Những địa điểm thuận lợi cho việc phát triển thường là những vị trí khiến cho đối thủ của bạn khong thể ngờ đến. Hãy tưởng tượng, việc đối phương chia ra 2 hoặc 3 đạo quân đi truy kích bạn cũng giống như đưa hai cánh tay ra phía trước để bắt lấy bạn. Vậy những chỗ nào là nơi mà cánh tay chúng ta khó có thể chạm tới nhất? Đó chính là hai bên sườn và đằng sau gáy. Thông thường vị trí mà đối thủ khó có thể ngờ tới nhất chính là khu vực đằng sau nhà và ngay sát bên cạnh khu vực làm ăn của họ.
Ví dụ nôm na như sau: Nếu nhà đối thủ ở vị trí 3h, họ xây 1 dãy Be bo nhà ở vị trí 5h, nhà quân họ xây về hướng 12h. Tất nhiên khi họ đẩy quân ra khỏi nhà thì hướng di chuyển của họ là về hướng 12h đến 9h chứ rất ít khi di chuyển về hướng 6h. Vì thế khu vực hướng 5h sát cạnh dãy Be bo nhà của họ là một địa điểm lí tưởng để có thể phát triển.
Ngoài ra những vị trí nằm giữa 2 nhà đối phương, phía sâu trong nhà đồng đội mình (khi đánh team) cũng là sự lựa chọn tốt khi chạy dân. Đặc biệt cần lưu ý nếu không tìm được những vị trí lí tưởng như ở trên thì chúng ta hãy chọn vị trí phát triển càng xa nhà địch càng tốt (Khoảng cách càng xa thì thời gian đối thủ tìm ra nhà mình sẽ lâu hơn, kéo dài thời gian phát triển).
Chọn vị trí mà đối phương tìm được nhưng không công được
Ở phần trên, bài viết đã hướng dẫn chúng ta cách lựa chọn những vị trí thích hợp để phát triển sao cho đối thủ không tìm được. Nhưng nếu những vị trí tốt trên bản đồ đều bị đối thủ nắm bắt thì sao? Có một phương án khác đó là tìm những vị trí thật hiểm yếu sao cho đối thủ có biết ta phát triển ở đấy nhưng cũng không thể công được.
Theo cố vấn cao cấp của cộng đồng AoE Việt Blood thì cách này có thể giải thích một cách đơn giản như sau:
Khi chạy dân, nếu không tìm được vị trí kín đáo để phát triển, thay vì mạo hiểm nằm cạnh nhà địch, chúng ta nên chọn một vị trí hiểm trở để xây dựng lại căn cứ của mình. Hãy chọn một vị trí tốt nhất phù hợp với việc phòng thủ. Ví dụ như một góc trên bản đồ có rừng bao quanh, chỉ có một hai lối vào. Hãy chốt nhà quân ở đó, khi quân sản ra sẽ tiện lợi cho việc phòng thủ.
Bên cạnh đó cần kết hợp nguyên lí “không bỏ chung tất cả trứng vào một giỏ” như sau. Giả sử bạn tìm được một khu vực ổn định ở 12h, xung quanh rừng bao phủ chỉ có một lối vào hiểm trở. Muốn tấn công bạn thì chắc chắn đối thủ sẽ phải dồn toàn bộ số quân ở nhà đi công, còn nếu chỉ là một hai đạo quân nhỏ thì sẽ không tấn công được. Lúc đó ta nên tranh thủ phát triển một khu vực nhỏ ở vị trí 5h (gần sườn nhà đối thủ) Khu vực 5h này sẽ rất khó để tìm ra bởi vì đối thủ nghĩ rằng toàn bộ số khu kinh tế chính của ta tại 12h. Khi họ đi công thì sẽ không rảnh tay để quản bản đồ, tranh thủ lúc này ta phát triển, có thể biến khu 5h thành khu vực kinh tế chính của chúng ta thay cho khu 12h nếu bị công bung.
