Spencer Tunick - nhiếp ảnh gia nổi tiếng của Mỹ đã thuyết phục được hàng nghìn người trút bỏ xiêm y trong những bức ảnh của mình.

Spencer Tunick trở nên nổi tiếng với những tác phẩm ảnh chụp khỏa thân tập thể. Ông đã chụp ảnh hàng nghìn tình nguyện viên khỏa thân trên khắp thế giới và gần đây nhất là hơn 6.000 người ở Colombia hôm 5/6 vừa qua.

{keywords}
Hơn 6.000 người trút bỏ xiêm y ở quảng trường Bogota - Comlombia hôm 5/6 vừa qua để nhiếp ảnh ra Spencer Tunick chụp hình.

{keywords}
Hơn 5.000 người ở Nhà hát Opea Sydney ngày 1/3/2010
{keywords}
Hơn 1.000 người tham gia chụp ảnh nude ở Anh
{keywords}

Các tình nguyện viên khỏa thân ở Aletsch trong một chiến dịch môi trường về sự nóng lên toàn cầu vào ngày 18/8/2007

{keywords}

Hàng ngàn người khỏa thân ở quảng trường Zocalo tại Mexico vào năm 2007

{keywords}

Hàng ngàn người khỏa thân ở sân vận động Ernst-Happel ở Vienna vào năm 2008

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Khoảng gần 2.000 người tham gia khỏa thân tại Đức vào năm 2012
{keywords}
Bến cảng Lyon năm 2005
{keywords}
Tại Đức năm 2006
{keywords}

Tòa nhà Europarking ở Amsterdam vào năm 2007

Bích Ngọc

TS Trần Đăng Tuấn tiếp tục gây tranh luận vì '60 phút mở'" />

Nhiếp ảnh gia thuyết phục cả ngàn người xếp hình khỏa thân tập thể

Kinh doanh 2025-03-02 21:18:29 45

Spencer Tunick - nhiếp ảnh gia nổi tiếng của Mỹ đã thuyết phục được hàng nghìn người trút bỏ xiêm y trong những bức ảnh của mình.

ếpảnhgiathuyếtphụccảngànngườixếphìnhkhỏathântậpthểcrystal palace đấu với man city

Spencer Tunick trở nên nổi tiếng với những tác phẩm ảnh chụp khỏa thân tập thể. Ông đã chụp ảnh hàng nghìn tình nguyện viên khỏa thân trên khắp thế giới và gần đây nhất là hơn 6.000 người ở Colombia hôm 5/6 vừa qua.

ếpảnhgiathuyếtphụccảngànngườixếphìnhkhỏathântậpthểcrystal palace đấu với man city
{ keywords}
Hơn 6.000 người trút bỏ xiêm y ở quảng trường Bogota - Comlombia hôm 5/6 vừa qua để nhiếp ảnh ra Spencer Tunick chụp hình.

{ keywords}
Hơn 5.000 người ở Nhà hát Opea Sydney ngày 1/3/2010
{ keywords}
Hơn 1.000 người tham gia chụp ảnh nude ở Anh
{ keywords}

Các tình nguyện viên khỏa thân ở Aletsch trong một chiến dịch môi trường về sự nóng lên toàn cầu vào ngày 18/8/2007

ếpảnhgiathuyếtphụccảngànngườixếphìnhkhỏathântậpthểcrystal palace đấu với man city{ keywords}

Hàng ngàn người khỏa thân ở quảng trường Zocalo tại Mexico vào năm 2007

ếpảnhgiathuyếtphụccảngànngườixếphìnhkhỏathântậpthểcrystal palace đấu với man city{ keywords}

Hàng ngàn người khỏa thân ở sân vận động Ernst-Happel ở Vienna vào năm 2008

ếpảnhgiathuyếtphụccảngànngườixếphìnhkhỏathântậpthểcrystal palace đấu với man city{ keywords}

{ keywords}

{ keywords}
Khoảng gần 2.000 người tham gia khỏa thân tại Đức vào năm 2012
{ keywords}
Bến cảng Lyon năm 2005
{ keywords}
Tại Đức năm 2006
{ keywords}

Tòa nhà Europarking ở Amsterdam vào năm 2007

ếpảnhgiathuyếtphụccảngànngườixếphìnhkhỏathântậpthểcrystal palace đấu với man city

Bích Ngọc

ếpảnhgiathuyếtphụccảngànngườixếphìnhkhỏathântậpthểcrystal palace đấu với man city

ếpảnhgiathuyếtphụccảngànngườixếphìnhkhỏathântậpthểcrystal palace đấu với man cityTS Trần Đăng Tuấn tiếp tục gây tranh luận vì '60 phút mở'
本文地址:http://slot.tour-time.com/news/735e399149.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Nhận định, soi kèo SLNA vs Công an Hà Nội, 18h00 ngày 1/3: Khách hoan ca

7 giáo viên dạy giỏi Trường THCS Nhữ Bá Sỹ (thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) bỗng dưng bị điều chuyển sang các trường khác sau khi UBND huyện có kế hoạch sắp xếp lại nhân sự của trường.

Giáo viên giỏi cũng phải chuyển trường

Theo phản ánh của các giáo viên Trường THCS Nhữ Bá Sỹ, ngày 28/9/2017, UBND huyện Hoằng Hóa có văn bản số 88/KH-UBND về kế hoạch rà soát, sắp xếp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hành chính Trường THCS Nhữ Bá Sỹ.

Ngay sau khi kế hoạch được ban hành, 7 giáo viên của trường lập tức bị thuyên chuyển.

{keywords}

Chị Thiều Thị Hà, giáo viên dạy môn Toán của trường cho biết chị đã công tác ở trường 29 năm, từng đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện và có nhiều thành tích trong công tác giảng dạy. Chị Hà còn là tổ trưởng tổ công đoàn trường.

Theo chị Hà, sở dĩ những giáo viên như chị bị chuyển trường vì trong kế hoạch mà UBND huyện Hoằng Hóa đưa ra có những yêu cầu đối với giáo viên như: Phải có năng lực chuyên môn tốt được nhà trường phân công dạy đội tuyển tham dự thi cấp tỉnh, có học sinh đạt giải nhì cấp huyện trở lên trong 3 năm trở lại đây, thuộc diện được nghỉ hưởng chế độ BHXH trước ngày 31/12/2018.

“Mặc dù Bộ GD-ĐT đã xóa bỏ trường chuyên, lớp chọn nhưng lãnh đạo trường này vẫn thực hiện chọn lớp. Tuy nhiên, chúng tôi không được phân công dạy các lớp đó mà dạy các lớp đại trà. Với các lớp đại trà, đầu vào thấp, chúng tôi đã nỗ lực dạy các em đạt được thành tích cao nhất nhưng nhà trường, Phòng Giáo dục lại không công nhận” - chị Hà bức xúc nói.

