Những người tắm, sơn dầu trên vải bố, 1887, Bảo tàng Nghệ thuật, Philadelphia, Mỹ. Nguồn: philamuseum.

Ông còn được biết đến là họa sĩ sáng tác nhiều nhất trong lịch sử (cùng Picasso), với khoảng 6.000 bức sơn dầu. Bên cạnh đó, ông còn vẽ các bức phấn màu, hình họa và tượng điêu khắc.

Trong sự nghiệp sáng tác 60 năm của mình, mặc dù nhiều lần thay đổi phong cách, nhưng Renoir không bao giờ xa rời mục tiêu của mình là tạo ra những hình ảnh tôn vinh cái đẹp gợi cảm (nhất là vẻ đẹp cơ thể của nữ giới) và hạnh phúc.

Họa sĩ ấn tượng làm việc theo nhiều phong cách

Renoir: Cuộc đời và tác phẩm qua 500 hình ảnhcủa nhà sử học nghệ thuật Susie Hogge là một trong số ít những sách hội họa về Renoir được xuất bản tại Việt Nam. Tác phẩm không chỉ phản ánh về đời tư, quá trình định hình phong cách của bậc danh họa, mà còn giới thiệu một bộ bộ sưu tập 300 bức tranh mẫu mực của ông.

Renoir sinh ra trong một gia đình trung lưu ở Limoges, miền trung nước Pháp. Năm lên 4 tuổi, ông theo gia đình chuyển đến thủ đô Paris. Năm 13 tuổi, thấy ông có năng khiếu về hội họa, gia đình đã xin cho ông học vẽ tại một xưởng đồ gốm.

Năm 19 tuổi, Renoir đăng ký giấy phép chép tranh ở Bảo tàng Louvre để học các bậc thầy cách vẽ tranh và minh họa. Sau đó, ông ghi tên vào học trong xưởng vẽ tư nhân của một họa sĩ Thụy Sĩ, Charles Gleyre. Tại đây Renoir đã kết bạn với Claude Monet, Alfred Sisley và Frédéric Bazille, sau này họ là những họa sĩ hạt nhân của trào lưu hội họa ấn tượng.

Pierre-Auguste Renoir anh 1

Sách Renoir: Cuộc đời và tác phẩm qua 500 hình ảnh. Ảnh: O.P.

Đầu năm 1862, Renoir thi vào Viện Hàn lâm mỹ thuật và bắt đầu học các lớp ở đây sau đó. Ông khao khát học và siêng năng, ủng hộ những tư tưởng mới.

Để trở thành họa sĩ có tên tuổi, cũng như nhiều họa sĩ khác thời bấy giờ, Renoir phải có tranh trong triển lãm Salon, còn gọi là “triển lãm của các nghệ sĩ đương thời”, hay “tiêu điểm của thế giới nghệ thuật Paris”.

Phong cách nghệ thuật ưa chuộng được ban giám khảo của triển lãm này lựa chọn là chủ nghĩa hiện thực hàn lâm. Phong cách hội họa này có đặc điểm là chính xác, chi tiết gần như ảnh chụp (tương phản sáng tối) kỹ lưỡng, không nhìn rõ nét bút, màu sơn mịn màng, thể hiện đề tài văn chương, lịch sử hay huyền thoại.

Năm 1864, sau rất nhiều cố gắng, cuối cùng tranh của Renoir được chấp nhận vào Salon và bước đầu tạo tên tuổi cho chàng họa sĩ trẻ có thể kiếm sống bằng nghề vẽ.

Tuy nhiên, ở thời điểm này, Renoir vẽ theo hai chiều hướng rõ ràng. Các tác phẩm đặt hàng cho Salon thì nhẹ nhàng, tao nhã, hiện thực với chi tiết, hầu như theo kiểu cách cổ điển, còn các tác phẩm vẽ cho bản thân và bạn bè ít chặt chẽ và rõ ràng, nhiều màu sắc. Đây là dấu hiệu báo trước cho phong cách ấn tượng chủ nghĩa của những năm 1870.

Năm 1873, một nhóm họa sĩ, trong đó có những nghệ sĩ ấn tượng tương lai, gặp nhau tại xưởng vẽ của Renoir để thống nhất thành lập một hội độc lập các nghệ sĩ. Họ tự gọi là Hội các nghệ sĩ, họa sĩ, điêu khắc và nhà in khắc ẩn danh. Họ đặt kế hoạch khuếch trương phong trào đổi mới, chủ yếu thông qua các cuộc triển lãm độc lập, tránh khỏi sự chế ngự của Salon.

Tháng 4/1874, cuộc triển lãm đầu tiên của Hội diễn ra. Renoir là chủ tọa xét duyệt tranh. Cuộc triển lãm thu hút khá đông khách thăm thú nhưng bị giới hàn lâm nghệ thuật chính thức chế nhạo chê cười. Về mặt thương mại, triển lãm đã thất bại vì các nghệ sĩ không đủ trang trải chi phí, nhưng về mặt lịch sử nó đã giới thiệu những nhà ấn tượng chủ nghĩa ra công chúng.

Sáng tác trên xe lăn

Sau triển lãm đầu tiên, không nản lòng, Renoir và những người bạn tiếp tục tạo ra những bức tranh ấn tượng vẽ phác đầy màu sắc. Nhưng bất chấp quyết tâm của họ, sự công nhận vẫn không đến gần hơn.