Kỹ thuật timing trong đế chế
Microsoft cung cấp cho chúng ta 1 công cụ tuyệt vời: Timeline. Nhìn timeline bạn sẽ biết đối thủ của mình lên đời vào thời điểm nào 1 cách chính xác. Và nếu bạn biết thời gian cần để nâng cấp bánh xe, thời gian cần để sinh 1 turn ngựa & thời gian cần để dắt ngựa sang nhà bạn. Vậy bạn hoàn toàn có thể phán đoán 1 cách chính xác thời điểm nào lính đối phương tới nhà bạn. Điều này là vô cùng quan trọng để bạn có thể hạn chế tối đa việc chết cả mớ dân ngay từ turn lính đầu tiên của đối phương.
Áp dụng kỹ thuật Timing trong thực tế
Khi bạn thấy scout đối phương sang nhà bạn, xem timeline bạn cũng biết đối phương đã lên đời, bạn có thể phán đoán chính xác sau bao lâu nữa những chú ngựa chém/lạc đà đầu tiên sang tới nhà bạn & thời gian trước khi ngựa chém/lạc đà xuất hiện để gõ vào đầu những chú nông dân yêu quý của bạn cũng chính là thời gian bạn có để khẩn trương chuẩn bị tiếp đón chúng. Nếu chuẩn bị tốt và đỡ được turn ngựa chém/lạc đà đầu thì tỷ lệ chiến thắng của bạn đã được nâng cao đáng kể. Ở bản không cheat ruộng, việc timing còn giúp TT phán đoán thời gian vỡ lượt ruộng đầu tiên của đối phương và qua đó có thể đưa ra quyết định, mình nên làm gì (thường là tấn công tổng lực, đánh úp nhà đối phương vì khi vỡ ruộng sẽ dẫn tới thiếu food làm lính ra không đều)
Tóm lại, timing là kĩ thuật nên áp dụng để giúp các bạn đưa ra quyết định 1 cách chính xác hơn, tránh việc rơi vào tình thế bất lợi nhất là ở giai đoạn mới lên đời.
Như vậy là chúng ta đã biết được cách để chọn vị trí thích hợp khi chạy dân, thế còn cách phát triển thì nên làm như thế nào? Để có thể phát triển một cách nhanh chóng chúng ta cần lưu ý những điểm sau.
Ban đầu cần tìm một vùng đất bằng phẳng, có rừng già. Tiếp theo đó đóng nhà chính ở bãi gỗ cho dân khai thác gỗ, đồng thời đi dò rộng ra xung quanh tìm đồ ăn hoang. Sau đó chia bớt dân ra đi ăn hoang. Đặc biệt chú ý không nên ăn hươu hoặc voi mà chỉ nên khai thác quả. Bởi vì nếu ăn hươu hoặc voi đối thủ chỉ cần nhìn trên bản đồ dù không mở map cũng có thể thấy được xác hươu và voi. Sau đó lấy lượng gỗ vừa khai thác được đóng 3 4 nhà chính để khai thác gỗ tiếp. Toàn bộ thực ăn hoang xin dân hết, dân xin ra tiếp tục cho đi khai thác gỗ.
Cứ thế cho tới khi dân ăn hoang hết thì bạn đã cóhủ, bắt đầu xin quân phục hồi lực lượng. Tất nhiên để có thể phát triển được thì bạn cũng phải tìm khu vực mà đối thủ khó tìm hoặc nếu tìm ra thì cũng mất nhiều thời gian. Lúc mà đối thủ tìm thấy bạn thì cũng là lúc bạn đã có một lượng kinh tế vững vàng để chống trả.
Trên đây là những kinh nghiệm chạy dân phát triển quý giá của hai cao thủ Ninja cận thị và Blood. Hy vọng với những kinh nghiệm này, các trận đấu của bạn sẽ không còn vất vả nếu như bị đối phương công bung nhà và giúp các bạn có thể chuyển bại thành thắng.
" alt=""/>Bí Kíp Chạy Dân Để Phát Triển Trong Đế ChếCó vài người khoe rằng "Nếu DotA 2 là một chương trình giảng dạy trong học đường, chắc chắn tôi sẽ là người đứng đầu". Có lẽ, với một vài trường hợp là đúng, xong có những nguời sẽ ngây người ra khi bạn đề cập đến các vấn đề chuyên môn cao như turn rate, cách sử dụng gold thế nào cho hợp lý, cách lên damage thế nào mới chuẩn và nhiều vấn đề khác.