{keywords}
Chị Hà (áo xanh) và chị Hiền trao đổi với phóng viên

Ba năm trước, khi chị Lê Thị Liên (giáo viên dạy Văn – Giáo dục công dân) đang là giáo viên giỏi ở Trường THCS Hoằng Yến, Trưởng phòng Giáo dục huyện đã đưa chị về Trường THCS Nhữ Bá Sỹ dạy đội tuyển. Tuy nhiên, khi chị Liên về đây lại không phân công dạy đội tuyển mà dạy ở các lớp đại trà, đến nay thì điều chuyển chị đi nơi khác.

Còn anh Lê Văn Bồi, giáo viên môn Vật lý, đã có 28 năm công tác trong ngày giáo dục, trong đó 19 năm dạy ở Trường THCS thị trấn Bút Sơn, nay là Trường THCS Nhữ Bá Sỹ.

Anh Bồi có bằng cao đẳng, đúng theo quy chuẩn của Bộ GD-ĐT. Suốt quá trình công tác, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện, tỉnh. Anh Bồi cũng là giáo viên chính ôn luyện đổi tuyển môn Vật lý của nhà trường từ trước đến nay. Hằng năm, học sinh đội tuyển mang về nhiều thành tích cao ở các cấp huyện, tỉnh. Tuy nhiên, đến nay vì anh chỉ có bằng cao đẳng nên đã không nằm trong tiêu chí kế hoạch, rà soát chất lượng đội ngũ giáo viên của UBND huyện Hoằng Hóa, khiến các giáo viên và phụ huynh vô cùng bức xúc.

{keywords}
Anh Bồi "không hiểu vì sao tôi lại bị chuyển trường"

Cũng như những giáo viên nói trên còn có chị Nguyễn Thị Hoàn, giáo viên môn Hóa – Địa, chị Hoàng Thị Gấm là giáo viên môn Tiếng Anh, chị Lê Thị Hải là giáo viên môn Toán. Chị Hoàng Thị Thanh Hiền, giáo viên dạy môn Sinh, cũng đã từng đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Bốn năm trở về trước, năm nào chị cũng có học sinh đạt giải cấp huyện…

Chuyển theo nguyện vọng hay bị ép buộc?

“UBND huyện Hoằng Hóa ban hành kế hoạch “lạ”. Mà đã là kế hoạch thì phải có lộ trình về sau chứ sao lại áp đặt bắt những người công tác lâu năm như chúng tôi phải chuyển, trong khi chúng tôi đang làm rất tốt?” - chị Hà bức xúc nói.

“Sau khi 7 người chúng tôi đi, Phòng GD-ĐT huyện đã đưa về 5 giáo viên khác. Tuy nhiên, họ cũng không phải là giáo viên giỏi cấp huyện, tỉnh, không có học sinh đạt giải nhì cấp huyện. Thậm chí, có thầy giáo dạy tiếng Anh đang dạy gần 10 năm ở trường cấp 1 cũng được đưa lên dạy cấp 2” - chị Hiền thông tin.

{keywords}
Trường THCS Nhữ Bá Sỹ

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Trọng Hoan, Hiệu trưởng Trường THCS Nhữ Bá Sỹ cho biết, việc 7 giáo viên nói trên phải chuyển là dựa trên kế hoạch rà soát, sắp xếp chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên nhà trường của UND huyện Hoằng Hóa.

Theo ông Hoan, sau khi có kế hoạch, nhà trường rà soát theo các tiêu chí, sau đó lập danh sách những người không đạt gửi lên Phòng GD-ĐT huyện Hoằng Hóa, rồi Phòng tham mưu cho lãnh đạo huyện ra quyết định thuyên chuyển.

“7 giáo viên trên đều là những người có phẩm chất tốt, công tác tốt, không vi phạm nội quy quy chế của nhà trường. Một số người như cô Hà, cô Liên… là giáo viên dạy giỏi nhưng lại không được giao đúng vị trí nên chưa thể hiện được hết năng lực, do đó không có thành tích theo tiêu chí của huyện. Riêng thầy Bồi là giáo viên giỏi kỳ cựu của trường, nhưng do thầy chỉ mới có bằng cao đẳng cũng không đáp ứng theo tiêu chí. Tuy nhiên, với cấp THCS theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT chỉ cần bằng cao đẳng” - ông Hoan khẳng định.

Tuy nhiên, ông Lê Văn Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hoằng Hóa, lại cho rằng những giáo viên nói trên luân chuyển là do không đáp ứng được các tiêu chí trong kế hoạch rà soát, sắp xếp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên Trường THCS Nhữ Bá Sỹ. Sau khi có kế hoạch, các giáo viên trên đã có đơn xin chuyển theo nguyện vọng. “Phòng Giáo dục cũng chỉ thực hiện theo kế hoạch của cấp trên?!” - ông Phúc nói.

Lê Anh

">

Thanh Hóa: 7 giáo viên giỏi bất ngờ bị chuyển trường sau kế hoạch của huyện

Cái chết bất ngờ của một quán quân ăn gián

-Trường ĐH Cần Thơ vừa công bố tỷ lệ chọi theo ngành cho 76 ngành đào tạo củatrường (dựa trên số hồ sơ đăng ký dự thi và chỉ tiêu). Tỷ lệ chọi cao nhất thuộcvề ngành Quản trị kinh doanh 1/38, tiếp đến là ngành quản lý tài nguyên và môitrường: 1/37, hai ngành hai ngành khoa học môi trường và kế toán:1/26.


 

Nhiều ngành khối A và B có tỷ lệ chọi khá cao, 1/20. Trong khiđó các ngành khối C hầu hết có tỷ lệ chọi dưới 10.  Một số ngành kỹ thuật, ngoạingữ có tỷ lệ chọi khá thấp, chỉ từ 1 đến 2.

Trong số 82.487 hồ sơ ĐKDT vào trường ĐH Cần Thơ có 15.413 hồsơ thi nhờ để xét tuyển NV1 vào trường khác. Như vậy tổng số hồ sơ dự thi vàotrường là 67.074.

