Katsushika Hokusai anh 1

SáchHokusai. Ảnh:D.L.

Cuốn Hokusai của Johann Protais và Éloi Rousseau (Phạm Lê Huy dịch, Omega+ và Nhà xuất bản Dân trí phát hành) cung cấp cho độc giả nhiều thông tin quý về Katsushika Hokusai (1760 -1849) - một trong những bậc thầy tranh khắc gỗ ở Nhật Bản.

Họa sĩ bậc thầy được giới thượng lưu Pháp ưa chuộng

Hokusai được biết đến nhiều nhất với tư cách là tác giả của loạt tranh Ba mươi sáu cảnh núi Phú Sĩ và tác phẩm mang tính biểu tượng Sóng lừng ngoài khơi Kangawa. Những tác phẩm này đã đưa tên tuổi của ông vượt ra khỏi biên giới Nhật Bản.

Hokusai cũng được biết đến nhiều nhất tại Pháp khi tranh của ông được các văn - nghệ sĩ và giới thượng lưu Pháp nửa sau thế kỷ 19 ưa chuộng. Nhà văn, nhà phê bình nghệ thuật Edmond de Goncuort (1822-1896) - người khởi xướng giải thưởng văn học cùng tên - đã quyết định viết về Hokusai - người nghệ sĩ mà ông coi là vĩ đại nhất lúc đó.

Hokusai sinh ra ở Edo, vào thời kỳ nước Nhật vẫn chú trọng truyền thống dưới thời Mạc Phủ Tokugawa. Nước Nhật của ông chỉ giao thương với Trung Quốc và Hà Lan và vẫn ưa chuộng các sân khấu kịch đại chúng kabuki, những trận đấu sumo và nhà chứa.

Katsushika Hokusai anh 2

Anh hùng Tametomo bị lũ quỷ trên đảo Onigashima (đảo quỷ) bao vây, khoảng năm 1811. Nguồn: wikipedia.

Ông mồ côi sớm và được một người chế tác gương kính nhận nuôi năm ba, bốn tuổi. Trước khi vào nghề, ông theo học các bậc thầy lớn như Katsukawa Shusho (đại diện của nghệ thuật tranh phù thế - đề tài được cho là hình ảnh của thế giới phù hoa, chuyên vẽ về thế giới của các kỹ nữ, diễn viên kịch hay phong cảnh), Tawaraya Sori (bậc thầy thuộc trường phái Rinpa (Lâm phái) hoạt động giai đoạn 1764-1780.

Trong khoảng từ năm 1789-1801, bằng việc kết hợp các thành tựu nghệ thuật đương thời của Trung Hoa với các ảnh hưởng mới của phương Tây, Hokusai đã khẳng định được phong cách riêng. Ví dụ ông đặc biệt chăm chút hình vẽ sóng biển; các nhân vật ông vẽ thường trải dài toàn bộ khổ tranh và mang vẻ thanh nhã hơn. Khoảng thời gian này vợ ông đột ngột qua đời, ông phải một mình nuôi ba đứa con.

Năm 1799, Hokusai rời xưởng tranh Tawaraya ở tuổi 39, và ông bắt đầu lấy tên Hokusai ký vào các tác phẩm của mình.

Sinh thời, Hokusai tự coi mình là một “ông già điên cuồng vì hội họa”, trong tiếng Nhật là Gakyo Rojin Manji (Họa cuồng lão nhân vạn). Ông cũng sử dụng khoảng 120 cái tên khác nhau. Việc ký nhiều bút danh như thế để thể hiện tất cả bước phát triển về phong cách vẽ, cũng như tư duy của ông.

Những năm 1810, cái tên Hokusai được phổ biến rộng rãi trong đời sống văn hóa Nhật Bản, ông lấn sân minh họa cho các sáng tác tiểu thuyết mới yomihon, hoặc thể loại táo bạo hơn là các tranh gợi dục Shunga (Xuân họa).

Từ năm 1814-1819, ông cho xuất bản 15 tập tranh ký họa Manga (mạn họa). Manga sau này trở thành tên gọi chung chỉ truyện tranh và truyện biếm họa Nhật Bản. Sau khi nổi tiếng tại nước Nhật, Hokusai bắt đầu được biết đến tại châu Âu và trên toàn thế giới.

Khó khăn khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp

Từ năm 1820 đến giữa những năm 1830 đánh dấu một giai đoạn huy hoàng nhất trong đời sáng tác của Hokusai, khi ông cho ra đời các kiệt tác quan trọng của đời mình.