Cuối năm 1877, Renoir đã chán ngấy với việc đấu tranh chống giới phê bình nhục mạ và sự khinh bỉ, ông quyết định tập trung vào kiếm sống như một họa sĩ vẽ chân dung cho những người Paris giàu có, những người biết giá trị của ông và cố gắng giành được sự công nhận thông qua Salon.

Trong giai đoạn 1878-1880, khoảng một nửa tác phẩm của Renoir là tranh chân dung, và một nửa trong số đó là đặt hàng. Renoir đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa phong cách ấn tượng và cổ điển, vốn được đa số người mua tranh hâm mộ. Tháng 5/1878, lần đầu tiên sau 8 năm, Renoir có tác phẩm được nhận vào Salon.

Pierre-Auguste Renoir anh 2

Chân dung tự họa, Renoir, 1910. Nguồn: wikipedia.

Cuối tháng 10/1881, Renoir rời nước Pháp để đi du lịch vòng quanh Italy. Toàn bộ trải nghiệm tại đất nước này là một trong những nhân tố dẫn đến sự thay đổi phong cách của ông.

Năm 1885, Renoir bắt đầu chuẩn bị cho một sáng tác lớn mà ông dựa trên nhiều sự ảnh hưởng, trong đó có Ingers, Michelangelo, Raphael…

Ý định của ông là ca ngợi hình tượng của người phụ nữ khỏa thân trên tranh mà thế giới sẽ đặt ngang nó với tác phẩm bậc thầy của quá khứ. Các hình ảnh khỏa thân ngoài trời mà ông gọi là Những người tắmđã xuất hiện (trên tranh ông) từ trước. Những bức tranh khổ lớn này được làm với tham vọng vượt qua tất cả.

Những người tắmlà một sáng tác tỉ mỉ, tả những phụ nữ trẻ da trắng như sứ, đang thư giãn bên một dòng sông, phô ra vẻ phồn thực trong một khoảnh khắc mà họ thoải mái tận hưởng, một sáng tác đúng kiểu “truyền thống”.

Tác phẩm là điểm cao trào của 5 năm ông bỏ ra để khám phá “tinh thần phá cách bất quy tắc” chủ nghĩa hiện thực, ấn tượng và cổ điển. Với nhiều ảnh hưởng như vậy, không ngạc nhiên khi nó không thành công.

Năm 1886 là thời điểm quyết định với các họa sĩ ấn tượng, khi triển lãm của họ được tổ chức ở New York. Trong khi nước Pháp đánh giá không cao thì người Mỹ lại nhìn họ không có bất kỳ thành kiến hàn lâm truyền thống nào của Pháp. Năm 1887, một triển lãm khác, trong đó có trưng bày của Renoir được tổ chức ở New York.

Từ năm 1888, Renoir bắt đầu mắc bệnh viêm khớp, một căn bệnh làm cho danh họa gặp khó khăn khi sáng tác. Vì vậy, Renoir buộc phải sinh sống tại miền Nam nước Pháp, tại Cagnes-sur-Mer.

Vào các năm đầu thế kỷ 20, các họa phẩm của Renoir đã được trưng bày một cách trân trọng tại London, Berlin, Dresden, Budapest, Vienna, Stockholm, và tại Moscow.

Năm 1912, Renoir phải ngồi trên xe lăn, nhưng danh họa vẫn cố gắng sáng tác với cây cọ được cột chặt vào cánh tay. Theo lời năn nỉ của nhà buôn tranh Ambroise Vollard, Renoir trở qua ngành điêu khắc năm 1913 và nhà điêu khắc trẻ người Italy tên là Richard Guino đã giúp ông trong việc đục tượng, nặn mẫu hình và vẽ phác.

Các năm sau này. Renoir vừa già, vừa tàn tật, vừa đau buồn nhưng các tác phẩm của Renoir không bao giờ bộc lộ ra sự chán nản, nỗi thất vọng. Hàng trăm sáng tác của ông trong các năm cuối đời vẫn mang cái đẹp gợi cảm, niềm vui và hạnh phúc, với các màu sắc ấm áp hơn.

Tháng 8/1919, danh họa Renoir đã được truy tặng Bắc Đẩu Bội Tinh và đã chứng kiến việc Chính phủ Pháp mua họa phẩm Bà George Charpentier, sáng tác năm 1877, để treo tại Viện bảo Tàng Louvre. Renoir qua đời vào ngày 3/12/1919 tại Cagnes.

Giúp cảm thụ sâu hơn tác phẩm của danh họa

Không chỉ tìm hiểu cuộc đời, sự nghiệp của người nghệ sĩ, những sách ảnh, tranh về các bậc thầy danh họa phương Tây còn giúp người yêu hội họa cảm thụ sâu hơn tác phẩm của họ.

" />

Điều ít biết về Renoir, danh họa tôn vinh cái đẹp gợi cảm

Kinh doanh 2025-01-27 21:41:03 96

Những người tắm, sơn dầu trên vải bố, 1887, Bảo tàng Nghệ thuật, Philadelphia, Mỹ. Nguồn: philamuseum.

Ông còn được biết đến là họa sĩ sáng tác nhiều nhất trong lịch sử (cùng Picasso), với khoảng 6.000 bức sơn dầu. Bên cạnh đó, ông còn vẽ các bức phấn màu, hình họa và tượng điêu khắc.