 

Ngành/chuyên ngành

Khối

thi

Chỉ tiêu

 

ĐKDT

Tỷ lệ

chọi

Sư phạm Toán học

A

60

577

1/10

Sư  phạm Toán - Tin học

A

60

419

1/7

Toán ứng dụng

A

60

180

1/3

Sư phạm Vật lý

A

60

194

1/3

Sư phạm Vật lý - Tin học

A

60

210

1/4

Sư phạm Vật lý - Công nghệ

A

60

164

1/3

Giáo dục Tiểu học

A,D1

60

1,305

1/22

Kỹ thuật cơ khí (Cơ khí chế tạo máy)

A

80

976

1/12

Kỹ thuật cơ khí (Cơ khí chế biến)

A

60

193

1/3

Kỹ thuật cơ khí (Cơ khí giao thông)

A

60

308

1/5

Kỹ thuật công trình xây dựng (XD công trình thủy)

A

80

382

1/5

Kỹ thuật công trình xây dựng (XD dân dụng và công nghiệp)

 

A

 

100

 

1,796

 

1/18

Kỹ thuật công trình xây dựng (XD cầu đường)

A

80

921

1/12

Kỹ thuật môi trường

A

80

873

1/11

Kỹ thuật điện tử, truyền thông

A

60

658

1/11

Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

A

60

99

1/2

Kỹ thuật điện, điện tử (Kỹ thuật điện)

A

90

1,411

1/16

Kỹ thuật cơ điện tử

A

80

517

1/6

Quản lý công nghiệp

A

80

737

1/9

Hệ thống thông tin

A

60

254

1/4

Kỹ thuật phần mềm

A

80

918

1/11

Truyền thông và mạng máy tính

A

80

990

1/12

Khoa học máy tính

A

60

131

1/2

Tin học ứng dụng

A

60

528

1/9

Công nghệ thực phẩm

A

80

1,844

1/23

Chế biến thủy sản

A

80

1,154

1/14

Sư  phạm Hóa học

A,B

60

538

1/9

Hóa học

A,B

60

995

1/17

Hóa học ( Hóa dược)

A,B

60

1,052

1/18

Kỹ thuật hóa học

A

80

264

1/3

Sư phạm Sinh học

B

60

485

1/8

Sư phạm Sinh - Kỹ thuật nông nghiệp

B

60

253

1/4

Sinh học

B

60

323

1/5

Sinh học ( Vi sinh vật học)

B

50

398

1/8

Công nghệ sinh học

A,B

90

1,669

1/19

Chăn nuôi (Chăn nuôi -Thú y; Công nghệ giống vật nuôi)

 

B

 

100

 

323

 

1/3

Thú y (T hú y; Dược thú y)

B

100

938

1/9

Nuôi trồng thủy sản

B

80

1,386

1/17

Bệnh học thủy sản

B

50

284

1/6

Nuôi và bảo tồn sinh vật biển

B

50

159

1/3

Khoa học cây trồng (Khoa học cây trồng; Công nghệ

giống cây trồng; Nông nghiệp sạch)

 

B

 

150

 

613

 

1/4

Nông học

B

80

1,005

1/13

Công nghệ rau hoa quả và cảnh quan

B

60

283

1/5

Bảo vệ thực vật

B

80

1,204

1/15

Khoa học môi trường

A,B

50

1,320

1/26

Quản lý tài nguyên và môi trường

A, B

50

1,851

1/37

Khoa học đất

B

80

390

1/5

Kinh tế

A,D1

80

950

1/12

Kế toán

A,D1

120

3,172

1/26

Kế toán - Kiểm toán

A,D1

80

957

1/12

Tài chính (Tài chính-Ngân hàng; Tài chính doanh

A,D1

200

4,793

1/24

Quản trị kinh doanh

A,D1

80

3,061

1/38

Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

A,D1

60

836

1/14

Marketing

A,D1

60

518

1/9

Kinh doanh thương mại

A,D1

60

218

1/4

Kinh tế nông nghiệp

A,D1

 
 
  • Tú Uyên

">

Quản trị kinh doanh: 1 'chọi 38', cao nhất

Nhận định, soi kèo Al Khor vs Al

Clip Quý Bình hát 'Hạnh phúc đầu xuân'

Tôi trách nhiệm hơn với tổ ấm của mình từ khi kết hôn

- 2020 trải qua với nhiều khó khăn, nhìn lại anh cảm nhận thế nào về cuộc sống của mình?

Không riêng gì tôi mà rất nhiều người cũng chung số phận trong hoàn cảnh dịch bệnh. Tuy nhiên, bản thân tôi có phần may mắn bởi không bị ảnh hưởng quá nhiều. Ngoài công việc nghệ thuật, tôi vẫn nỗ lực duy trì và phát triển công ty kinh doanh riêng của mình.

Tôi dành một năm qua để học hỏi, trải nghiệm và trau dồi kiến thức cho cả 2 lĩnh vực mình đang theo đuổi. Việc tôi ít xuất hiện trong showbiz thời gian qua hoàn toàn có chủ đích. Khi cảm thấy mọi thứ thật sẵn sàng, tôi sẽ trở lại cùng loạt dự án phim ảnh lẫn âm nhạc gửi đến khán giả.

{keywords}
Quý Bình tự lập khi chuyển sang kinh doanh, không nhờ sự hỗ trợ từ vợ. 

- Bà xã Quý Bình nổi tiếng trong lĩnh vực bất động sản, chị ấy hẳn sẽ góp ý, tư vấn nhiều khi anh lựa chọn con đường thành lập công ty riêng?

Ngược lại suy nghĩ của mọi người, bà xã không hỗ trợ tôi công việc kinh doanh. Cô ấy luôn muốn chồng toàn tâm toàn ý hoạt động nghệ thuật và rất sợ tôi vì mải làm kinh tế mà từ bỏ đam mê. Từ khi quen nhau, vợ luôn là người theo dõi tất cả các hoạt động nghệ thuật sát sao của Quý Bình, từ kịch nói, phim ảnh đến MC như một khán giả khó tính.

Tôi luôn động viên vợ rằng nghệ thuật như máu thịt của mình, dù thế nào cũng không dứt ra được. Ngày thành lập công ty, chị Trác Thúy Miêu cũng khuyên tôi hãy dùng kinh doanh nuôi nghệ thuật. Tôi luôn ý thức phát triển song hành cả hai để xây dựng cho bản thân một sự vững chắc về nghề nghiệp và cả cuộc sống của mình sau này.

- Hai tháng sau lễ cưới, cuộc sống hiện tại của anh chị có nhiều thay đổi?

Điều khác biệt tôi cảm nhận là bản thân có trách nhiệm hơn với tổ ấm của mình. Khi còn độc thân, tôi cứ dành hết tâm sức và mải miết cho công việc. Còn bây giờ tôi mới ý thức dành thời gian cho vợ và gia đình.

Sau lễ cưới, tôi cũng phải nhanh chóng trở lại phim trường. Cũng vì thế lời hứa trăng mật giữa 2 vợ chồng vẫn chưa thực hiện được. May mắn vợ rất cảm thông nên đã chủ động thu xếp mọi việc. Khi tôi quay phim ở Phan Thiết hay Đà Lạt, cô ấy cũng bay ra và chăm sóc chồng. Tôi vẫn nói đùa với bà xã rằng chúng tôi có kỳ trăng mật ý nghĩa nhất vì kéo dài mấy tháng trời và có sự đồng hành của rất nhiều người.

- Công việc kinh doanh của vợ chủ yếu ở Phú Quốc, còn anh thường xuyên đi quay phim và lưu diễn nhiều nơi, anh chị ý thức vun đắp hôn nhân thế nào?