Ông bắt đầu bằng loạt tranh Ba mươi sáu cảnh núi Phú Sĩtừ năm 1830. Sau 3 năm làm việc, ông đã thể hiện đầy đủ các khía cạnh của ngọn núi. Ông không chỉ sáng tạo với việc sử dụng ồ ạt màu xanh Phổ mà còn thay đổi các góc vẽ. Núi Phú Sĩ hiện lên trong tất cả bối cảnh và dưới nhiều góc độ ánh sáng khác nhau.

Núi hiện lên lúc bình minh, sương mù bao phủ, hay dưới mưa bão, trong sắc hồng buổi sớm, hay được chiếu sáng bởi chân trời đỏ lúc hoàng hôn… Loạt tranh này của ông được đánh giá là đã truyền tải được sự hùng vĩ cũng như sức mạnh thần diệu của ngọn núi.

Hokusai cũng vẽ cảnh thác nước và những cây cầu theo quan niệm của đạo Shinto (Thần giáo) nơi mà các hoạt động của con người và thiên nhiên hòa làm một. Cũng giai đoạn này, ông bắt đầu một chùm tác phẩm vẽ các loài hoa và chim mà đối với nhiều chuyên gia, đến tận bây giờ vẫn là một ví dụ hàng đầu của sự tái hiện cây cỏ và động vật.

Katsushika Hokusai anh 3

Cây thông tại Aoyama, loạt tranh Ba mươi sáu cảnh núi Phú Sĩ. Nguồn: wikipedia.

Đặc biệt bức Sóng lừng ngoài khơi Kanagawa- tác phẩm quan trọng nhất của Hokusai- minh họa hoàn hảo cho chủ đề lớn về “thế giới phù hoa”, nơi mà thời gian dường như ngừng trôi. Bức tranh cũng cho thấy một nền văn minh Nhật Bản, ở đó có cả ba yếu tố căn bản - một thế giới hòa hợp: biển, đất và lửa; cho thấy sự nhỏ bé của con người trước mẹ thiên nhiên hùng vĩ.

Sóng lừng ngoài khơi Kanagawađã gây ra cơn địa chấn trong giới nghệ sĩ châu Âu trong suốt một thời gian rất dài. Người ta kể tác phẩm chính là nguồn cảm hứng cho Claude Debussy viết bản giao hưởng La Mer(Biển cả).

Giai đoạn 1830-1840, những vấn đề cá nhân và gia đình đã khiến Hokusai gặp khó khăn khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Có thời điểm ông phải rời khỏi Edo vì bị chủ nợ của cháu trai mình theo đuổi. Sau đó ông trở lại Edo nhưng phải tự mình bán tranh trên các đường phố để mưu sinh.

Năm 1939, nhà ông bị một đám cháy thiêu trụi, một phần lớn tác phẩm của ông bị thiêu thành tro.

Từ năm 1840, ông dừng làm tranh in khắc gỗ, chuyển sang việc vẽ. Giai đoạn 1842-1844, ngày nào ông vẽ một con karashishi - một con sư tử thiêng theo truyền thuyết Trung Hoa để mang lại may mắn và bảo vệ ông khỏi cái chết. Ông đã vẽ 219 bức ký họa con sư tử này.

Hokusai mất vào khoảng tháng 4 hoặc tháng 5 năm 1849. Tro cốt của ông được gửi tại đền Seikyo-ji trong khu phố bình dân Asakusa ở Edo, nơi ông nếm trải vinh quang lẫn suy tàn.

Điều ít biết về Renoir, danh họa tôn vinh cái đẹp gợi cảm

Họa sĩ người Pháp Pierre-Auguste Renoir (1841-1919) được biết đến là một trong những nhân vật tiên phong trong sự phát triển của trường phái ấn tượng.

" />

'Ông già điên cuồng vì hội họa' và loạt tranh đưa Nhật Bản ra thế giới

Thể thao 2025-01-29 07:25:57 221
Katsushika Hokusai anh 1

SáchHokusai. Ảnh:D.L.

Cuốn Hokusai của Johann Protais và Éloi Rousseau (Phạm Lê Huy dịch, Omega+ và Nhà xuất bản Dân trí phát hành) cung cấp cho độc giả nhiều thông tin quý về Katsushika Hokusai (1760 -1849) - một trong những bậc thầy tranh khắc gỗ ở Nhật Bản.