Trong sự nghiệp sáng tác 60 năm của mình, mặc dù nhiều lần thay đổi phong cách, nhưng Renoir không bao giờ xa rời mục tiêu của mình là tạo ra những hình ảnh tôn vinh cái đẹp gợi cảm (nhất là vẻ đẹp cơ thể của nữ giới) và hạnh phúc.

Họa sĩ ấn tượng làm việc theo nhiều phong cách

Renoir: Cuộc đời và tác phẩm qua 500 hình ảnhcủa nhà sử học nghệ thuật Susie Hogge là một trong số ít những sách hội họa về Renoir được xuất bản tại Việt Nam. Tác phẩm không chỉ phản ánh về đời tư, quá trình định hình phong cách của bậc danh họa, mà còn giới thiệu một bộ bộ sưu tập 300 bức tranh mẫu mực của ông.

Renoir sinh ra trong một gia đình trung lưu ở Limoges, miền trung nước Pháp. Năm lên 4 tuổi, ông theo gia đình chuyển đến thủ đô Paris. Năm 13 tuổi, thấy ông có năng khiếu về hội họa, gia đình đã xin cho ông học vẽ tại một xưởng đồ gốm.

Năm 19 tuổi, Renoir đăng ký giấy phép chép tranh ở Bảo tàng Louvre để học các bậc thầy cách vẽ tranh và minh họa. Sau đó, ông ghi tên vào học trong xưởng vẽ tư nhân của một họa sĩ Thụy Sĩ, Charles Gleyre. Tại đây Renoir đã kết bạn với Claude Monet, Alfred Sisley và Frédéric Bazille, sau này họ là những họa sĩ hạt nhân của trào lưu hội họa ấn tượng.

Pierre-Auguste Renoir anh 1

Sách Renoir: Cuộc đời và tác phẩm qua 500 hình ảnh. Ảnh: O.P.

Đầu năm 1862, Renoir thi vào Viện Hàn lâm mỹ thuật và bắt đầu học các lớp ở đây sau đó. Ông khao khát học và siêng năng, ủng hộ những tư tưởng mới.

Để trở thành họa sĩ có tên tuổi, cũng như nhiều họa sĩ khác thời bấy giờ, Renoir phải có tranh trong triển lãm Salon, còn gọi là “triển lãm của các nghệ sĩ đương thời”, hay “tiêu điểm của thế giới nghệ thuật Paris”.

Phong cách nghệ thuật ưa chuộng được ban giám khảo của triển lãm này lựa chọn là chủ nghĩa hiện thực hàn lâm. Phong cách hội họa này có đặc điểm là chính xác, chi tiết gần như ảnh chụp (tương phản sáng tối) kỹ lưỡng, không nhìn rõ nét bút, màu sơn mịn màng, thể hiện đề tài văn chương, lịch sử hay huyền thoại.

Năm 1864, sau rất nhiều cố gắng, cuối cùng tranh của Renoir được chấp nhận vào Salon và bước đầu tạo tên tuổi cho chàng họa sĩ trẻ có thể kiếm sống bằng nghề vẽ.

Tuy nhiên, ở thời điểm này, Renoir vẽ theo hai chiều hướng rõ ràng. Các tác phẩm đặt hàng cho Salon thì nhẹ nhàng, tao nhã, hiện thực với chi tiết, hầu như theo kiểu cách cổ điển, còn các tác phẩm vẽ cho bản thân và bạn bè ít chặt chẽ và rõ ràng, nhiều màu sắc. Đây là dấu hiệu báo trước cho phong cách ấn tượng chủ nghĩa của những năm 1870.

Năm 1873, một nhóm họa sĩ, trong đó có những nghệ sĩ ấn tượng tương lai, gặp nhau tại xưởng vẽ của Renoir để thống nhất thành lập một hội độc lập các nghệ sĩ. Họ tự gọi là Hội các nghệ sĩ, họa sĩ, điêu khắc và nhà in khắc ẩn danh. Họ đặt kế hoạch khuếch trương phong trào đổi mới, chủ yếu thông qua các cuộc triển lãm độc lập, tránh khỏi sự chế ngự của Salon.

Tháng 4/1874, cuộc triển lãm đầu tiên của Hội diễn ra. Renoir là chủ tọa xét duyệt tranh. Cuộc triển lãm thu hút khá đông khách thăm thú nhưng bị giới hàn lâm nghệ thuật chính thức chế nhạo chê cười. Về mặt thương mại, triển lãm đã thất bại vì các nghệ sĩ không đủ trang trải chi phí, nhưng về mặt lịch sử nó đã giới thiệu những nhà ấn tượng chủ nghĩa ra công chúng.

Sáng tác trên xe lăn

Sau triển lãm đầu tiên, không nản lòng, Renoir và những người bạn tiếp tục tạo ra những bức tranh ấn tượng vẽ phác đầy màu sắc. Nhưng bất chấp quyết tâm của họ, sự công nhận vẫn không đến gần hơn.

Cuối năm 1877, Renoir đã chán ngấy với việc đấu tranh chống giới phê bình nhục mạ và sự khinh bỉ, ông quyết định tập trung vào kiếm sống như một họa sĩ vẽ chân dung cho những người Paris giàu có, những người biết giá trị của ông và cố gắng giành được sự công nhận thông qua Salon.

