi chuyên nghiệp phải e ngại. Suốt những cung đường dài trên địa hình chênh vênh, “nhà thám hiểm” ở cái tuổi “cổ lai hy” đã phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, từ đường đi hiểm trở, gập ghềnh, vách đá cheo leo, bùn lún, lũ vắt rừng hung tợn. Càng lên cao, không khí càng lạnh, thiếu ôxy nên rất nhanh mệt. Tuy nhiên, mỗi lần như thế chỉ cần vài nhịp hít thở đều đặn, đôi chân cụ lại phăm phăm bước tiếp.

Khi leo lên đến gần độ cao 2800m thì khó khăn xuất hiện càng nhiều hơn, đường đi nhầy nhụa, âm u, mưa nhỏ nhưng rất lạnh. Đây là đoạn đường chông gai nhất cuộc hành trình. “Trong chuyến đi, tôi quên đem theo một đôi giày dự phòng. Vậy là đến 2/3 đoạn đường, đôi giày đang đi đã rách tươm. Để tiếp tục, tôi phải lấy sợi dây bó lại như người xưa bó chân. Cứ đi một đoạn thì dây buộc lại đứt. Việc buộc giày cứ thế diễn đi diễn lại. Cho đến lúc tôi quay xuống chân núi, đôi giày đã không còn hình dáng ban đầu nữa”, cụ Ráng nhớ lại. Vượt qua hành trình đầy thử thách ấy, cụ Ráng đã khiến mọi người phải kinh ngạc khi chinh phục thành công độ cao 3.143m. Khi nhìn thấy mỏm tam giác trên đỉnh Phan Xi Păng, niềm hạnh phúc của nhà leo núi tuổi cổ lai hy này bỗng vỡ oà. “Đứng trên đỉnh núi cao nhất Đông Nam Á, giữa không gian bao la lộng gió, con người trở nên nhỏ bé nhưng cảm giác thật tự hào. Bao nhiêu mệt mỏi bị cuốn sạch, tôi chỉ còn một niềm hân hoan khó tả khi chạm tay vào cột mốc 3.143m”, cụ hào hứng chia sẻ.

Kỷ lục của cụ Ráng được coi là một kỳ tích “vô tiền khoáng hậu” bởi việc chinh phục nóc nhà Đông Dương không hề đơn giản, ngay cả với những người trẻ tuổi khỏe mạnh. Một bậc cao, một đoạn suối, một cây gỗ bắc ngang, một đoạn đường toàn đá lổn nhổn hay bùn lún có thể “đánh gục” ý chí của bất cứ ai. Nhưng đối với cụ Huỳnh Văn Ráng, mọi chuyện sẽ đơn giản hơn khi con người nỗ lực thật sự và đặc biệt phải có sức khỏe dẻo dai. Để có được điều đó, cụ Ráng khẳng định: ““Liều thuốc bổ” của tôi là tập luyện đều đặn mỗi ngày. Sức khỏe quý như vàng, có sức khỏe là có tất cả. Mỗi sáng tôi đi bộ, chạy bộ từ 5-7 km, kết hợp ăn uống điều độ, hạn chế ăn thịt động vật, ăn nhiều rau, cá, trái cây. Ở nhà, tôi vẫn thường leo hết 68 bậc cầu thang từ lầu 1 cho đến lầu 5, mỗi ngày 50 lần. Tổng cộng là 3.400 bậc”.

Theo GĐ&XH Cuối tuần)">

Bí quyết của cụ ông 83 tuổi 4 lần chinh phục “nóc nhà Đông Dương”

友情链接