Họa sĩ bậc thầy được giới thượng lưu Pháp ưa chuộng

Hokusai được biết đến nhiều nhất với tư cách là tác giả của loạt tranh Ba mươi sáu cảnh núi Phú Sĩ và tác phẩm mang tính biểu tượng Sóng lừng ngoài khơi Kangawa. Những tác phẩm này đã đưa tên tuổi của ông vượt ra khỏi biên giới Nhật Bản.

Hokusai cũng được biết đến nhiều nhất tại Pháp khi tranh của ông được các văn - nghệ sĩ và giới thượng lưu Pháp nửa sau thế kỷ 19 ưa chuộng. Nhà văn, nhà phê bình nghệ thuật Edmond de Goncuort (1822-1896) - người khởi xướng giải thưởng văn học cùng tên - đã quyết định viết về Hokusai - người nghệ sĩ mà ông coi là vĩ đại nhất lúc đó.

Hokusai sinh ra ở Edo, vào thời kỳ nước Nhật vẫn chú trọng truyền thống dưới thời Mạc Phủ Tokugawa. Nước Nhật của ông chỉ giao thương với Trung Quốc và Hà Lan và vẫn ưa chuộng các sân khấu kịch đại chúng kabuki, những trận đấu sumo và nhà chứa.

Katsushika Hokusai anh 2

Anh hùng Tametomo bị lũ quỷ trên đảo Onigashima (đảo quỷ) bao vây, khoảng năm 1811. Nguồn: wikipedia.

Ông mồ côi sớm và được một người chế tác gương kính nhận nuôi năm ba, bốn tuổi. Trước khi vào nghề, ông theo học các bậc thầy lớn như Katsukawa Shusho (đại diện của nghệ thuật tranh phù thế - đề tài được cho là hình ảnh của thế giới phù hoa, chuyên vẽ về thế giới của các kỹ nữ, diễn viên kịch hay phong cảnh), Tawaraya Sori (bậc thầy thuộc trường phái Rinpa (Lâm phái) hoạt động giai đoạn 1764-1780.

Trong khoảng từ năm 1789-1801, bằng việc kết hợp các thành tựu nghệ thuật đương thời của Trung Hoa với các ảnh hưởng mới của phương Tây, Hokusai đã khẳng định được phong cách riêng. Ví dụ ông đặc biệt chăm chút hình vẽ sóng biển; các nhân vật ông vẽ thường trải dài toàn bộ khổ tranh và mang vẻ thanh nhã hơn. Khoảng thời gian này vợ ông đột ngột qua đời, ông phải một mình nuôi ba đứa con.

Năm 1799, Hokusai rời xưởng tranh Tawaraya ở tuổi 39, và ông bắt đầu lấy tên Hokusai ký vào các tác phẩm của mình.

Sinh thời, Hokusai tự coi mình là một “ông già điên cuồng vì hội họa”, trong tiếng Nhật là Gakyo Rojin Manji (Họa cuồng lão nhân vạn). Ông cũng sử dụng khoảng 120 cái tên khác nhau. Việc ký nhiều bút danh như thế để thể hiện tất cả bước phát triển về phong cách vẽ, cũng như tư duy của ông.

Những năm 1810, cái tên Hokusai được phổ biến rộng rãi trong đời sống văn hóa Nhật Bản, ông lấn sân minh họa cho các sáng tác tiểu thuyết mới yomihon, hoặc thể loại táo bạo hơn là các tranh gợi dục Shunga (Xuân họa).

Từ năm 1814-1819, ông cho xuất bản 15 tập tranh ký họa Manga (mạn họa). Manga sau này trở thành tên gọi chung chỉ truyện tranh và truyện biếm họa Nhật Bản. Sau khi nổi tiếng tại nước Nhật, Hokusai bắt đầu được biết đến tại châu Âu và trên toàn thế giới.

Khó khăn khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp

Từ năm 1820 đến giữa những năm 1830 đánh dấu một giai đoạn huy hoàng nhất trong đời sáng tác của Hokusai, khi ông cho ra đời các kiệt tác quan trọng của đời mình.

Ông bắt đầu bằng loạt tranh Ba mươi sáu cảnh núi Phú Sĩtừ năm 1830. Sau 3 năm làm việc, ông đã thể hiện đầy đủ các khía cạnh của ngọn núi. Ông không chỉ sáng tạo với việc sử dụng ồ ạt màu xanh Phổ mà còn thay đổi các góc vẽ. Núi Phú Sĩ hiện lên trong tất cả bối cảnh và dưới nhiều góc độ ánh sáng khác nhau.