Trong giai đoạn 1878-1880, khoảng một nửa tác phẩm của Renoir là tranh chân dung, và một nửa trong số đó là đặt hàng. Renoir đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa phong cách ấn tượng và cổ điển, vốn được đa số người mua tranh hâm mộ. Tháng 5/1878, lần đầu tiên sau 8 năm, Renoir có tác phẩm được nhận vào Salon.

Pierre-Auguste Renoir anh 2

Chân dung tự họa, Renoir, 1910. Nguồn: wikipedia.

Cuối tháng 10/1881, Renoir rời nước Pháp để đi du lịch vòng quanh Italy. Toàn bộ trải nghiệm tại đất nước này là một trong những nhân tố dẫn đến sự thay đổi phong cách của ông.

Năm 1885, Renoir bắt đầu chuẩn bị cho một sáng tác lớn mà ông dựa trên nhiều sự ảnh hưởng, trong đó có Ingers, Michelangelo, Raphael…

Ý định của ông là ca ngợi hình tượng của người phụ nữ khỏa thân trên tranh mà thế giới sẽ đặt ngang nó với tác phẩm bậc thầy của quá khứ. Các hình ảnh khỏa thân ngoài trời mà ông gọi là Những người tắmđã xuất hiện (trên tranh ông) từ trước. Những bức tranh khổ lớn này được làm với tham vọng vượt qua tất cả.

Những người tắmlà một sáng tác tỉ mỉ, tả những phụ nữ trẻ da trắng như sứ, đang thư giãn bên một dòng sông, phô ra vẻ phồn thực trong một khoảnh khắc mà họ thoải mái tận hưởng, một sáng tác đúng kiểu “truyền thống”.

Tác phẩm là điểm cao trào của 5 năm ông bỏ ra để khám phá “tinh thần phá cách bất quy tắc” chủ nghĩa hiện thực, ấn tượng và cổ điển. Với nhiều ảnh hưởng như vậy, không ngạc nhiên khi nó không thành công.

Năm 1886 là thời điểm quyết định với các họa sĩ ấn tượng, khi triển lãm của họ được tổ chức ở New York. Trong khi nước Pháp đánh giá không cao thì người Mỹ lại nhìn họ không có bất kỳ thành kiến hàn lâm truyền thống nào của Pháp. Năm 1887, một triển lãm khác, trong đó có trưng bày của Renoir được tổ chức ở New York.

Từ năm 1888, Renoir bắt đầu mắc bệnh viêm khớp, một căn bệnh làm cho danh họa gặp khó khăn khi sáng tác. Vì vậy, Renoir buộc phải sinh sống tại miền Nam nước Pháp, tại Cagnes-sur-Mer.

Vào các năm đầu thế kỷ 20, các họa phẩm của Renoir đã được trưng bày một cách trân trọng tại London, Berlin, Dresden, Budapest, Vienna, Stockholm, và tại Moscow.

Năm 1912, Renoir phải ngồi trên xe lăn, nhưng danh họa vẫn cố gắng sáng tác với cây cọ được cột chặt vào cánh tay. Theo lời năn nỉ của nhà buôn tranh Ambroise Vollard, Renoir trở qua ngành điêu khắc năm 1913 và nhà điêu khắc trẻ người Italy tên là Richard Guino đã giúp ông trong việc đục tượng, nặn mẫu hình và vẽ phác.

Các năm sau này. Renoir vừa già, vừa tàn tật, vừa đau buồn nhưng các tác phẩm của Renoir không bao giờ bộc lộ ra sự chán nản, nỗi thất vọng. Hàng trăm sáng tác của ông trong các năm cuối đời vẫn mang cái đẹp gợi cảm, niềm vui và hạnh phúc, với các màu sắc ấm áp hơn.

Tháng 8/1919, danh họa Renoir đã được truy tặng Bắc Đẩu Bội Tinh và đã chứng kiến việc Chính phủ Pháp mua họa phẩm Bà George Charpentier, sáng tác năm 1877, để treo tại Viện bảo Tàng Louvre. Renoir qua đời vào ngày 3/12/1919 tại Cagnes.

Giúp cảm thụ sâu hơn tác phẩm của danh họa

Không chỉ tìm hiểu cuộc đời, sự nghiệp của người nghệ sĩ, những sách ảnh, tranh về các bậc thầy danh họa phương Tây còn giúp người yêu hội họa cảm thụ sâu hơn tác phẩm của họ.

本文地址:http://slot.tour-time.com/news/6a499718.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Nhận định, soi kèo Mallorca vs Real Betis, 20h00 ngày 25/1: Đối thủ kỵ giơ

Căn nhà đẹp như mơ được xây trên tàn tích núi lửa

(Dân trí) - Một ngôi nhà hòa mình cùng thiên nhiên, tách biệt khỏi cuộc sống thị thành xô bồ, đặc biệt là căn nhà độc đáo được xây dựng trên tàn tích của núi lửa dưới đây, hẳn là mơ ước của rất nhiều người.

Năm 2017, ở tuổi 28, Prashant Ashoka, một nhà văn kiêm nhiếp ảnh gia người Singapore đã quyết định rời bỏ cuộc sống sung túc ở quê nhà để đến một vùng đất mới, Mexico. Đối với nhiều người, quyết định của anh là điên rồ. Nhưng Ashoka hiểu rõ mình muốn làm gì và đích đến của mình là ở đâu.

Căn nhà đẹp như mơ được xây trên tàn tích núi lửa - 1

Casa Etérea - Ngôi nhà xây trên tàn tích núi lửa.

