Game là ngành cần được nuôi dưỡng để phát triển
Bài 1: Ngành game Việt ngày càng “teo tóp”
Bài 2: Áp thuế tiêu thụ đặc biệt: Ngành game Việt sẽ “chết”
Game Việt bắt đầu đi ra toàn cầu
Nếu như trước,àngànhcầnđượcnuôidưỡngđểpháttriểlịch sử bóng đá hôm nay ngành game Việt Nam chủ yếu là phát hành game nước ngoài (chiếm tới 90%) ở thị trường trong nước thì những năm gần đây, sản xuất game Việt đã có những bước tiến mạnh mẽ trên toàn cầu.
Theo bảng xếp hạng của App Annie 2020, Việt Nam đứng thứ 7 trên thế giới, thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á về số lượng game download(tải về). Ngoài ra, Việt Nam cũng xếp thứ 3 trong top 10 các nhà sản xuất ứng dụng game của khu vực; cứ 25 games được download, có 1 game sản xuất tại studio Việt Nam.
![](https://static-images.vnncdn.net/files/publish/2023/3/28/nuoiduong4-917.jpg)
Còn theo số liệu thống kê của Sensor Tower và Câu lạc bộ game studio Việt Nam, hiện có khoảng 5.000 game do người Việt sản xuất, tập trung chủ yếu vào nội dung dành cho trẻ em, giải trí, giáo dục.
Đáng chú ý, có những game do người Việt sản xuất đứng đầu trên kho ứng dụng tại thị trường Mỹ, Nhật Bản, thậm chí là Trung Quốc (quốc gia số 1 về game), có thể kể đến như Skydancer của Topebox hay Piano Tiles 3 của Amanotes…
Lĩnh vực sản xuất game phát triển đã đem đến nhiều cơ hội về việc làm, mức lương hấp dẫn. Hiện nay, nhiều cơ sở đào tạo các chuyên ngành liên quan đến game như lập trình, thiết kế, đồ họa… đã được các trường đại học, trung tâm đào tạo chú trọng, đáp ứng nhu cầu cung cấp nhân lực có trình độ chuyên môn cao cho ngành game.
Doanh thu ngành game trong nước những năm qua cũng có sự tăng trưởng dương. Theo báo cáo của Bộ TT&TT, doanh thu ngành game năm 2021 đạt hơn 7 nghìn tỷ đồng, dự kiến đạt hơn 10 nghìn tỷ đồng vào năm 2022.
Cần được nuôi dưỡng
Mặc dù tạo được dấu ấn trên thế giới, nhưng ngành sản xuất game vẫn đang ở những bước khởi đầu, khi các game được studio trong nước phát hành thường có dạng đơn giản như Casual/hyper Casual hoặc game tầm trung (mid-core), chưa có nhiều sản phẩm cao cấp (hạng A, S hoặc SS). Bởi muốn sản xuất được game cao cấp đòi hỏi các studio của Việt Nam phải học hỏi nhiều hơn nữa về công nghệ, cũng như đầu tư chi phí, nhân công…
Chính vì thế, theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng Giám đốc VTC, game là ngành cần được nuôi dưỡng để phát triển.
![](https://static-images.vnncdn.net/files/publish/2023/3/28/gameduocnuoiduong1-915.jpg)
Theo ông Bảo, doanh thu ngành game ở Việt Nam so với thế giới còn rất nhỏ, chưa đến 1% so với thị trường toàn cầu 200 tỷ USD (theo Newzoo), đòi hỏi các doanh nghiệp sản xuất và phát hành game phải nỗ lực rất nhiều. Ngoài ra, cần có sự ưu đãi từ các cơ quan chức năng để nuôi dưỡng và thúc đẩy giúp ngành từng bước khẳng định mình ở thị trường quốc tế.
“Chúng ta mới ở giai đoạn manh nha về sản xuất, sau một quá trình học hỏi từ việc phát hành game rồi gia công cho quốc tế. Muốn phát triển đòi hỏi các cơ quan chức năng cần có ưu đãi, thậm chí là miễn thuế, có những chính sách giúp doanh nghiệp cảm thấy niềm tin được bảo hộ”, ông Nguyễn Ngọc Bảo chia sẻ.
![](https://static-images.vnncdn.net/files/publish/2023/3/28/nuoiduong5-919.jpg)
Một điều nữa hỗ trợ ngành game phát triển, theo ông Bảo là thay đổi nhận thức của cộng đồng bởi hiện nay game không chỉ để vui chơi giải trí mà được đưa vào rất nhiều lĩnh vực trong đời sống. Chẳng hạn như game được dùng dạy học, mô phỏng hoạt động trong xã hội, dùng game chữa bệnh trầm cảm, các giải đấu thể thao (eSport)… Thế nhưng, nhiều người vẫn quan niệm rằng game là xấu, là bạo lực hay gây nghiện.
Đồng quan điểm, đại diện VNG cho rằng, ở Hàn Quốc, Trung Quốc và các nước phương Tây, game online được thừa nhận như một ngành công nghiệp, một “nghề nghiệp” chuyên nghiệp và được hỗ trợ phát triển bằng chính sách của nhà nước. Thể thao điện tử (eSport) - một loại hình game online cũng được đưa vào thi đấu chính thức tại nhiều châu lục, trong đó có SEA Games. Sau đại dịch Covid-19, rất nhiều quốc gia lớn dành ưu tiên cho game như một mũi nhọn của nền kinh tế số, do hàm lượng sáng tạo cao và không bị phụ thuộc vào những chuỗi cung ứng truyền thống.