Núi hiện lên lúc bình minh, sương mù bao phủ, hay dưới mưa bão, trong sắc hồng buổi sớm, hay được chiếu sáng bởi chân trời đỏ lúc hoàng hôn… Loạt tranh này của ông được đánh giá là đã truyền tải được sự hùng vĩ cũng như sức mạnh thần diệu của ngọn núi.

Hokusai cũng vẽ cảnh thác nước và những cây cầu theo quan niệm của đạo Shinto (Thần giáo) nơi mà các hoạt động của con người và thiên nhiên hòa làm một. Cũng giai đoạn này, ông bắt đầu một chùm tác phẩm vẽ các loài hoa và chim mà đối với nhiều chuyên gia, đến tận bây giờ vẫn là một ví dụ hàng đầu của sự tái hiện cây cỏ và động vật.

Katsushika Hokusai anh 3

Cây thông tại Aoyama, loạt tranh Ba mươi sáu cảnh núi Phú Sĩ. Nguồn: wikipedia.

Đặc biệt bức Sóng lừng ngoài khơi Kanagawa- tác phẩm quan trọng nhất của Hokusai- minh họa hoàn hảo cho chủ đề lớn về “thế giới phù hoa”, nơi mà thời gian dường như ngừng trôi. Bức tranh cũng cho thấy một nền văn minh Nhật Bản, ở đó có cả ba yếu tố căn bản - một thế giới hòa hợp: biển, đất và lửa; cho thấy sự nhỏ bé của con người trước mẹ thiên nhiên hùng vĩ.

Sóng lừng ngoài khơi Kanagawađã gây ra cơn địa chấn trong giới nghệ sĩ châu Âu trong suốt một thời gian rất dài. Người ta kể tác phẩm chính là nguồn cảm hứng cho Claude Debussy viết bản giao hưởng La Mer(Biển cả).

Giai đoạn 1830-1840, những vấn đề cá nhân và gia đình đã khiến Hokusai gặp khó khăn khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Có thời điểm ông phải rời khỏi Edo vì bị chủ nợ của cháu trai mình theo đuổi. Sau đó ông trở lại Edo nhưng phải tự mình bán tranh trên các đường phố để mưu sinh.

Năm 1939, nhà ông bị một đám cháy thiêu trụi, một phần lớn tác phẩm của ông bị thiêu thành tro.

Từ năm 1840, ông dừng làm tranh in khắc gỗ, chuyển sang việc vẽ. Giai đoạn 1842-1844, ngày nào ông vẽ một con karashishi - một con sư tử thiêng theo truyền thuyết Trung Hoa để mang lại may mắn và bảo vệ ông khỏi cái chết. Ông đã vẽ 219 bức ký họa con sư tử này.

Hokusai mất vào khoảng tháng 4 hoặc tháng 5 năm 1849. Tro cốt của ông được gửi tại đền Seikyo-ji trong khu phố bình dân Asakusa ở Edo, nơi ông nếm trải vinh quang lẫn suy tàn.

Điều ít biết về Renoir, danh họa tôn vinh cái đẹp gợi cảm

Họa sĩ người Pháp Pierre-Auguste Renoir (1841-1919) được biết đến là một trong những nhân vật tiên phong trong sự phát triển của trường phái ấn tượng.

本文地址:http://slot.tour-time.com/news/58a099655.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Soi kèo phạt góc Aston Villa vs West Ham, 23h30 ngày 26/1

Anh_1 1722330383223.jpeg
Công an tỉnh Ninh Bình tập huấn cho F88 thực hiện việc xác thực danh tính công dân tại cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ

Trước đó, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh Ninh Bình cũng triển khai thực hiện Mô hình 16 trong Đề án 06 của Chính phủ cho các cơ sở cầm đồ F88 thuộc địa bàn thành phố Ninh Bình.  

Nội dung của Mô hình 16 là lắp đặt thiết bị đọc căn cước công dân (CCCD) gắn chip tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, kết nối và đồng bộ thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cơ sở kinh doanh có điều kiện được xác định là công ty, cửa hàng cầm đồ, công ty dịch vụ bảo vệ, dịch vụ thừa phát lại và một số loại hình khác… 

Quá trình triển khai công tác phổ biến, quán triệt, tuyên truyền, hướng dẫn… cán bộ, nhân viên của cơ sở cầm đồ F88 đã được chỉ huy, cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh giới thiệu, hướng dẫn cách cài đặt, sử dụng máy quét thẻ CCCD gắn chíp, cụ thể hóa Mô hình điểm sử dụng đầu đọc CCCD gắn chíp…

Áp dụng Mô hình 16 vừa hỗ trợ cho cơ quan Công an nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động cho vay cầm cố, vừa giúp cơ sở cầm đồ xác thực thông tin khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác.