Vợ có công việc kinh doanh của cô ấy và tôi cũng tất bật ở các phim trường. Nếu lịch công việc quá bận rộn, tôi và bà xã lại tranh thủ thời gian để chăm sóc nhau. Tôi nghĩ mọi thứ trong cuộc sống không có gì là khó nếu chúng ta biết vì nhau. 

Chẳng hạn trong đêm nhạc của tôi tại Sài Gòn gần đây, bà xã đã đáp chuyến bay từ Phú Quốc để âm thầm đến xem. Những hành động như thế khiến tôi xúc động. Vợ rất hiểu cho công việc, đam mê và lý tưởng sống riêng của chồng nên luôn ủng hộ tôi hết mình. Về phần mình, tôi cũng cố gắng thu xếp công việc chu toàn để ở bên cô ấy nhiều nhất có thể. 

- Vào những lúc rảnh rỗi, hai anh chị tận hưởng thời gian bên nhau ra sao?

Bà xã từng bảo tôi rằng: Em đã xác định đi cùng anh suốt đời, chỉ cần cả hai sống hạnh phúc thì ngày nào cũng là trăng mật. Vả lại, yêu thương không phải cứ gặp mặt nhau hoài là sẽ hạnh phúc.

Chúng tôi đặt tên căn nhà của mình là "full house" (ngôi nhà hạnh phúc) để ngụ ý rằng đây là nơi sẽ vun đắp, nuôi dưỡng tình cảm vợ chồng. Sau một ngày làm việc mệt nhọc, cả hai cùng tìm niềm vui chăm sóc cây cảnh, vườn tược hay vào bếp nấu ăn... Những việc làm đó cũng góp phần giúp chúng tôi nuôi dưỡng và không ngừng thổi lửa yêu trong đời sống.

Vợ chồng tôi sẵn sàng đối diện những lời chê bai!

- Vợ anh là một nữ doanh nhân thành đạt, mạnh mẽ và quyết đoán trong công việc. Điều này khi trở về cuộc sống gia đình có khiến anh bị “lép vế” trước cô ấy?

Sự mạnh mẽ của cô ấy chẳng qua là điều kiện cần thiết cho công việc và những giao tiếp ngoài xã hội. Thực tế vợ tôi là người phụ nữ rất nhẹ nhàng và tinh tế. Ở bên cạnh vợ lâu, tôi hiểu được rằng người càng kiên cường lại càng sống tình cảm.

Mọi người cứ nghĩ chắc bà xã ăn hiếp tôi nhiều lắm nhưng thực ra hoàn toàn ngược lại. Đôi khi tôi nghĩ rằng một người làm nghệ thuật như mình mà lại khô khan hơn cả bà xã. Việc xuất thân từ một người lính đã khiến tôi trở nên quá kiên định trước mọi việc và làm cô ấy cảm thấy ngột ngạt, e dè khi đi bên cạnh. Trong ngày cưới của mình, tôi cũng đã hứa với vợ sẽ thay đổi về sự khó tính của mình và đến giờ vẫn đang cố gắng thực hiện.

- Sau hôn lễ, công chúng cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho vợ anh. Một người là công chúng như anh thích nghi thì đơn giản nhưng với bà xã là câu chuyện khác. Anh chia sẻ chị ấy thế nào?

Bất cứ đôi vợ chồng nào, dù có làm nghệ thuật hay không cũng phải trải qua những chuyện chông gai. Vậy nên, tôi nghĩ không việc gì mình phải né tránh để rồi tự đánh mất hạnh phúc của bản thân mình cả.

Khi tôi tuyên bố kết hôn, nhiều người hẳn sẽ đặt câu hỏi rằng không biết bà xã Quý Bình là ai, làm nghề gì và là người như thế nào. Càng nhận được sự quan tâm, chắc chắn chúng tôi càng phải nghe những lời bình phẩm và nhận xét trái chiều.

Tôi và vợ đều vững tin rằng một khi đã chọn song hành bên nhau thì phải quyết tâm cùng nhau vượt qua mọi khó khăn. Cả hai thống nhất sẽ không né tránh điều gì cả - kể cả việc cô ấy lớn tuổi hơn tôi hay đã từng đổ vỡ trong hôn nhân. Tôi nghĩ điều quan trọng là hạnh phúc ở hiện tại chứ không phải những chuyện quá khứ.

- Với những bình luận tiêu cực, chê bai ngoại hình, tuổi tác hay đời tư của vợ, anh động viên, chia sẻ chị ấy thế nào?

Tôi đã đọc hết các bình luận để xem mọi người nói gì về mình và bà xã. Cả hai cũng rất bình tĩnh để cùng đối diện, thậm chí sẵn sàng hồi âm lại. Chúng tôi không nặng lời mà chỉ giải thích để họ hiểu rằng đó chỉ là những cảm quan ban đầu. Thực tế nhiều người sau khi theo dõi chúng tôi một thời gian đã hiểu và quay sang hâm mộ cả hai vợ chồng. 

Trước đó, bà xã cứ sợ trang cá nhân của mình sẽ bị khủng bố vì những lời lẽ không hay. Còn bây giờ, cô ấy hoàn toàn vui với việc lượng người theo dõi ngày một đông. Bà xã cũng sẵn sàng đón nhận những lời góp ý và thay đổi nếu cảm thấy phù hợp.

- Một đoạn clip anh chia sẻ việc bà xã về quê thăm bố mẹ và các anh chị em rất thân tình khiến nhiều người ngưỡng mộ, anh gắn kết bà xã và các thành viên trong gia đình mình thế nào?

Vợ hòa nhập với gia đình tôi một cách nhẹ nhàng và tự nhiên. Vào ngày đầu tiên dẫn về ra mắt, tôi không tin được cô ấy có thể cùng mẹ tôi và ba chị em trong nhà thân thiết được như thế. Họ thoải mái trò chuyện, chụp ảnh như đã quen nhau từ lâu lắm rồi. 

Bà xã còn mặc áo bà ba của mẹ tôi để ra vườn hái rau, làm cá, làm thịt gà cùng mọi người. Hình ảnh ấy khiến tôi bất ngờ và xúc động. Trên thương trường, vợ có thể mạnh mẽ, quyết liệt nhưng khi về với gia đình, cô sẵn sàng cởi bỏ lớp áo doanh nhân để trở về làm người phụ nữ bình dị, chân phương. Hạnh phúc của chúng tôi cũng được bồi đắp từ những điều nhỏ bé xung quanh như thế, không chỉ từ tình cảm của cả hai dành cho nhau mà còn từ tình cảm của hai bên gia đình.

Một phần khác vì mồ côi từ nhỏ nên khi gặp bố mẹ tôi, bà xã xem họ như ruột thịt của mình. Thậm chí trước khi lấy nhau, cô ấy còn nói với tôi rằng: Nếu như cả hai không thể đi đến hôn nhân, em chỉ xin anh vẫn cho phép em được về nhà anh và xem đây như gia đình của mình

{keywords}
Quý Bình thấy may mắn vì luôn được vợ cảm thông, hỗ trợ trong sự nghiệp và cuộc sống. 