Theo đại diện VNG, Việt Nam có tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp này nếu các doanh nghiệp game cũng được khuyến khích như vậy. Nhưng trong thực tế thì game online ở Việt Nam lại chịu nhiều định kiến từ cộng đồng và xã hội như là một hoạt động giải trí thuần tuý không tạo ra giá trị nào, hay có nội dung không lành mạnh.
Bài 4: Sản xuất game Việt vươn tầm thế giới nhưng đóng thuế ở nước ngoài
![Chặn nguồn thanh toán để hạn chế tình trạng game không phép](https://static-images.vnncdn.net/files/publish/2023/3/23/thu-truong-nguyen-thanh-lam-1-1-1118.jpg)
Chặn nguồn thanh toán để hạn chế tình trạng game không phép
Game không phép chiếm tới 30% doanh thu toàn thị trường phát hành game tại Việt Nam. Để hạn chế tình trạng này, Bộ TT&TT sẽ phối hợp triển khai các giải pháp nhằm chặn dòng tiền thanh toán cho các game không phép.-
Nhận định, soi kèo Angers vs Le Havre, 23h15 ngày 2/2: Dìm khách xuống đáyNhững người mắc bệnh này thì không nên ăn cáHốt hoảng vì con trai bỗng dưng có 3 tinh hoànNgười Việt lười rửa tay, bệnh lây lan từ miệngNhận định, soi kèo Llaneros vs Union Magdalena, 8h30 ngày 4/2: Cơ hội phục thùMất một chân, nam sinh ung thư kiên định giấc mơ đi làm trả nợ cho gia đìnhiPhone SE 3 5G sẽ 'hạ gục' các đối thủ từ Samsung và Huawei ở châu Á?Trải nghiệm khác biệt trên laptop Huawei MateBook 14Nhận định, soi kèo Motherwell vs Celtic, 22h00 ngày 2/2: Khách gặp khóĐám cưới cổ tích ở bệnh viện
下一篇:Nhận định, soi kèo Osasuna vs Sociedad, 0h30 ngày 3/2: Chủ nhà tự tin
- ·Soi kèo phạt góc Girona vs Las Palmas, 3h00 ngày 4/2
- ·WHO thông báo virus Marburg gây 2 ca tử vong chưa có vắc xin
- ·Rắc rối vụ 2 cựu công an bị cáo buộc cho vay nặng lãi và ghi đề
- ·Bạn đọc ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn 10 ngày cuối tháng 5/2020
- ·Nhận định, soi kèo Valencia vs Celta Vigo, 22h15 ngày 2/2: Cơ hội cho Bầy dơi
- ·Nghi án em chồng đâm chết chị dâu ở Long An
- ·5 lý do VinFast VF 6 là lựa chọn hàng đầu của gia đình trẻ
- ·Bộ TT&TT thúc đẩy hoạt động phân tích dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành
- ·Nhận định, soi kèo Esteghlal FC vs Al Shorta, 23h00 ngày 3/2: Cửa dưới ‘tạch’
- ·Elon Musk dùng sự chăm chỉ để chạm đến các vì sao
- ·Đại gia ngoại đổ tiền vào bất động sản Việt Nam
- ·Nhẫn thông minh cảnh báo Covid
- ·Nhận định, soi kèo Fiorentina vs Genoa, 21h00 ngày 2/2: Khó tin The Viola
- ·Phải “bắt” bệnh của doanh nghiệp rồi đưa công nghệ vào giải quyết
- ·Các bước sơ cứu nhanh người bị đuối nước
- ·Voi rừng tấn công xe taxi chở khách du lịch
- ·Nhận định, soi kèo Osasuna vs Sociedad, 0h30 ngày 3/2: Chủ nhà tự tin
- ·Chuyển đổi số khi nào?
- ·Tiếng khóc xé lòng của bé chưa đầy 2 tuổi bị ung thư máu
- ·Luật sư của bà Trương Mỹ Lan đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
- ·Kèo vàng bóng đá MU vs Crystal Palace, 21h00 ngày 2/2: Tin vào Quỷ đỏ
- ·Đám cưới cổ tích ở bệnh viện
- ·Giải mã Apple luôn đóng sớm các cửa hàng bán lẻ trước mỗi đợt Covid
- ·VinFast mới bàn giao thêm được 53 xe ô tô điện VF e34
- ·Nhận định, soi kèo Erbil vs Al Quwa Al Jawiya, 23h30 ngày 4/2: Khách rơi tự do
- ·Nhận định, soi kèo Hong Kong Rangers vs Eastern Sports Club, 14h00 ngày 1/12: Không có bất ngờ
- ·Nhận định, soi kèo Dhofar vs Al
- ·Genesis GV80 thêm bản Coupe, cạnh tranh với Mercdes
- ·Thiết lập Cổng dữ liệu quốc gia, nền tảng quan trọng của Chính phủ số
- ·Bạn đọc ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn 10 ngày cuối tháng 6/2020
- ·Siêu máy tính dự đoán Cagliari vs Lazio, 2h45 ngày 4/2
- ·Không có tiền, mẹ sợ không kịp đưa con đi cấp cứu
- ·Huawei kêu gọi Australia bàn thảo kế hoạch xây dựng mạng viễn thông 6G
- ·Chuyển đổi số là việc của ai?
- ·Nhận định, soi kèo Konyaspor vs Eyupspor, 22h00 ngày 4/2: Cạnh tranh ngôi đầu
- ·Mắc bệnh Gout đau đớn sau bữa tiệc uống bia, hải sản