Thiết bị đọc căn cước có thể đọc được hầu hết các thông tin trên thẻ; xác định thẻ là thật hay giả, đối sánh sinh trắc học khuôn mặt của người mang thẻ với ảnh chân dung trong chip, xác thực đúng chủ sở hữu của căn cước công dân, đáp ứng các tiêu chuẩn về pháp lý, bảo mật…

Thượng tá Lê Thị Tám, Phó trưởng Công an TP Lào Cai lưu ý, để mô hình phát huy hiệu quả, xứng đáng là mô hình điểm cấp thành phố, cần đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, kịp thời, thống nhất, đồng bộ giữa cơ sở kinh doanh F88 trên địa bàn phường và các cơ quan, đơn vị có liên quan; đảm bảo an ninh, an toàn thông tin; tuân thủ quy định của pháp luật, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ sở và quyền lợi của khách hàng.

Anh_2 1722330383688.jpeg
Thượng tá Lê Thị Tám, Phó Trưởng Công an TP Lào Cai phát biểu tại buổi lễ ra mắt Mô hình 16 trên địa bàn

Theo một cán bộ Đội Quản lý hành chính và trật tự xã hội - Công an TP Lào Cai thì việc triển khai Mô hình số 16 gặp phải một số khó khăn như: “Đầu tư trang thiết bị và gói cước ban đầu tốn kém. Nhân viên của cơ sở kinh doanh F88 sẽ mất thời gian để làm quen với quy trình mới. Đối với khách hàng, từ trước tới nay họ chỉ quen giao dịch thủ công nên sẽ dễ dàng nhưng khi phải quét thẻ qua máy cũng khiến thay đổi quy trình giao dịch. Ngoài ra, khách hàng thường có tâm lý lo sợ thông tin của mình sẽ bị lộ lọt khi được quét lên hệ thống nên gây ra sự e dè”.

Bên cạnh những khó khăn nói trên thì Mô hình 16 cũng có không ít những thuận lợi như: Kiểm soát được người đến đăng ký, cụ thể sẽ biết được người đến cầm đồ có phải là chính chủ hay không. Ngoài ra còn phòng chống cả việc trộm cắp tài sản và lưu trữ thông tin để giúp công an và một số lực lượng khác có thể truy vết.

Ông Phùng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 cho biết, việc xác thực danh tính công dân như trên sẽ giúp đơn vị hạn chế sai sót liên quan đến người vay và nguồn gốc tài sản. Ngoài ra, việc nắm bắt chính xác thông tin khách hàng cũng giúp F88 chăm sóc khách hàng tốt hơn, thể hiện tinh thần cho vay có trách nhiệm hơn.

“Thời gian tới, F88 sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan Công an tại 63 tỉnh, thành để nhân rộng Mô hình 16. Đây là giải pháp tốt giúp chuyển đổi số hoạt động cho vay cầm cố một cách nhanh chóng, hiệu quả, đúng với định hướng của nhà nước!”. 

Việc triển khai Mô hình 16 tại F88, cũng theo ông Tuấn, sẽ có nhiều thuận lợi hơn bởi F88 hoạt động theo mô hình chuỗi, có kinh nghiệm và lợi thế trong việc đồng nhất dịch vụ trên toàn quốc. Bên cạnh đó, F88 là doanh nghiệp chủ động ứng dụng CNTT ở mức độ cao trong thị trường cung cấp dịch vụ tài chính bình dân nên luôn có tâm thế sẵn sàng triển khai thí điểm ở quy mô toàn quốc.

(Theo CAND)

">

Triển khai mô hình xác thực danh tính công dân tại các cơ sở F88

{keywords}
Tin nhắn của đối tượng xấu mạo danh ngân hàng lừa đảo rút tiền thẻ tín dụng của người dùng.

Cụ thể, kẻ lừa đảo gọi điện, nhắn tin mời chào người dân sử dụng dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, với tiêu chí dễ dàng đáo hạn hằng tháng hoặc chuyển trả góp với phí, lãi suất thấp.

