Nhận định, soi kèo Al Urooba vs Dibba Al
相关文章
- 、
-
Nhận định, soi kèo AZ Alkmaar vs Roma, 00h45 ngày 24/1: Xa nhà là thất vọng -
Hiện vật nghìn tuổi chứng minh sự ra đời của trường Quốc học đầu tiênKhách tham quan trưng bày. Phát biểu khai mạc, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa khẳng định, trong suốt chiều dài phát triển của lịch sử dân tộc, truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, coi trọng nhân tài đã hình thành nên đạo học Việt Nam, góp phần cho sự xuất hiện của nhiều bậc hiền tài, các danh nhân văn hóa, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.
"Ở giai đoạn nào, giáo dục luôn được cả nhà nước và người dân chăm lo, chú trọng. Vào thế kỷ XI, sau khi vua Lý Công Uẩn dời đô đến Đại La, năm 1076, triều đình nhà Lý đã cho lập Quốc Tử Giám để làm trường học cấp Quốc gia, đồng thời tuyển chọn những bậc trí thức, thông tuệ kinh điển làm thầy dạy trong trường", bà Phạm Thị Mỹ Hoa nhấn mạnh.
Trưng bày Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiênđược chia thành hai không gian tĩnh và động, trong nhà và ngoài trời. Phần trưng bày trong nhà đưa người xem ngược thời gian trở về với Quốc Tử Giám qua từng mốc lịch sử với khởi đầu là thời Lý, phát triển dưới thời Trần - Hồ, đỉnh cao là thời Lê - Mạc - Lê Trung Hưng, biến đổi dưới thời Nguyễn, và sự hồi sinh của di tích thời đương đại. Gắn với mỗi giai đoạn phát triển, Quốc Tử Giám lại ghi dấu ấn bởi các danh nhân văn hóa hay sự kiện tiêu biểu tại ngôi trường này.
Trưng bày ngoài trời là khu vực vườn phía sau dãy Đông vu. Đây là không gian giúp người xem gợi nhớ về cuộc đời của nho sinh với mái trường tại làng quê, cảnh thi cử nơi kinh thành và rồi lại trở về quê hương vinh quy bái tổ.
Nói về ý tưởng thiết kế phần trưng bày trong nhà, ông Patrick Hoarau - chuyên gia đồ họa, trưởng nhóm thiết kế trưng bày - cho biết: “Không gian trưng bày trong nhà được thiết kế ở dãy Đông vu, khu thứ tư của di tích Văn Miếu- Quốc Tử Giám. Tòa nhà có rất nhiều cửa ra vào, bởi vậy chúng tôi đã chọn phương án thiết kế để khách tham quan bước vào từ cửa nào cũng có thể hiểu được không gian trưng bày này”.
Ông chia sẻ thêm: “Trưng bày ngoài trời kể về cuộc đời của một sĩ tử từ khi rời làng đi học, rồi đi thi, vinh quy bái tổ quay về làng. Nhóm thiết kế đã lên ý tưởng để đưa ra những sắp đặt thích hợp nhất ở không gian này”.
Khu vực trưng bày ngoài trời cũng là không gian cho các hoạt động trải nghiệm mang đặc trưng của di tích như: viết thư pháp, câu đối…
"> -
Nguyệt Hằng, Đức Khuê tham gia 'Sống mãi tuổi 17' của Lưu Quang VũVở kịch truyền đi thông điệp mạnh mẽ về lòng yêu nước, sứ mệnh của tuổi trẻ trong dòng chảy lịch sử của dân tộc, của đất nước. Nội dung vở kịch kể về Lý Tự Trọng – người thanh niên trẻ tuổi sớm được giác ngộ cách mạng, đảm nhận nhiệm vụ liên lạc trong và ngoài nước cho Xứ ủy Nam Kỳ và Trung ương Đảng. Đồng thời anh được giao nhiệm vụ đặc biệt: vận động tập hợp thanh niên trong các nhà máy, trường học để thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản trong nước.
Với tư chất thông minh, Lý Tự Trọng đã sáng tạo, gan dạ, nhiều lần vượt qua sự truy lùng, vây bắt của kẻ thù và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ngay cả khi bị địch bắt, trong nhà tù thực dân đế quốc, kẻ thù sử dụng mọi hình thức tra tấn dã man, tàn khốc nhưng anh vẫn kiên cường giữ vững ý chí, lý tưởng, không một lời khai báo.
Khi bị kết án tử hình, Lý Tự Trọng khảng khái tuyên bố: “Tôi hành động có suy nghĩ. Tôi hiểu việc tôi làm. Tôi làm vì mục đích cách mạng. Tôi chưa đến tuổi trưởng thành thật, nhưng tôi đã đủ trí khôn để hiểu con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”.
“Vở diễn được dàn dựng với mục đích truyền cảm hứng, lý tưởng và ý chí quyết tâm, không lùi bước trước khó khăn, sẵn sàng gánh vác sứ mệnh và trọng trách của thế hệ thanh niên Việt Nam trước Tổ quốc hôm nay và mai sau”- NSƯT Sĩ Tiến - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ chia sẻ.
