Nhận định, soi kèo U21 Bosnia vs U21 Italy, 22h30 ngày 8/10 - Vòng loại U21 châu Âu 2023. Dự đoán, phân tích châu Âu, châu Á trận U21 Bosnia đối đầu với U21 Italy từ các chuyên gia hàng đầu.Nhận định, soi kèo U21 Croatia vs U21 Na Uy, 23h00 ngày 8/10" />

Nhận định, soi kèo U21 Bosnia vs U21 Italy, 22h30 ngày 8/10

Nhận định 2025-01-27 21:34:46 35

Nhận định,ậnđịnhsoikèoUBosniavsUItalyhngàbảng xếp hạng của ngoại hạng anh soi kèo U21 Bosnia vs U21 Italy, 22h30 ngày 8/10 - Vòng loại U21 châu Âu 2023. Dự đoán, phân tích châu Âu, châu Á trận U21 Bosnia đối đầu với U21 Italy từ các chuyên gia hàng đầu.

Nhận định, soi kèo U21 Croatia vs U21 Na Uy, 23h00 ngày 8/10
本文地址:http://slot.tour-time.com/news/278c499467.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Nhận định, soi kèo Angkor Tiger vs Tiffy Army, 18h00 ngày 23/1: Tiếp tục gieo sầu

Colosseum được xem là đấu trường có qui mô kiến trúc hoành tráng nhất của thời La Mã cổ đại và với sức chứa khoảng 50.000 người.

Đánh bại hàng chục địa danh của thế giới nổi tiếng, như Nhà thờ Hagia Sophia ở Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Lâu đài Neuschwanstein ở Đức, Đấu trường Colosseum(còn gọi là đấu trường La Mã) được vinh danh là một trong bảy kỳ quan mới của thế giới vào năm 2007. Cùng với trung tâm lịch sử của Rome, Đấu trường La Mã là một di sản thế giới hút khách du lịch vào bậc nhất của thành Rome.

Colosseum được xem là đấu trường có qui mô kiến trúc hoành tráng nhất của thời La Mã cổ đại và với sức chứa khoảng 50.000 người.

{keywords}

Colosseum được xem là đấu trường có qui mô kiến trúc hoành tráng nhất 

của thời La Mã cổ đại và với sức chứa khoảng 50.000 người.

Đấu trường được xây dựng vào khoảng năm 70 - 72 SCN dưới thời của hoàng đế Vespasian và hoàn thành vào khoảng năm 80 SCN dưới thời Titus, và được tu sửa nhiều dưới thời hoàng đế Domitian.

Công trình có kiến trúc độc đáo, khác biệt so với các tòa nhà công cộng của Hy Lạp và La Mã thời bấy giờ, được xây dựng theo mô hình cổ điển của các ngôi đền Hy Lạp, với các hàng cột hình chữ nhật, dầm và trán tường hình tam giác. Bên cạnh đó, đấu trường này cũng không giống với các rạp hát Hy Lạp trước đó thường được xây dựng bên cạnh sườn đồi mà là một công trình kiến trúc đứng tự do. Đấu trường được xây dựng theo hình bầu dục, với một hệ thống phòng và lối đi phức tạp. Có 80 bức tường tỏa ra từ khu vực trung tâm, tạo nên các lối đi, những bậc thang và các dãy ghế ngồi. Tổng chiều cao công trình khoảng 48,5m.

{keywords}

Đây đã từng là nơi diễn ra những trận đấu đẫm máu giữa các giáp sĩ và mãnh thú trong tiếng reo hò vang dội của giới quý tộc và người dân thành Rome.

Có sức chứa cực lớn nhưng khán giả có thể đi vào và thoát ra nhanh chóng khi cần thiết vì đấu trường được bao quanh bằng 80 lối vào trên mặt đất, trong đó có 76 lối có đánh số theo chữ số La Mã dành cho các khán giả bình thường. Cổng chính phía Bắc dành riêng cho các hoàng đế La Mã và các cận thần, ba lối còn lại dành cho tầng lớp thượng lưu. Tất cả 4 lối vào đặc biệt này đều được trang trí với các bức phù điêu bằng vữa sơn mà hiện nay vẫn còn một số mảnh vỡ.

Dù đến nay bị hoang phế nhiều do động đất và nạn cướp đá, Colosseum vẫn được xem là biểu tượng của Đế chế La Mã và là một trong những mẫu kiến trúc La Mã đẹp nhất còn sót lại.

{keywords}

Cùng với Vatican, đấu trường La Mã là địa điểm thu hút khách du lịch bậc nhất của thành Romevới 6 triệu du khách ghé thăm hàng năm.