Sau khi người dùng đồng ý, đối tượng yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin của thẻ tín dụng vật lý hoặc thông tin thẻ bao gồm số thẻ và mã CVV - mã thẻ tín dụng Visa, hình ảnh Chứng minh nhân dân/căn cước công dân, mã hợp đồng gửi đến số điện thoại nếu cần (thực chất là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng) và số tiền cần rút. Thậm chí, kẻ lừa đảo còn tạo niềm tin cho khách hàng bằng cách yêu cầu che đi mã CVV trước khi cung cấp thông tin.

Cũng theo Trung tâm VNCERT/CC, hiện nay hầu hết các website thương mại điện tử đều chấp nhận cho khách hàng sử dụng mã CVV/CVC (mã của thẻ tín dụng Visa/ Mastercard – PV) khi thanh toán online thay cho mã pin. Do đó, chỉ cần nhập 4 thông tin là số thẻ tín dụng, thời hạn hết hiệu lực của thẻ, họ tên chủ thẻ và mã CVV/CVC là có thể thực hiện giao dịch.

Cũng vì thế, nếu người dùng để lộ dãy số thẻ tín dụng và mã CVV/CVC cho người khác biết thì nguy cơ bị mất tiền là rất cao do họ có thể lợi dụng những thông tin này để thực hiện các giao dịch bất chính thông qua thanh toán, mua hàng online.

“Không những thế, việc để lộ số CVV/CVC còn là “cơ hội vàng” để các tin tặc tiếp cận và thực hiện chiếm đoạt toàn bộ hạn mức thẻ qua các giao dịch thanh toán trực tuyến hoặc lợi dụng thông tin thẻ vào mục đích bất hợp pháp mà khách hàng không hề hay biết”, đại diện Trung tâm VNCERT/CC nhận định.

Để phòng tránh nguy cơ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức phòng ngừa, cảnh giác.

Khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lưu lại bằng chứng là tin nhắn hay ghi âm cuộc gọi và phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Cùng với đó, người dân cũng cần cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất để đề nghị xử lý vi phạm.

Lừa đảo trực tuyến được các chuyên gia nhận định là 1 vấn đề nổi cộm trong bức tranh an toàn thông tin mạng thời gian gần đây. Thống kê của Cục An toàn thông tin chỉ ra rằng, từ tháng 5/2019 cho đến nay, đã xuất hiện nhiều chiến dịch tấn công lừa đảo nhằm vào các ngân hàng tại Việt Nam để thu thập thông tin cá nhân, thông tin giao dịch thanh toán của người dùng. Trong gần 6 tháng đầu năm nay, Cục An toàn thông tin đã nhận được khoảng 1.000 lượt phản ánh của người dân về các vụ lừa đảo trên không gian mạng.

Ở góc độ của đơn vị cung cấp giải pháp an toàn thông tin mạng, hồi trung tuần tháng 6, Group-IB cũng đã có cảnh báo về 1 chiến dịch tấn công lừa đảo quy mô lớn, mạo danh 27 tổ chức tài chính quen thuộc của Việt Nam.

Theo đó, những tên tội phạm mạng tìm cách thu thập chi tiết thông tin cá nhân của các khách hàng, thậm chí là đánh cắp tài khoản ngân hàng của họ, sử dụng các kỹ thuật cho phép chúng vượt qua bước xác minh OTP. Group-IB cho biết, đã có ít nhất 7.800 người dùng có nguy cơ trở thành nạn nhân khi truy cập vào 44 trang web giả mạo do tội phạm mạng lập ra.

Các chuyên gia khuyến nghị cần chú ý đến tên miền của đường dẫn và cảnh giác với các trang web khả nghi, hoặc liên tục điều hướng. Người dùng cũng nên tránh mua hàng từ những đại lý trái phép hoặc nhấp vào các liên kết đưa ra mức chiết khấu hấp dẫn, bởi đó có thể là dấu hiệu lừa đảo.

Vân Anh

5 thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân đang được nhiều đối tượng sử dụng

5 thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân đang được nhiều đối tượng sử dụng

Tổng hợp từ phản ánh của người dân qua hệ thống tiếp nhận, phản ánh tin nhắn và cuộc gọi rác, VNCERT/CC vừa đưa ra cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo gần đây được các đối tượng sử dụng phổ biến để chiếm đoạt tài sản người dùng.

">

Cảnh báo chiêu lừa mới: Giả mạo ngân hàng mời chào rút thẻ tín dụng lãi suất thấp

Nhận định, soi kèo Strasbourg vs Lille, 01h00 ngày 26/01: Ca khúc khải hoàn

Giá Bitcoin đã tăng gấp rưỡi chỉ trong một tháng trở lại đây. Ảnh: Trọng Đạt

Ở thời điểm đầu giờ sáng ngày 31/1, giá Bitcoin được ghi nhận ở mức 23.200 USD. Chỉ ít giờ trước đó, giá Bitcoin thậm chí còn tiệm cận 24.000 USD. 