Nhiều người đánh giá thấp những gì mà các game thủ DotA 2chuyên nghiệp đang thể hiện và cho rằng nó không có chút khoa học nào, nhưng họ đã nhầm. Đối với tựa game nổi tiếng này, thoạt nhìn trông có vẻ khá dễ dàng song nó lại ẩn chứa những điều rất phức tạp, thậm chí có thể mở cả một khóa học dài hạn để đào tạo game thủ cách chơi DotA 2.
Vậy, nếu điều đó xảy ra thì DotA 2 sẽ được giảng dạy như thế nào?
Tuyển sinh và kiểm tra thực lực
Tất cả các học viên đều phải thông qua một kỳ thi tuyển sinh bao gồm cả thi viết và thực hành. Kiểm tra thực hành sẽ đánh giá khả năng chơi game của bạn trong khi các bài thi viết sẽ thử thách độ hiểu biết của bạn đối với trò chơi. Sau khi thông qua cả hai phần thi trên, học viên đạt điểm cao mới được coi là đủ tiêu chuẩn để gia nhập các khóa học kế tiếp.
Lớp DotA 101: Nguyên tắc cơ bản trong DotA 2.
Đây là một khóa học giới thiệu các nguyên tắc cơ bản trong DotA 2, bắt đầu từ lịch sử hình thành trò chơi và gốc rễ của nó trong thể loại RTS. Học viên sẽ được tìm hiểu về tất cả các hero trong DotA 2, những điều cơ bản của DotA 2 meta và vai trò cụ thể.
Lớp DotA 102: Thế nào là teamplay
Đây là khóa học sẽ áp dụng những gì bạn đã học trong lớp 101, giúp bạn hiểu được các vị trí của DotA 2 sẽ tác động lẫn nhau như thế nào để hình thành tính gắn kết trong một team. Học viên sẽ được thực hành bằng cách build hero đi đúng hướng với vai trò của mình. Khi bạn thông qua khóa học này, bạn sẽ biết được kết cấu của một team chuẩn của DotA 2 và trách nhiệm của từng vị trí trong từng giai đoạn game là thế nào.
Lớp DotA 103: Rèn luyện tiếng Anh
Đây cũng là một kỹ năng cần thiết nếu như bạn muốn trở thành một game thủ DotA 2 chuyên nghiệp. Các kỹ năng tiếng Anh cơ bản như viết, nghe và giao tiếp cũng được đánh giá cao bởi hầu hết các nhà tài trợ, fan hâm mộ, các phóng viên... đều sử dụng tiếng Anh. Khóa học này cũng sẽ bao gồm cả cách cư xử cơ bản và trui rèn đạo đức của game thủ.
Lớp DotA 201: Làm việc theo nhóm và tâm lý học
Bao gồm tất cả các khía cạnh liên quan đến vấn đề tâm lý trong DotA 2. Học viên sẽ được học cách kiềm chế những xúc cảm riêng của mình cũng như các đồng đội, và làm thế nào để có thể tác động lên cảm xúc của đối phương, chiếm lợi thế trong một trận đấu. Thông qua các bài giảng, các quá trình nghiên cứu, học viên sẽ hiểu được trạng thái tâm lý có tầm ảnh hưởng nghiêm trọng thế nào đối với một game thủ chuyên nghiệp.
Yêu cầu: hoàn thành lớp DotA 101 và 102.
Lớp DotA 202: Toán học DotA 2, xác suất và thống kê
Bạn đừng nghĩ rằng điều này không hề liên quan gì đến một tựa game đầy tính chiến thuật như DotA 2, nó còn rất quan trọng nữa là đằng khác. Khóa học này sẽ nói về khía cạnh toán học và thống kê trong DotA 2 để phân tích thông tin tạo lợi thế trong trận đấu. Bạn sẽ phải phân tích các số liệu thống kê của từng hero như chỉ số điểm khởi đầu, chỉ số của item, lượng mana hao hụt, thời gian hồi chiêu và nhiều hơn nữa để có thể xác định được sức mạnh của hero và khả năng gây suy yếu trong trận đấu. Học viên cũng sẽ được áp dụng khả năng tính toán xác suất để có được lợi thế tốt nhất trong quá trình pick/ban list.