Ngày 29/9/2020, nhiếp ảnh gia người Singapore đã tiết lộ thành quả lao động của mình khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc. Casa Etérea - ngôi nhà tuyệt đẹp với cảnh quan hùng vĩ nằm ngay cạnh một ngọn núi lửa không còn hoạt động và chính anh là chủ sở hữu của nó.

Căn nhà đẹp như mơ được xây trên tàn tích núi lửa - 2

Từ mảnh đất vô dụng, chàng nhiếp ảnh gia đã biến nó thành căn nhà trong mơ.

Căn nhà đẹp như mơ được xây trên tàn tích núi lửa - 3

Prashant Ashoka muốn căn nhà phải là một phần của thiên nhiên.

Ashoka tiết lộ, trong một chuyến đi bộ xuyên rừng anh đã gặp và trò chuyện với một nông dân địa phương. Nhiếp ảnh gia trẻ tuổi vô tình tiết lộ về ngôi nhà mơ ước của mình. Chính người nông dân này đã giới thiệu cho anh một mảnh đất ở trên sườn núi vốn đã được rao bán lâu nhưng chưa có người mua.

"Tôi có thể hiểu tại sao không ai mua nó", Ashoka nói. "Khu đất nằm nghiêng trên sườn núi, không có đường vào, không có điện, nước. Nó dường như là một mảnh đất vô dụng, ngay cả khai thác nông nghiệp cũng không được".

Căn nhà đẹp như mơ được xây trên tàn tích núi lửa - 4

Toàn cảnh ngôi nhà nhỏ vào ban đêm.

Tuy nhiên, Ashoka đã nhận ra được đây chính là khu đất trong mơ của mình. Anh và một vài người bạn là kiến trúc sư đã lên ý tưởng cho một ngôi nhà biệt lập trên tàn tích của ngọn núi lửa không còn hoạt động.

"Tôi muốn căn nhà của mình phải là một phần của thiên nhiên. Vì vậy tính bền vững và thân thiện với môi trường được đặt lên hàng đầu", kiến trúc sư trẻ tuổi cho biết.

Căn nhà đẹp như mơ được xây trên tàn tích núi lửa - 5

Cửa kính phản chiếu hình ảnh thiên nhiên vào ban ngày.

Căn nhà đẹp như mơ được xây trên tàn tích núi lửa - 6

Ban đêm chiếu rọi trăng và những vì sao.

Và Casa Etérea ra đời. Trong tiếng Tây Ban Nha Casa Etérea có nghĩa là "Ngôi nhà thanh khiết", cũng chính là sự thể hiện chính xác nhất cho ngôi nhà mang từng hơi thở của tự nhiên của Ashoka.

Thiết kế của Casa Etérea mang âm hưởng của núi rừng. Nhìn từ trên xuống, ngôi nhà trông giống như một khe núi hình chữ V được bao bọc bởi những bức tường bằng kính trong suốt hòa lẫn vào thiên nhiên. Ban ngày, Casa Etérea phản chiếu hình ảnh cây cỏ và mây trời, ban đêm là trăng và những vì sao tạo nên khung cảnh vô cùng ấn tượng. Các tấm kính đều được phủ một lớp phủ tia cực tím đặc biệt an toàn với những chú chim.

Căn nhà đẹp như mơ được xây trên tàn tích núi lửa - 7

Casa Etérea sử dụng hoàn toàn năng lượng bền vững.

Casa Etérea sử dụng hoàn toàn năng lượng từ những tấm pin năng lượng mặt trời. Hệ thống thu gom nước mưa dùng làm nước sinh hoạt đồng thời cũng có tác dụng điều chỉnh nhiệt độ tự nhiên trong căn nhà.

Căn nhà đẹp như mơ được xây trên tàn tích núi lửa - 8

Ashoka cũng thiết kế riêng một chiếc hồ bơi bên cạnh khu vườn nhỏ. Trong vườn, anh trồng những loại cây địa phương, phù hợp với khí hậu và điều kiện sống ở đây như xương rồng, ô liu, lựu và cam.

Căn nhà đẹp như mơ được xây trên tàn tích núi lửa - 9

Hồ bơi nhỏ bên cạnh khu vườn.

Casa Etérea cũng là nơi tuyệt vời để tận hưởng những khoảnh khắc thiên nhiên kỳ thú.

"Hàng năm, từ tháng 10 đến tháng 11, loài bướm chúa bắt đầu cuộc hành trình di cư từ Canada đến Mexico. Một ngày nọ, tôi đang ngồi trong hồ bơi thì phát hiện ra 5 con, rồi 10 con, và chẳng bao lâu sau, bầu trời đã ngập tràn những con bướm đầy màu sắc. Đó là một cảnh tượng mà tôi không thể quên được", Ashoka nói.

Căn nhà đẹp như mơ được xây trên tàn tích núi lửa - 10

Phòng ngủ nhìn thẳng ra cảnh quan thiên nhiên bên ngoài.

Nhiếp ảnh gia không bao giờ hối hận với quyết định chuyển đến Mexico của mình. Chính mảnh đất này đã mang đến cho anh những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời với một căn nhà trong mơ.