- Kế hoạch đón Tết năm nay được vợ chồng anh chị chuẩn bị thế nào?

Dịp Tết mấy năm qua bà xã luôn về nhà tôi họp mặt. Riêng năm nay sẽ đặc biệt hơn vì chúng tôi đã danh chính ngôn thuận. Ngày 29 Tết, bà xã sẽ cùng mẹ tôi gói bánh tét biếu tặng đồng nghiệp và bạn bè. Từ sau đêm giao thừa, gia đình sẽ họp mặt, quây quần bên nhau.

Gia đình tôi và cô ấy có truyền thống mỗi năm giáp Tết sẽ thuê các sạp ở chợ để bày bán hoa quả phục vụ bà con. Chúng tôi muốn cùng người thân và con cháu nhỏ trong gia đình hòa vào không khí Tết và giúp chúng hiểu được sự khó khăn, bươn chải khi lao động kiếm tiền.

Clip Quý Bình chúc Tết độc giả

Tuấn Chiêu

Ảnh: Huỳnh Quyên 

Lễ cưới lãng mạn của Quý Bình và bà xã doanh nhân ở Phú Quốc

Lễ cưới lãng mạn của Quý Bình và bà xã doanh nhân ở Phú Quốc

Sau tiệc cưới ở TPHCM, Quý Bình cùng vợ doanh nhân tiếp tục tổ chức tiệc báo hỷ tại đảo Phú Quốc - nơi cả hai gặp gỡ và bắt đầu tình yêu.

">

Quý Bình: Nhiều người từ ghét chuyển sang hâm mộ vợ chồng tôi

hoi nhap quoc te anh 1

Công nghệ số và toàn cầu hóa đang tạo ra những thay đổi mang tính cách mạng trên lĩnh vực xuất bản sách. Khó có thể nhận định ngay rằng trong những thay đổi đang diễn ra, thay đổi nào là tích cực, thay đổi nào là tiêu cực bởi sẽ cần nhiều thời gian hơn để kiểm chứng cho tác động của nó, nhưng việc nắm bắt, tìm hiểu để khai thác trở thành một yêu cầu sống còn cho các nhà xuất bản trên khắp quy mô toàn cầu.

Chúng ta không nằm ngoài vòng xoáy phát triển chung đó dù có nhiều nét đặc thù, vì thế, trong giới hạn bước đầu tìm hiểu, chúng tôi cung cấp các xu hướng quan trọng đang diễn ra trong 10 năm trở lại đây, đặc biệt là những xu thế nổi trội hiện nay, trong ngành xuất bản thế giới.

Vậy những xu thế đó là gì? Có những xu hướng nào cần lưu tâm đối với chúng ta.

1. Chuyện về xu hướng xuất bản nhìn từ thế giới

Nội dung và hình thức sách

Bên cạnh việc chứng kiến tác động ghê gớm của đại dịch Covid-19 đối với ngành xuất bản trên khắp thế giới, mà như một phân tích trên tờ Publishers Weekly, đại dịch vẫn xuất hiện trong xuất bản năm 2022, thì chính nhờ sự phát triển rất mạnh về công nghệ, khiến cho việc in sách với số lượng ít vẫn có thể đáp ứng lợi nhuận của nhà xuất bản.

Vì thế, nhìn trên bình diện nội dung sách, rất nhiều nhà xuất bản ngày càng quan tâm và tập trung xuất bản các sách có nội dung đáp ứng nhu cầu mang tính cá thể hóa ngày càng cao của bạn đọc. Đặc biệt xu hướng này kết hợp với xu hướng tự xuất bản sẽ nói ở phần sau khiến cho cơ cấu thị trường có sự thay đổi rất lớn. Trong khảo sát năm 2021 ở thị trường sách Mỹ, số lượng đầu sách có tira khoảng 1.000 bản tăng cao. Penguin Random House đã chứng kiến 3/4 doanh số bán hàng của mình trong các danh mục đó biến mất khỏi thị trường tự xuất bản từ năm 2011 đến 2019.

Tuy nhiên, xuất bản thế giới vẫn không thiếu những dòng sách chủ đạo, tạo lượng bạn đọc lớn. Trong những năm gần đây, những cuốn sách thuộc thể loại chính trị trở nên rất phổ biến; đặc biệt là các cuốn sách dạng hồi ký, tự truyện của các nhân vật chính trị nổi tiếng, hoặc những cuốn sách viết về các nhân vật chính trị nổi tiếng; sách do các nhân vật chính trị nổi tiếng viết.

Và xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2023. Cuốn sách thứ ba của cựu Tổng thống Barack Obama, Miền đất hứa, đã bán được 3,3 triệu bản tại Mỹ trong tháng đầu tiên xuất bản. Cả hai cuốn sách Cuộc đời tôicủa Bill Clinton và Những điểm quyết địnhcủa George W. Bush đã bán được tổng cộng từ 3,5 đến 4 triệu bản.

Những cuốn sách về Donald Trump cũng cực kỳ nổi tiếng. Tính đến tháng 12 năm 2020, 12 cuốn sách phổ biến nhất về Trump đã bán được hơn 3,1 triệu bản in. 4/10 sách phổ biến nhất trên Amazon là những cuốn sách được viết bởi hoặc dựa trên Kamala Harris. Cuốn sách gần đây nhất của Tổng thống Mỹ John Biden, Promise Me, Dadlà cuốn sách bán chạy nhất của tờ The New York Times, với số lượng bán được hơn 300.000 bản. So sánh ở Việt Nam, thời gian qua, chúng ta thấy, sách giáo khoa, sách bài tập vẫn chiếm tỷ trọng rất lớn, khoảng 60-70% tổng bản sách, trong khi chiếm chưa đến 7% số đầu sách.

Về hình thức, sẽ không ngạc nhiên khi thấy sách điện tử đang ngày càng chiếm vị thế quan trọng so với sách truyền thống. Đặc biệt, người ta chứng kiến tốc độ tăng trưởng rất mạnh của sách nói hoặc sách nghe nhìn. Nếu trước đây, sách nói chỉ xuất hiện ở loại hình sách hư cấu hay các sách chính trị, triết học, lịch sử thì hiện nay, phạm vi sách nói đã mở rộng sang cả sách có nội dung học thuật.

Thế hệ OTG thích nghe và xem hơn là chỉ đọc. Do đó, xu hướng xuất bản sản xuất nhiều nội dung học thuật nghe nhìn hơn là nội dung viết phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng cuối cùng. Định dạng xuất bản nghe nhìn làm cho nghiên cứu dễ tiếp cận hơn.