Khóa học này sẽ bao gồm các khía cạnh toán học và thống kê trong DotA 2 để phân tích các thông tin này tạo nên lợi thế trong trò chơi. Học viên sẽ phải phân tích số liệu thống kê của từng hero “chỉ số điểm khởi đầu, chỉ số item, tiêu tốn mana, thời gian hồi chiêu, và nhiều hơn nữa để có xác định sức mạnh của hero và khả năng gây suy yếu trong trận đấu. Học viện cũng sẽ sử dụng tính xác suất và phân tích để làm tăng tính hiệu quả và khả năng để đối phó với đối phương trong quá trình pick/ban.
Yêu cầu: thông qua lớp DotA 101 và 102.
Lớp DotA 203: Vạch chiến lược
Áp dụng các kỹ năng phân tích đã được học trong lớp DotA 202, học viên trong khóa học này sẽ được tìm hiểu cách để vạch ra các chiến lược hiệu quả. Học cách điều chỉnh chiến lược và bố cục team trong giai đoạn pick/ban là một điều khá quan trọng của một trận đấu.
Yêu cầu: hoàn thành khóa học DotA 101, 102 và 202
Lớp DotA 204: Thực tập
Vào năm thứ hai, học viên sẽ được tham gia một khóa thực tập kéo dài. Họ có thể lựa chọn vị trí ưa thích của mình trong game và sẽ có một HLV dựa trên sự lựa chọn của họ. Vào cuối học kỳ, học viên sẽ được đánh giá dựa trên hiệu suất của mình trong vai trò đi đường, combat. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn thêm các vị trí khác nhau và giành tín chỉ với các chương trình bổ sung.
Lớp DotA 301: Lịch sử DotA
Ở khóa học này, học viên sẽ được nghiên cứu về lịch sử của DotA. Khởi nguồn từ WC3 DotAnhưng tập trung nhấn mạnh vào lịch sử của DotA 2. Học viên hoàn thành khóa học sẽ được làm quen với các hero chủ chốt của trận đấu, các chiến lược, sự tăng giảm của thể loại metagames trong những năm qua cũng như sự hiểu biết về tình hình cạnh tranh hiện tại.
Lớp DotA 302: Thể thức đối đầu và tốt nghiệp
Đây là khóa học cuối cùng, đây sẽ là giai đoạn khó khăn nhất đối với những ai muốn tốt nghiệp chương trình đào tạo này. Học viên sẽ phải tự tổ chức thành một nhóm 5 người. Vào cuối năm, mỗi học viên sẽ phải nộp một bản phân tích chi tiết về team của mình như chiến lược, điểm mạnh điểm yếu, cùng các bản ghi chép thành tích. Mỗi team sẽ phải đối đầu với ít nhất một team khác trong thể thức Best of Five. Học viên sẽ được đánh giá và trao bằng tốt nghiệp dựa trên sự kết hợp giữa các hiệu suất của họ trong trận đấu, hoạt động nhóm, và bảng phân tích đánh giá quá trình thực tập.
Học viên muốn tốt nghiệp với tấm bằng danh dự sẽ phải hoàn thành khóa học này.
Yêu cầu: hoàn thành tất cả các khóa học.
Vậy, bạn nghĩ sao? Bạn sẽ ghi danh vào một khóa học DotA 2 như thế này chứ?
T.B
" alt=""/>Khi Dota 2 trở thành 1 môn tại trường Đại HọcBước 3: Bạn có thể dùng công cụ tìm kiếm bài hát ngay trên đầu và nghe thử.
Bước 4: Khi thích cài nhạc chờ bài hát nào hãy bấm biểu tượng tam giác bên cạnh bài hát đó rồi chọn biểu tượng điện thoại (sau đó hệ thống có thể yêu cầu bạn đăng nhập bằng số điện thoại và mật khẩu).
Bước 5: Danh sách các bản nhạc chờ của bài hát bạn thích sẽ được liệt kê ra. Khi bấm vào một bản nhạc chờ cụ thể, bạn sẽ được nghe thử lần nữa. Nếu đã hài lòng thì bấm nút Đăng ký.
" alt=""/>Ứng dụng nhạc chờ Viettel và VinaPhone qua các bước dùng thử