Như vậy, kể từ mức đáy 15.500 USD được ghi nhận ngày 10/11, giá Bitcoin đã tăng khoảng 8.000 USD, gấp 1,5 lần. Đây là mức giá cao nhất của Bitcoin trong năm 2023 và cũng là cao nhất kể từ tháng 8/2022.

Ở góc nhìn rộng hơn, đà tăng giá của Bitcoin đã được duy trì 4 tuần liên tiếp. Tuy vậy, biên độ dao động giá của Bitcoin trong tuần gần nhất đã nhỏ hơn những tuần trước đó. Nguyên nhân dẫn đến điều này bởi các nhà đầu tư vẫn còn tâm lý e ngại rủi ro, sợ mua vào sẽ bị “đu đỉnh” khi thị trường vẫn chưa “điều chỉnh”. 

Hiện vẫn chưa có lý do rõ ràng giải thích cho đà tăng trưởng của Bitcoin. Tuy vậy, hành động giá này đã góp phần tạo nên tâm lý tích cực chung và kéo theo sự đi lên của cả thị trường tiền mã hóa. Nguồn tiền bị rút về ví cá nhân của người dùng trước đó cũng đã bắt đầu quay trở lại sàn. 

Theo dữ liệu từ DeFiLlama, sàn giao dịch Binance là nền tảng ghi nhận lượng tiền nạp vào lớn nhất trong 7 ngày trở lại đây, lên tới 15,6 tỷ USD. Tổng tài sản Binance nắm giữ thay cho người dùng đã tăng lên 67,8 tỷ USD, ngang bằng với đầu tháng 12/2022, thời điểm trước khi Binance đối mặt với một loạt các tin tức tiêu cực. 

Đà tăng giá của Bitcoin đã được duy trì trong suốt 4 tuần liên tiếp. Ảnh: Trọng Đạt

Tháng 1 năm nay cũng ghi nhận mức tăng trưởng tốt nhất của Bitcoin so với các khoảng thời gian cùng kỳ trong 10 năm trở lại đây. Theo thống kê, tháng 2 hàng năm thường là giai đoạn Bitcoin có sự tăng trưởng về giá trị. Do vậy, không ít nhà đầu tư đang kỳ vọng đà phục hồi của Bitcoin sẽ tiếp tục được duy trì. 

Vào đầu tháng 2 tới, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ họp và công bố điều chỉnh lãi suất lần đầu tiên trong năm 2023. Theo dự báo của giới chuyên gia, mức tăng lãi suất lần này sẽ rơi vào khoảng 0.25%. Đây được xem là mức tăng thấp so với những lần tăng lãi suất trước đó. Khi công bố chính thức, thông tin này được dự đoán sẽ có tác động đến giá Bitcoin nói riêng và cả thị trường tiền mã hóa nói chung. 

Với người đầu tư, cần hết sức thận trọng bởi Bitcoin và các loại tiền mã hóa là loại tài sản thường xuyên có biến động giá lớn. Do vậy, người đầu tư cần tìm hiểu thật kỹ và trang bị kiến thức tốt trước khi tham gia vào thị trường crypto vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Bitcoin tăng vọt lên 21.000 USD ngày ông Táo về trời

Bitcoin tăng vọt lên 21.000 USD ngày ông Táo về trời

Đêm qua và sáng nay, giá Bitcoin tăng mạnh trên tất cả các sàn giao dịch, có khả năng phá vỡ xu thế giảm đã hình thành suốt nhiều ngày qua.">

Giá Bitcoin tăng mạnh suốt 4 tuần qua, đã gấp 1,5 lần đáy

Cuối tháng 12/2020, Bộ Tài chính ban hành dự thảo thông tư hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với cơ sở thực hiện xã hội hóa chưa truy thu theo Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25/8/2014 của Chính phủ.

Theo dự thảo này, cơ sở thực hiện xã hội hóa thành lập trước ngày Quyết định số 1470/QĐ-TTg ngày 22/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thi hành không đáp ứng điều kiện theo Danh mục chi tiết các loại hình, tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn của các cơ sở thực hiện xã hội hoá trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao, môi trường kèm theo Quyết định số 1466/QĐ-TTg ngày 10/10/2008 và Quyết định số 693/QĐ-TTg ngày 06/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp.  