Thu Hằng
Ảnh: Prashant Ashoka

">

Căn nhà đẹp như mơ được xây trên tàn tích núi lửa

Cho đăng ký online dễ dàng, SIM rác mạng ảo bán tràn lan trên mạng

Ghi bàn: Chanathip (2', 52'), Supachok (67'), Phala (82')

Đội hình thi đấu

Indonesia: Nadeo Winata, Moh Febriansah, Rizky Ramadhani, Alfeandra Santosa, Fachruddin Aryanto, Asnawi Bahar, Witan Sulaeman, Rachmat Irianto, Ricky Kambuaya, Irfan Kumi, Dedik Setiawan. 

Thái Lan: Siwarak Sivaruck (Kawin 74'), Yusef Dolah (Pokkhao Anan 39'), Kritsada Kaman, Tristan Do, Phitiwat Sukjitthammakul (Thitipan), Bordin Phala, Philip Roller, Chanathip (Worrachit 74'), Weerathep Pomphan, Supachok, Dangda (Supachai 61'). 

Trận đấu lượt đi chung kết AFF Cup 2020 giữa Indonesia vs Thái Lan diễn ra vào lúc 19h30 ngày 29/12 (giờ Việt Nam), trên SVĐ quốc gia Singapore.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể theo dõi trực tiếp trận đấu Indonesia vs Thái Lantrên các kênh VTV5, VTV6, cũng như kênh Youtube chính thức của Next Media.

{keywords}
Indonesia vs Thái Lan

Bên cạnh đó, CĐV có thể theo dõi trực tiếp trận đấu giữa Indonesia vs Thái Lan trên On Sports+.

Để phục vụ quý độc giả, VietNamNet sẽ tường thuật trực tiếp và cập nhật link xem trận đấu Indonesia vs Thái Lan, bắt đầu từ lúc 19h cùng ngày.

Q.C

Xem ngay lịch thi đấu AFF CUP 2022 mới nhất tại đây!

Lịch thi đấu của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022 mới nhấtLịch thi đấu AFF Cup 2022 tuyển Việt Nam - VietNamNet cung cấp lịch thi đấu của Đội tuyển Việt Nam tại Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2022, đầy đủ và chính xác.">

Xem trực tiếp Indonesia vs Thái Lan

Nhận định, soi kèo Angkor Tiger vs Tiffy Army, 18h00 ngày 23/1: Tiếp tục gieo sầu

Người kề vai sát cánh với ông Trump trong "ván cờ" lựa chọn nội cácThành ĐạtThành Đạt

(Dân trí) - Tỷ phú Elon Musk được cho là có ảnh hưởng lớn đến việc lựa chọn nhân sự của Tổng thống đắc cử Donald Trump cho chính quyền mới.

Người kề vai sát cánh với ông Trump trong ván cờ lựa chọn nội các - 1

Tổng thống đắc cử Donald Trump và tỷ phú Elon Musk (Ảnh: AFP).

Trong những ngày qua, khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Donald Trump liên tục đón tiếp các vị khách, chủ yếu được chia làm hai nhóm: những người muốn tìm kiếm một vị trí trong chính quyền mới của tổng thống đắc cử và những người cố gắng tác động đến lựa chọn nhân sự của ông Trump cho những vị trí cấp cao.

ĐàiCNNdẫn nhiều nguồn tin cho biết, nhân vật nổi bật hơn cả và có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong việc lựa chọn nhân sự cho chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump là Elon Musk.

Tỷ phú công nghệ đã xuất hiện tại khu nghỉ dưỡng ở Palm Beach, bang Florida, hầu như mỗi ngày kể từ khi ông Trump thắng cử vào tuần trước, dùng bữa tối với tổng thống đắc cử trên hiên nhà vào một số buổi tối và đi chơi cùng gia đình ông Trump tại sân golf.

Ông Musk cũng ở trong phòng cùng ông Trump khi nhiều nhà lãnh đạo thế giới gọi điện cho tổng thống đắc cử. Ông còn xem xét các quyết định về nhân sự của ông Trump, thậm chí ông chủ của SpaceX và Tesla còn nêu rõ ưu tiên của mình đối với một số vị trí nhất định.

Một nguồn tin tiết lộ, tỷ phú Musk đã ở cùng ông Trump tại Mar-a-Lago khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi điện chúc mừng tổng thống đắc cử Mỹ sau cuộc bầu cử. Ông Trump đã chuyển cuộc gọi sang loa ngoài và Tổng thống Zelensky đã cảm ơn ông Musk vì giúp cung cấp thông tin liên lạc cho Ukraine thông qua hệ thống Starlink của tỷ phú này.

Ông Musk không chỉ thân thiết với ông Trump mà còn thân thiết với tỷ phú Howard Lutnick, giám đốc điều hành của công ty dịch vụ tài chính Cantor Fitzgerald, người đang phụ trách mảng nhân sự của quá trình chuyển giao quyền lực của ông Trump.

Các nguồn tin đã mô tả Tổng thống đắc cử Trump rất gần gũi tỷ phú Musk.

"Chúng ta phải bảo vệ những nhân tài của mình, chúng ta không có nhiều người như vậy", ông Trump nhấn mạnh trong bài phát biểu chiến thắng.

Một nguồn tin cho biết ông Musk có thể sẽ không đảm nhiệm một vị trí trong chính quyền của Tổng thống Trump. Tuy nhiên tỷ phú này vẫn có nhiều ảnh hưởng và có thể tác động từ bên ngoài.

Cả ông Trump và Musk đều công khai đề xuất tỷ phú này lãnh đạo một ủy ban hiệu quả để cắt giảm chi tiêu trong chính phủ liên bang. Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết ông thậm chí không muốn có một vị trí toàn thời gian trong chính phủ mới của ông Trump.