Định dạng này thu hút lượng khán giả lớn hơn, mở rộng cơ hội cho các nhà xuất bản trên toàn thế giới. Tìm kiếm nền tảng sách nói Audible đã tăng 140% trong 15 năm qua. Và 20% người tiêu dùng Mỹ đã nghe sách nói trong năm ngoái. Doanh thu sách nói ở Mỹ năm 2022 tăng 14,3% so với năm 2021.

hoi nhap quoc te anh 2

Phạm vi sách nói đã mở rộng sang cả sách có nội dung học thuật. Ảnh: Thanh Trần.

Bên cạnh định dạng sách nói, sách nghe nhìn, chúng ta còn thấy sự xuất hiện của các nền tảng tóm tắt sách. Thế giới ngày nay có nhịp độ nhanh, và thích mọi thứ đang di chuyển. Tương tự, người tiêu dùng cũng thích phiên bản tóm tắt của sách phi hư cấu. Để đáp ứng những nhu cầu này, vô số nền tảng cung cấp tóm tắt sách đã xuất hiện.

Nội dung sách dung lượng nhỏ trở nên có nhu cầu cao trên toàn thế giới. Các nền tảng tóm tắt sách này tạo ra nội dung bằng văn bản và nghe nhìn. Do đó, ý tưởng ban đầu về các nền tảng xuất bản trực tuyến đã khai sinh ra một số nền tảng quy mô nhỏ và quy mô lớn cung cấp các bản tóm tắt ngắn về những cuốn sách nổi tiếng.

Các nền tảng xuất hiện và nổi lên với sức cạnh tranh mạnh mẽ hiện nay như Blinkist, GetAbstrast, Storyshort, Audible (12 phút), Mentorbox (hợp tác với các tác giả để biến tài liệu của một cuốn sách thành một khóa học đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường. Doanh thu của Blinkist khoảng 37 triệu đôla; GetAbstrast là 24 triệu đôla, Mentorbox là 6,2 triệu đôla).

Quy trình và việc ứng dụng công nghệ vào xuất bản

Đang có cuộc chuyển biến mạnh về quy trình xuất bản xuất phát từ những ứng dụng mới về công nghệ. Trên nền tảng công nghệ số và tích hợp các công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất gắn với các công nghệ đột phá như: Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), tương tác thực tại - ảo (AR), mạng xã hội, điện toán đám mây, công nghệ di động, phân tích dữ liệu lớn..., những thói quen mới của độc giả dần hình thành và chiếm ưu thế như: mua bán, lựa chọn và trao đổi sách trực tuyến, sử dụng ebook (sách điện tử) và VRbook (sách thực tế tăng cường ảo) buộc các nhà xuất bản phải tìm ra định hướng phát triển cho mình nếu không muốn bị tụt hậu.

Về cơ hội, trước hết, xét một cách cơ bản, mục đích của xuất bản chính là truyền tải tri thức, lan tỏa, chia sẻ tri thức của một người, một nhóm người, một cộng đồng và của toàn nhân loại nhằm giữ gìn, bảo lưu các giá trị của tri thức. Mục đích đó sẽ được đáp ứng tối ưu nhất với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Bằng sự xóa nhòa mọi giới hạn, ranh giới về không gian, thời gian, các ứng dụng công nghệ truyền thông mở ra một bước ngoặt mới về tốc độ chia sẻ và lan tỏa. Những công đoạn của xuất bản truyền thống (sách in giấy) sẽ được giảm thiểu để sản phẩm đến được tay nhiều độc giả nhất, trong thời gian nhanh nhất.

Bên cạnh đó, nếu xét những nhân tố thúc đẩy (tốc độ, chiều sâu và phạm vi ảnh hưởng, sự chuyển đổi triệt để của toàn bộ hệ thống), công nghệ mới sẽ thay đổi bản chất công việc của tất cả các ngành nghề. Tự động hóa thay thế dần sức lao động của con người. Người ta đã thấy sự thay thế máy móc cho con người ngay cả ở một số hoạt động trước đây chỉ có thể do con người thực hiện trong hoạt động báo chí như công nghệ tự động viết tin hay những nội dung đơn giản với tốc độ nhanh, tạo ra nhiều phiên bản khác nhau cho nhiều đối tượng.

Và với xuất bản, sẽ không lạ nếu một ngày nào đó, những công việc thường xuyên hiện nay của biên tập viên sẽ được thay thế bằng những phần mềm chuyên dụng. Thêm nữa, sự phát triển của trí thông minh nhân tạo sẽ trợ giúp cho biên tập viên trong một số khâu công việc, chẳng hạn như tổng hợp tất cả nguồn thông tin về cùng một chủ đề trên toàn cầu, những robot sẽ thay thế bộ phận chế bản hay nhân công làm kỹ thuật in ấn, giúp nhà xuất bản tinh giản bộ máy; đồng thời còn giúp nhà xuất bản kiểm định được chất lượng bản thảo, kiểm soát được tình trạng đạo văn, ăn cắp ý tưởng, tiếp cận được sự tiến bộ nhanh chóng của khoa học và công nghệ...

Cùng đó, việc tiếp nhận thông tin “đầu vào” cho xuất bản cũng được mở ra những cơ hội mới. Thay vì lấy tác giả làm trung tâm như xuất bản truyền thống, tức là thông thường, tác giả có bản thảo sẽ tự tìm đến nhà xuất bản để xuất bản, thì nay, với những phương tiện hiện đại trong tay, được kết nối toàn cầu, các luồng thông tin trở nên đặc biệt phong phú, những người làm xuất bản không còn thụ động “ngồi chờ” nguồn bản thảo nữa, mà họ có cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu nhu cầu, thị hiếu của người đọc, hoặc chủ động tìm kiếm, khai thác đề tài rồi đặt các tác giả viết. Cũng chính nhờ sự phong phú, đa dạng của các nguồn thông tin mà ngày nay, các mảng đề tài được khai thác xuất bản ngày càng đa dạng hơn.

Ngoài ra, công nghệ mới sẽ giúp tiết kiệm chi phí lưu thông dẫn đến hạ giá thành sách, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, không gian lưu trữ... Với xuất bản sách giấy, nhà xuất bản chỉ có thể ước lượng nhu cầu của thị trường để quyết định số lượng bản in, nếu số bản tiêu thụ thực tế nhỏ hơn mức dự tính ban đầu thì sẽ dẫn đến tình trạng sách tồn kho, lãng phí một nguồn vốn đầu tư không nhỏ. Sách điện tử có thể khắc phục được mối lo ngại này.

Thực tế, trong những năm qua, có thể thấy trí tuệ nhân tạo (AI) âm thầm và mạnh mẽ tác động vào quy trình xuất bản. AI mang lại nhiều lợi thế và có nhiều tiềm năng cho những tiến bộ thuận lợi hơn. Tất nhiên AI không chỉ đem đến sự thuận lợi. Theo Steve Forbes, Tổng biên tập Tạp chíForbesnổi tiếng, AI, và cụ thể là ChatGPT, có thể đánh dấu kết thúc của việc xuất bản sách.