Cụ thể, tùy từng trường hợp phải thực hiện khai bổ sung số thuế thu nhập doanh nghiệp còn thiếu, tự tính số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp hoặc cơ quan thuế thực hiện truy thu số thuế.

{keywords}
Đại biểu tham dự tham dự 1 hội nghị các trường đại học ngoài công lập

Từ dự thảo này, Câu lạc bộ các trường ĐH-CĐ ngoài công lập đã có 5 kiến nghị gửi Hiệp hội trường ĐH-CĐ Việt Nam đề nghị lãnh đạo hiệp hội xem xét chuyển kiến nghị đến Bộ Tài chính và Chính phủ. 

1. Bộ Tài chính làm rõ khi áp dụng các quyết định liên quan, các tiêu chí cần được hiểu thế nào để chặt chẽ về mặt pháp lý.

2. Xem xét tiếp tục dừng truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập cho đến khi xây dựng và ban hành được danh mục lĩnh vực, tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn mới.

3. Xây dựng danh mục mới cũng cần tính đến xu thế chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo vì khi đấy định mức giảng viên, đất đai, cơ sở vật chất không còn như mô hình truyền thống. Khi có danh mục mới, kiến nghị việc truy thu thuế (nếu có) cần được áp dụng theo danh mục mới cho các năm còn nợ thuế, không dùng danh mục cũ có nhiều tiêu chí không hợp lý.

4. Không phải trường đại học, cao đẳng ngoài công lập nào cũng được hỗ trợ về đất đai, cơ sở vật chất của Nhà nước. Vì vậy, chỉ yêu cầu việc đáp ứng danh mục từ các trường mà không quan tâm đến các trường có nhận được hỗ trợ đất đai, cơ sở vật chất từ Nhà nước hay không là không hợp lý. Kiến nghị điều chỉnh quy định nếu áp dụng danh mục để hưởng ưu đãi thì bản thân các trường cũng phải được ưu đãi về đất đai, cơ sở vật chất từ Nhà nước.

5. Tất cả trường ĐH-CĐ ngoài công lập được xem xét các điều kiện khi thành lập và cấp phép hoạt động. Quy mô đào tạo, tuyển sinh xác định trên nguồn lực cụ thể về cơ sở vật chất, giảng viên và được kiểm soát bởi các bộ ngành chức năng.

Do đó, các trường kiến nghị Chính phủ xem xét cho các trường ĐH-CĐ ngoài công lập được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp mà không cần đến các điều kiện bổ sung ghi trong danh mục.

 

Ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH FPT, cho rằng Nghị định 69/2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hoá đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao, môi trường quy định có ưu đãi cho những đơn vị tham gia xã hội hoá, trong đó xã hội hoá giáo dục.

Cụ thể nhà nước sẽ hỗ trợ về đất đai, thuế hay cho thuê đất với giá ưu đãi. Ngược lại những đơn vị xã hội hoá phải đảm bảo chất lượng. Tư tưởng của Nghị định xã hội hoá là như vậy nhưng khi thực hiện thì không dễ và không đầy đủ. Có đơn vị được ưu đãi nhưng có đơn vị thì không.

Thứ hai, tiêu chí đưa ra để được ưu đãi cũng chưa hợp lý như quy định. Ví dụ, tiêu chí 55m2 đất/ sinh viên thì kể cả trường công cũng khó đáp ứng nữa là các trường tư.

Năm 2014, Chính phủ ban hành Nghị quyết nêu rõ chưa truy thu thuế để chờ sửa đổi, bổ sung danh mục chi tiết các loại hình, chi tiết quy mô, tiêu chuẩn của các cơ sở thực hiện xã hội hoá. Hiện nay, khi chưa có danh mục mới về lĩnh vực quy mô, tiêu chuẩn thay thế danh mục trong quyết định 1466 năm 2008 thì lại yêu cầu xem xét việc truy thu thuế là không hợp lý.

 Lê Huyền

Trường học ở Hà Nội kiến nghị khẩn cấp đến Bộ trưởng Giáo dục

Trường học ở Hà Nội kiến nghị khẩn cấp đến Bộ trưởng Giáo dục

Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã có đơn kiến nghị khẩn cấp lên Bộ trưởng GD-ĐT vì cho rằng bị đối xử không bình đẳng trong tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2020-2021. 

">

Trường ngoài công lập 'kêu trời' khi Bộ Tài chính dự kiến truy thu thuế

友情链接