Thay vào đó, một kịch bản có khả năng xảy ra hơn là ông Musk sẽ được bổ nhiệm vào một ủy ban cấp cao, nơi ông vẫn có quyền tiếp cận rất lớn nhưng sẽ không phải tuân theo các quy tắc đạo đức của chính phủ. Những quy tắc này sẽ yêu cầu ông phải thoái vốn hoặc đưa tài sản vào một quỹ tín thác để tránh xung đột lợi ích.

Tính đến giữa tháng 10, tỷ phú Musk đã quyên góp gần 119 triệu USD cho một ủy ban hành động chính trị mà ông thành lập để ủng hộ ông Trump, theo hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang. Ông Musk cũng xuất hiện cùng ông Trump tại các cuộc mít tinh và tham gia một cuộc phỏng vấn với ông Trump trên X, nền tảng truyền thông xã hội của ông.

">

Người kề vai sát cánh với ông Trump trong "ván cờ" lựa chọn nội các

Huế là thành phố trực thuộc Trung ương từ năm 2025Hoài ThuHoài Thu

(Dân trí) - Từ 1/1/2025, thành phố Huế với diện tích gần 5.000km2 và dân số hơn 1,2 triệu người, chính thức trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Khi đó, Việt Nam sẽ có 6 thành phố trực thuộc Trung ương.

Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương vừa được Quốc hội thông qua sáng 30/11, với 458/461 đại biểu tán thành (chiếm 95,62% tổng số đại biểu Quốc hội).

Quốc hội quyết nghị thành lập thành phố Huế là thành phố trực thuộc trung ương trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên là 4.947,11km2 và quy mô dân số 1.236.393 người của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thành phố Huế giáp thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, tỉnh Quảng Trị; giáp Lào và Biển Đông.

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025. Như vậy, từ thời điểm đó, Việt Nam sẽ có 6 thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, TPHCM, Cần Thơ và thành phố Huế.

Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định việc sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc thành phố Huế bảo đảm có hiệu lực thi hành cùng thời điểm với nghị quyết này.

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có tên gọi gắn với địa danh tỉnh Thừa Thiên Huế được đổi tên để hoạt động với tên gọi thành phố Huế kể từ ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành.

Huế là thành phố trực thuộc Trung ương từ năm 2025 - 1

Các đại biểu Quốc hội bấm nút biểu quyết thông qua Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương (Ảnh: Phạm Thắng).

Theo nghị quyết của Quốc hội, ngoài các chế độ, chính sách đối với thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ chế, chế độ, chính sách đặc thù đối với tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn tiếp tục được thực hiện trên địa bàn thành phố Huế cho đến hết giai đoạn áp dụng hoặc đến khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Tại báo cáo giải trình, tiếp thu dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết tất cả đại biểu Quốc hội đều tán thành cao với chủ trương thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng việc trình Quốc hội xem xét, quyết định thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương có ý nghĩa hết sức quan trọng, ghi nhận và đánh dấu thành tựu nổi bật trong việc thực hiện chủ trương đẩy mạnh đô thị hóa gắn với phát triển kinh tế đô thị của cả nước.

Với ý kiến còn băn khoăn về tỷ lệ số đơn vị hành chính đô thị trực thuộc thành phố Huế và chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người/tháng so với trung bình cả nước còn thấp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích thành phố Huế được thành lập với nhiệm vụ trọng tâm là để bảo tồn, phát huy giá trị đặc sắc cố đô và di sản văn hóa vật thể đã được UNESCO công nhận.

Vì thế, về nguyên tắc sẽ không nhấn mạnh yêu cầu tỷ lệ đô thị hóa, mà chú trọng nhiều hơn cho việc bảo đảm chất lượng và tính bền vững trong phát triển đô thị.

Huế là thành phố trực thuộc Trung ương từ năm 2025 - 2

Phiên họp Quốc hội sáng 30/11 (Ảnh: Hồng Phong).

Việc thành lập thành phố Huế sẽ là động lực để triển khai thực hiện các quy hoạch, chương trình phát triển đô thị đã được phê duyệt, có phương hướng và kế hoạch đầu tư, phát triển cụ thể, nhằm tăng cường chất lượng đô thị, phát triển nhanh, mạnh và bền vững kinh tế đô thị, từ đó từng bước nâng cao thu nhập bình quân đầu người và các chỉ tiêu phát triển khác trên địa bàn.

Để tạo cơ sở pháp lý cho việc kiện toàn tổ chức bộ máy của chính quyền địa phương ở các quận mới được thành lập, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với Chính phủ đề nghị Quốc hội cho bổ sung trong dự thảo Nghị quyết quy định về việc tổ chức và hoạt động của HĐND, UBND và cơ quan chuyên môn thuộc UBND các quận mới được thành lập.

Theo đó, Thường trực HĐND thành phố Huế chỉ định quyền Chủ tịch HĐND quận theo đề nghị của Thường trực HĐND thành phố Huế (thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế).

Chủ tịch UBND thành phố Huế chỉ định Quyền Chủ tịch UBND, UBND quận lâm thời để hoạt động cho đến hết nhiệm kỳ 2021-2026; đồng thời, cho phép Chủ tịch UBND thành phố Huế quyết định thành lập cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận lâm thời.