Mô hình xuất bản

Từ những thay đổi về sản phẩm và quy trình đưa đến những thay đổi về mô hình. Lúc này, cùng các mô hình đã có, sẽ xuất hiện những mô hình mới mà trọng tâm của nhà xuất bản không chỉ còn là bản thân sản phẩm, mà là định hướng khách hàng; cũng tức là các nhà xuất bản thay cho vai trò của người sản xuất, tạo ra sản phẩm sẽ chuyển dần sang vai trò cung cấp các dịch vụ nội dung, thông tin để kết nối giữa người đọc với tác giả. Ngược lại, một số công ty cung cấp dịch vụ thông tin sẽ lấn sân, trở thành “bà đỡ” cho mỗi ấn phẩm. Nhìn trên bình diện toàn cầu, ta có thể thấy mấy xu hướng mới về mô hình như sau:

- Cá nhân tự xuất bản: Số lượng sách tự xuất bản trực tuyến đã vượt xa các bảng xếp hạng kể từ năm 2010. Đại dịch Covid-19 đã đẩy những con số này đi xa hơn. Các tác giả không phải lo lắng về việc tìm kiếm một nhà xuất bản coi tác phẩm của họ đáng được xuất bản. Thay vào đó, các nhà văn có thể dễ dàng tự xuất bản sách của họ trực tuyến thông qua các nền tảng xuất bản điện tử khác nhau theo ý của họ.

Tự xuất bản cho phép các nhà văn cung cấp cho độc giả cách tiếp cận tốt hơn tới tác phẩm của họ và nhờ vậy, họ nhận được thù lao cao hơn. Thập kỷ vừa qua đã ghi lại những câu chuyện thành công của vô số tác giả tự xuất bản, những người đang dẫn đầu cuộc chơi của họ bây giờ. Các tác giả từng xuất bản sách theo cách truyền thống đã chuyển sang tự xuất bản do những lợi ích vô tận mà nó mang lại.

Quay trở lại năm 2005, trước khi việc tự xuất bản trở nên phổ biến, các nhà xuất bản truyền thống của Mỹ đã xuất bản 172.000 đầu sách mới. Tính đến năm 2021, các nhà xuất bản truyền thống đã phát hành gần 300.000 đầu sách mỗi năm trong khi hoạt động tự xuất bản tạo ra 2,3 triệu đầu sách. Các tác giả tự xuất bản hiếm khi bán được nhiều bản - hầu hết sách của họ không hay lắm - nhưng họ có đủ số lượng để chiếm một nửa tổng doanh thu sách điện tử và một phần lớn doanh thu sách bìa mềm. Họ đã tàn phá ngành kinh doanh thể loại tiểu thuyết (lãng mạn, khoa học viễn tưởng, kinh dị) tại các nhà xuất bản truyền thống. Penguin Random House chứng kiến 3/4 doanh số bán hàng của mình trong các danh mục đó biến mất khỏi thị trường tự xuất bản từ năm 2011 đến 2019. Theo một số ước tính, Mỹ hiện sản xuất tới 4 triệu cuốn sách mỗi năm, nếu bạn tính gộp cả xuất bản thương mại, tự xuất bản, tái bản, tài liệu thuộc phạm vi công cộng, xuất bản giáo dục...

- Các “đại gia” xuất bản hợp nhất: bắt đầu những năm 2000, ngành xuất bản bị chi phối bởi “sáu ông lớn”: Hachette, Macmillan, Penguin, HarperCollins, Random House và Simon & Schuster. “Sáu ông lớn” này chiếm 50% tổng số sách bán ra ở Mỹ vào năm 2012. Năm 2013, Random House và Penguin hợp nhất, để lại ngành này cho “năm ông lớn”. Số liệu thống kê cho thấy năm nhà xuất bản này chiếm 80% tổng số sách bán ra vào năm 2021. Cũng trong năm 2021, Penguin Random House (PRH) thông báo rằng họ mua Simon & Schuster với giá hơn 2 tỷ USD. Thương vụ đã không được thông qua.

- Kết nối và gián đoạn giữa xuất bản và thư viện. Nếu như mối quan hệ cộng sinh giữa thư viện và các nhà xuất bản đã tồn tại từ rất lâu thì trong bối cảnh các sản phẩm đọc, nghe, nhìn ngày càng chiếm ưu thế, sự rạn nứt đã xuất hiện. Vì các thư viện điện tử và nền tảng xuất bản trực tuyến thu được doanh thu từ cùng một người tiêu dùng, nên cuộc “ganh đua” giữa hai bên đã diễn ra trong suốt thập kỷ.

Sự căng thẳng giữa các thư viện và nhà xuất bản diễn ra đa dạng dưới nhiều hình thức. Một số nền tảng xuất bản trực tuyến, như Amazon, cấm các thư viện mua sách dưới ấn phẩm của họ. Các nhà xuất bản áp đặt giới hạn khi cung cấp sách của họ cho khách hàng quen. Sự gián đoạn này tuy đã được giải quyết bước đầu ở một số nơi nhưng về lâu dài, đây vẫn sẽ tiếp tục như một xu hướng của ngành xuất bản của năm 2023, mở ra một xu thế mới cho sự kết hợp, phân chia lợi ích giữa nhà xuất bản và thư viện.

hoi nhap quoc te anh 3

Hình ảnh tại một kỳ hội sách Frankfurt, Đức. Ảnh: DW.

2. Từ câu chuyện xu hướng của thế giới đến bài toán để xuất bản Việt Nam đổi mới, hội nhập, phát triển và góc nhìn về trách nhiệm của Hội Xuất bản Việt Nam

Chủ động đón nhận các xu hướng mới và tìm lời giải riêng phù hợp với đặc thù của quốc gia mình là cách tiếp cận khôn ngoan và chính xác để tồn tại và phát triển trong thế giới VUCA (Volatility, uncertainty, complexity and ambiguity: biến động, không chắc chắn, phức tạp và mơ hồ) hiện nay.

Thực tế, biên giới xuất bản giữa các quốc gia sẽ dần mờ đi trước tác động ngày càng dữ dội của công nghệ. Trong khi đó, nhìn về năng lực, quy mô, trình độ (cả quản trị lẫn nghiệp vụ) của ngành xuất bản nước nhà, tuy đã có nhiều cải thiện nhưng vẫn còn rất nhiều hạn chế mà nếu không có giải pháp khả thi, chúng ta có thể thất bại ngay trên sân nhà. Về tổng thể có lẽ có sáu bài toán cần lời giải và trong đó, với trách nhiệm của mình, Hội Xuất bản Việt Nam sẽ phải là một chủ thể tham gia tích cực vào việc tìm lời giải này.