Vở diễn có sự tham gia của các nghệ sĩ: NSƯT Nguyệt Hằng, NSƯT Đức Khuê, Quang Trọng, Thanh Tuấn, Lệ Quyên, Thùy Trang, Thanh Bình, Huy Hoàng, Du Ka, Đức Mạnh, Tùng Anh, Anh Thơ, Thanh Sơn…
Với sự hỗ trợ của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, vở kịch Sống mãi tuổi 17sẽ đến với học sinh, sinh viên, Đoàn viên thanh niên cả nước qua các chuyến lưu diễn trong năm 2023.
"> -
Ấn tượng vở thực cảnh đầu tiên về người Mông ở SapaKhi bước vào không gian của vở diễn, các thiếu nữ người Mông tay nhuộm chàm nắm tay khán giả, trao truyền những thông điệp về vở diễn. Đó là không sử dụng thiết bị âm thanh điện tử, khán giả thật sự yên lặng, không dùng điện thoại hay bật đèn flash để có thể hoà mình trọn vẹn vào không gian, để “lặng lẽ yêu”.
Vở diễn chia thành 8 màn chính. Đầu tiên, người xem sẽ được thấy không gian đồng bào dân tộc Mông với thác nước chảy tuyệt đẹp. Thầy cúng xuất hiện tái hiện Lễ cúng Thứ Tỷ - nghi lễ có từ lâu đời của người Mông Sapa. Người Mông quan niệm mỗi khu đất đều có một vị thần cai quản. Trước khi canh tác, làm nhà, sinh sống trên khu đất mới, người Mông phải cúng Thứ Tỷ, tức là cúng Thần thổ địa. Mục đích của việc cúng là cầu xin Thần Thứ Tỷ bảo quản đất đai không bị sạt lở, cây lúa, cây ngô không bị đổ, không bị thú vật phá hoại, mong mùa màng bội thu, ngô thóc đầy bồ.
Những phụ nữ Mông lên rẫy trồng ngô, dệt vải, đàn ông thì lấy củi, làm thợ rèn. Những ngày nghỉ ngơi, họ ca hát nhảy múa trong bản, uống rượu đến say mèm, ra chợ Tình bắt vợ,…
8 lớp diễn, khán giả di chuyển 8 lần một cách vô cùng háo hức, bởi không biết khi sáng đèn, cảnh tiếp theo mình sẽ được xem là gì. Không gian được bài trí đậm chất dân tộc Mông, mọi đạo cụ diễn đều là thật – từ người dân bản địa mang tới. Ngay cả hơn 50 diễn viên cũng đều là đồng bào dân tộc Mông, diễn viên nhỏ nhất mới 2 tuổi. Khán giả như hoà mình vào cuộc sống sinh hoạt của người Mông chứ không phải đang xem diễn viên diễn.
Không sử dụng thiết bị âm thanh, mọi lời thoại, tiếng ca của diễn viên đều thật. Âm nhạc của vở diễn được nhạc sĩ Mạnh Tiến chắt lọc, tạo nên một bản hòa thanh đa màu sắc giữa đất trời Sa Pa. Nghệ thuật múa đương đại được NSƯT Thanh Hằng khai thác tối đa dựa trên chất liệu văn hóa dân gian của đồng bào Mông.
Vì là vở diễn thực cảnh nên phần ánh sáng rất được chú trọng. Trong không gian của cây cối núi rừng, nhà sàn lớp lớp, ánh sáng được soi chiếu, mờ mờ ảo ảo, đậm chất điện ảnh khiến người xem khó rời mắt.
Phần ấn tượng với người xem ở vở diễn này chính là màn múa bên những tấm vải nhuộm chàm của các thiếu nữ Mông. Tại các bản làng vùng cao Sapa, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp sự nền nã, dịu dàng của sắc chàm đen hiện hữu trên những trang phục thường nhật của các cô gái người Mông. Nghề nhuộm chàm độc đáo này được bà con truyền tay nhau, lưu giữ dấu ấn qua từng thế hệ, để màu chàm thắm mãi như một nét biểu tượng, chứa đựng hồn cốt của văn hóa dân tộc.
Tổng đạo diễn – NSƯT Thanh Hằng cho biết, cô đã phải rất kỹ càng trong việc chọn lựa diễn viên tham gia vào màn múa này. Bởi họ chỉ múa lộ khuôn mặt nên cô phải chọn gương mặt thật sự toát lên vẻ đẹp của người Mông.
Ông Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vô cùng ấn tượng với show diễn. Ông cho biết, xuất phát từ thực tiễn đòi hỏi của du khách, đặc biệt là khách quốc tế, The Mong Show ra đời đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hoá bản địa - điểm đến của du khách. Chính vì thế, sau show diễn này, ông sẽ cho chạy thử nghiệm từ 1-6 tháng khai thác xem show diễn có "sống" được không. Nếu được, Lào Cai sẽ cho vào khai thác thường xuyên, định kỳ hàng ngày.
">