UBND quận lâm thời thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của UBND quận theo quy định của pháp luật và hoạt động cho đến khi UBND quận nhiệm kỳ 2026-2031 được thành lập.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định này sẽ tạo cơ sở pháp lý cho việc kiện toàn bộ máy của chính quyền địa phương tại các quận mới để có thể đáp ứng yêu cầu thực hiện chức năng quản lý Nhà nước tại địa phương mà không cần phải tổ chức bầu bổ sung đại biểu HĐND quận tại thời điểm quá gần với cuộc bầu cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2026-2031 (dự kiến tổ chức vào tháng 5/2026).

">

Huế là thành phố trực thuộc Trung ương từ năm 2025

Đại gia bia chi hàng trăm, nghìn tỷ đồng cho quảng cáo, khuyến mãiKhổng ChiêmKhổng Chiêm

(Dân trí) - Sabeco chi gần 1.031 tỷ đồng cho quảng cáo, khuyến mãi trong nửa đầu năm, còn Habeco hơn 270 tỷ đồng. Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp chi cả tỷ đồng để tiếp thị sản phẩm.

Chi hàng tỷ đồng mỗi ngày cho quảng cáo

Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - mã chứng khoán: SAB) trong nửa đầu năm chi gần 1.031 tỷ đồng cho khuyến mãi, quảng cáo. Số này vẫn thấp hơn 16% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 59% tổng chi phí bán hàng. Tính trung bình mỗi ngày, Sabeco dành khoảng 5,7 tỷ đồng để quảng cáo, khuyến mãi sản phẩm.

Đối với Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco - mã chứng khoán: BHN), chi phí quảng cáo, khuyến mãi cũng không kém cạnh. Trong nửa đầu năm, Habeco chi hơn 270 tỷ đồng cho khuyến mãi, quảng cáo, tăng 62% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 47% tổng chi phí bán hàng. Tính trung bình mỗi ngày, công ty chi 1,5 tỷ đồng.

Đại gia bia chi hàng trăm, nghìn tỷ đồng cho quảng cáo, khuyến mãi - 1

Doanh nghiệp chi hàng tỷ đồng cho khuyến mãi, quảng cáo bia (Ảnh: SAB).

Chi phí cho quảng cáo, khuyến mãi luôn chiếm phần lớn tỷ trọng chi phí bán hàng của 2 doanh nghiệp đầu ngành bia. Mỗi năm, Sabeco chi hàng nghìn tỷ đồng cho phần việc này. Năm 2023, chi phí quảng cáo và khuyến mãi là 2.814 tỷ đồng. Năm 2022, con số này cao hơn, đạt 3.068 tỷ đồng.

Tại Habeco, năm 2023 công ty dành 591 tỷ đồng cho chi phí quảng cáo, khuyến mãi. Năm 2022, chi phí này cũng cao hơn, đạt 700 tỷ đồng.

Điều gì khiến các hãng bia mạnh tay chi tiền quảng cáo?

Ngành đồ uống, rượu, bia, nước giải khát liên tục gặp nhiều vấn đề khó khăn từ năm 2020 đến nay, theo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA). 

Theo số liệu từ VBA, Heineken Việt Nam - doanh nghiệp chiếm thị phần bia lớn nhất cả nước - lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ - đã chứng kiến sự sụt giảm 2 con số trong năm 2023.

Sabeco từ năm 2021 tới nay cũng chứng kiến tăng trưởng âm so với năm 2019 cả về sản lượng, doanh thu, lợi nhuận từ 1 tới 2 con số. Các nhà máy sản xuất gia công trong hệ thống kiệt quệ bởi giá đầu vào tăng 20-40%, trong khi giá bán không thể tăng. Habeco với thương hiệu bia Hà Nội nổi tiếng cũng phản ánh năm 2023 sản lượng tiêu thụ giảm khoảng 30% so với năm 2019, ngân sách giảm 10% và phải cắt giảm 25% lao động.

Thị trường chung khó khăn có thể là động lực khiến các hãng bia mạnh tay chi quảng cáo, khuyến mãi để thu hút, lôi kéo khách hàng. Tuy nhiên, cho dù "tụt dốc" chỉ tiêu sản lượng, doanh thu như báo cáo của VBA thì các doanh nghiệp ngành bia vẫn duy trì mức biên lợi nhuận gộp khá cao. 

Năm 2022, Sabeco đạt biên lợi nhuận gộp 30,5% trong khi con số này với Habeco là 27,2%. Năm 2023, Sabeco ghi nhận con số 29,6% còn Habeco là 24,2%.

Nhờ vậy, cả Sabeco và Habeco đều lãi lớn qua các năm dù đang có dấu hiệu giảm. Năm 2023, Sabeco lãi 4.255 tỷ đồng, giảm 23% so với năm trước.  Trong khi đó, Habeco lãi 354 tỷ đồng, giảm 30%.

Biên lợi nhuận gộp của cả 2 doanh nghiệp vẫn tiếp tục giữ được mức cao trong nửa đầu năm nay. Tại Sabeco, con số này là 29,5% còn Habeco là 25%.

Cả 2 doanh nghiệp vẫn ghi nhận lợi nhuận cao nửa đầu năm, trong đó Sabeco lãi 2.342 tỷ đồng còn Habeco lãi 151 tỷ đồng.

">

Đại gia bia chi hàng trăm, nghìn tỷ đồng cho quảng cáo, khuyến mãi

友情链接