Một là, tham gia vào công tác hoàn thiện thể chế, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Trong hoàn thiện thể chế, Luật Xuất bản sẽ là khâu đột phá mũi nhọn. Không có nhiều quốc gia có một đạo Luật dành riêng cho xuất bản (Hiện chỉ có Trung Quốc có quy chế về quản lý hoạt động xuất bản do Quốc vụ viện ban hành [tương đương Nghị định của Chính phủ]; các quốc gia khác không có luật riêng mà là các quy định rải rác trong Luật bản quyền, thương mại, doanh nghiệp...). Chúng ta có Luật Xuất bản, và đã thi hành được 10 năm. Tới nay, nhiều nội dung đã bộc lộ độ trễ cần điều chỉnh. Nhưng có lẽ, những nội dung gắn với các chính sách khuyến đọc, chuyển đổi số, bảo vệ bản quyền và thương mại điện tử xuyên biên giới, là những nội dung cần thiết và cấp bách phải bổ sung khi sửa đổi Luật Xuất bản lần này.

Hai là, tham gia vào xây dựng và thực thi quy hoạch nhằm sắp xếp lại hệ thống các nhà xuất bản theo hướng tinh gọn, chất lượng và hiện đại. Là cơ quan tư vấn và phản biện, Hội cần thể hiện rõ nét vai trò của mình trong quá trình xây dựng và thực thi quy hoạch trên tinh thần tinh gọn đầu mối, chuyển đổi mô hình phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; đầu tư nâng cao năng lực hoạt động của nhà xuất bản; Xây dựng đề án phát triển một số nhà xuất bản trọng điểm theo từng mảng sách, đẩy mạnh liên kết giữa nhà xuất bản và các đơn vị phát hành, dần hình thành chuỗi liên kết có thương hiệu mạnh, đủ năng lực dẫn dắt thị trường.

Ba là, hỗ trợ để các nhà xuất bản triển khai Chương trình sách Quốc gia, Chương trình sách mục tiêu và các Chương trình phát triển văn hóa đọc cộng đồng theo phương thức xã hội hóa. Việc thành lập Quỹ hỗ trợ xuất bản hoạt động dưới hình thức Công ty, do Hội quản lý sẽ là một giải pháp đột phá giúp các nhà xuất bản tháo gỡ khó khăn ngay từ khâu mua bản thảo; đồng thời hỗ trợ những start-up về công nghệ mạnh dạn đầu tư, phát triển những công nghệ mới, phát triển các thị trường mới (sách nói, sách thực tế ảo, sách tinh gọn), tạo động lực phát triển cho ngành.

Bốn là, truyền thông là chìa khóa để phát triển các thị trường sách. Hội cần trở thành trung tâm hỗ trợ hoạt động này trên cơ sở phát triển Tạp chí Tri thức trực tuyếnvới các hệ thống truyền thông báo chí và mạng xã hội.

Năm là, Hội cần chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo, nghiên cứu đổi mới nội dung, chương trình, phương thức đào tạo, bồi dưỡng; nghiên cứu phát triển các module đào tạo số để các nhà xuất bản có thể chủ động xây dựng và triển khai thực hiện đào tạo, thực thi chiến lược phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số.

Cuối cùng, “xây” luôn đi kèm với “chống”. Phát triển thị trường cần đi đôi với các giải pháp bảo vệ thị trường, chống hiện tượng gian lận thương mại, buôn bán sách lậu, sách giả. Đây vốn là một vấn nạn nhức nhối bao năm qua. Sẽ cần những giải pháp đồng bộ từ hoàn thiện thể chế đến tăng cường tuyên truyền ý thức pháp luật, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý, triển khai các giải pháp kỹ thuật ngăn chặn gian lận mà Hội cũng cần xác định trách nhiệm của mình để tham gia tích cực vào công tác này. Tuy nhiên, đã đến lúc cần sớm có một Trung tâm về bảo vệ bản quyền sách của Hội để có thiết chế tham gia hiệu quả công tác này.

Đọc được sách hay, hãy gửi review choZing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing Newsmở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

">

Bài toán để xuất bản Việt Nam đổi mới, hội nhập và phát triển

Theo các nguồn tin truyền thông, qua khám nghiệm hiện trường vẫn chưa tìm thấy bất cứ điều gì cho thấy Iron bị sát hại. Cảnh sát có liên quan đến vụ việc cho biết: “Hiện chưa có nghi ngờ về một vụ giết người. Tuy nhiên, chúng tôi không thể xác nhận trường hợp tử vong này là một vụ tự tử vì còn đang tiếp tục điều tra”.

Phía cảnh sát cũng không thấy thư tuyệt mệnh của Iron. Họ sẽ tham khảo ý kiến với gia đình của nam rapper về việc có tiến hành khám nghiệm tử thi hay không.

{keywords}
Iron là nam rapper người Hàn tài năng sinh năm 1992.

Trước đó, vào 10 giờ 25 phút sáng ngày 25/1, nhân viên bảo vệ phát hiện nam rapper đang nằm sấp bất tỉnh và bị chảy máu trong bồn hoa ở ngoài một căn hộ tại Junggu, Seoul. Ngay lập tức anh được đưa đến bệnh viện gần đó nhưng không qua khỏi. 

Thông tin nam rapper qua đời khiến showbiz Hàn Quốc bất ngờ, thương xót. Nhiều đồng nghiệp nghệ sĩ và cộng đồng mạng đăng tải  trạng thái tưởng niệm anh. 

{keywords}
Nam rapper nhiều lần hợp tác với các tên tuổi trong làng giải trí Hàn Quốc.

Iron, tên thật là Jung Heon Chul, là nam rapper tài năng sinh năm 1992. Anh đã giành được vị trí Á quân của Show me the money 3 - chương trình về rap rất ăn khách ở Hàn Quốc. Anh cũng tạo được tiếng vang nhất định nhờ nhiều lần hợp tác với các tên tuổi trong làng giải trí Hàn Quốc như Jooyoung, Jonghyun (SHINee), Hyorin (SISTAR), Kim Bum Soo… mang đến nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng.

Dù được đánh giá cao về chuyên môn, Iron trong vài năm trở lại đây vướng nhiều bê bối đời tư như đe dọa, bạo hành tình dục bạn gái cũ đến việc lĩnh án tù giam vì hút cần sa. Trước đó không lâu, Iron còn đang bị điều tra vì hành hung bạn cùng phòng khi dùng gậy bóng chày đánh vào người đối phương. Những sự việc trên ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của rapper này trong mắt công chúng.

Ngân Đặng

Diễn viên Song Yoo Jung tự vẫn ở tuổi 26

Diễn viên Song Yoo Jung tự vẫn ở tuổi 26

Thông tin nữ diễn viên Song Yoo Jung tự tử ở tuổi 26 khiến giới giải trí Hàn Quốc và người hâm mộ bàng hoàng.

">

Cảnh sát hé lộ thông tin mới về cái chết đột ngột của nam rapper Iron

友情链接