{keywords}

Áp lực về giao thông của một thành phố lớn, cùng với lưu lượng khách du lịch ngày một đông và ô nhiễm về không khí tác động không nhỏ lên công trình vĩ đại này mỗi ngày.


Thời gian và sự tác động của con người và tự nhiên khiến đấu trường La Mã bị ảnh hưởng, mai một khá nhiều, không còn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ. Hiện Italy đang muốn phục dựng khán đài của đấu trường La Mã. Việc phục dựng sẽ không chỉ có ý nghĩa trong việc bảo tồn di tích văn hóa này, mà còn góp phần tăng thu hút du khách tới tham quan. Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa Italy cũng cho biết, sau khi được phục dựng, khu vực khán đài của đấu trường còn có thể được sử dụng làm sân khấu tổ chức các sự kiện.

{keywords}

Italy đang muốn phục dựng khán đài của đấu trường La Mã

Đấu trường mở cử hàng ngày từ 8h30 đến trước khi mặt trời lặn một giờ. Từ năm 2012, vé tham quan đấu trường được bán kết hợp với vé vào quảng trường La Mã và đồi Palatine với giá 12 euro (khoảng 335.000 đồng). Trẻ em dưới 18 tuổi và người già trên 65 tuổi được miễn phí vé tham quan các địa điểm này.

Theo thethaovietnam.vn

">

Chiêm ngưỡng đấu trường Colosseum

{keywords} Mới đây nghệ sĩ Trung Anh đăng bức hình bên vợ và con gái lớn. Đây là lần hiếm hoi ông Sơn 'Về nhà đi con' cho vợ lên hình. Bức ảnh nhận nhiều bình luận của bạn bè và người hâm mộ như: Anh chăm chị Hiếu thế nào mà càng ngày càng trẻ ra thế ạ? Ảnh gia đình đẹp và hạnh phúc quá! Cô xinh ghê, chúc gia đình chú Trung Thu vui vẻ... 
{keywords}
 Thời điểm 'Về nhà đi con' đang gây sốt, nghệ sĩ Trung Anh đăng bức hình vợ với dòng chú thích: "Bí mật động trời. Ông Sơn trong phim 'Về nhà đi con'' còn có một bà vợ và một cô con gái được giấu kín. Họ đây!". Bức ảnh nhận sự quan tâm của rất đông bạn bè, người hâm mộ. 
{keywords}
 Trên trang cá nhân, chị Minh Hiếu - vợ nghệ sĩ Trung Anh dùng bức ảnh tình cảm chụp với chồng cách đây vài năm làm ảnh đại diện. Hai anh chị cũng là bạn bè trên facebook và cũng tương tác khá thường xuyên. 
{keywords}
 Bức ảnh hiếm hoi chụp cả 4 thành viên gia đình nhiều năm trước. Hiện con trai của nghệ sĩ Trung Anh đang du học nước ngoài. 
{keywords}
Chị Minh Hiếu kém chồng 10 tuổi, từng là người hâm mộ nghệ sĩ Trung Anh. Tuy có chồng làm diễn viên nổi tiếng nhưng chị là một công chức bình thường, gần như không bao giờ xuất hiện cùng 'ông Sơn' ở bất cứ sự kiện nào.
{keywords}
Ngày 2/9 tới, diễn viên Trung Anh sẽ nhận danh hiệu NSND. Anh chia sẻ với báo chí rằng muốn tặng danh hiệu này cho vợ, người luôn góp ý diễn xuất cho mình và hy sinh tất cả để chồng làm nghề.
{keywords}
Tháng 12/2014, chị Minh Hiếu chia sẻ bức ảnh cưới với diễn viên Trung Anh với dòng chia sẻ: "17 năm: Thời gian trôi qua không dài nhưng cũng chẳng quá ngắn để cảm nhận mọi hỷ nộ ái ố. Cảm ơn người ấy đã luôn nắm tay tôi cùng trải qua bao biến cố thăng trầm của cuộc sống. Quyết định vào ngày này cách đây 17 năm là quyết định đúng đắn nhất đời tôi!". Tính đến thời điểm hiện tại anh chị đã đồng hành với nhau 22 năm. 

Mỹ Anh

Niềm vui vẫn chưa kết thúc với dàn diễn viên 'Về nhà đi con'

Niềm vui vẫn chưa kết thúc với dàn diễn viên 'Về nhà đi con'

'Về nhà đi con' đã kết thúc nhưng các diễn viên Trung Anh, Bảo Thanh, Thu Quỳnh, Bảo Hân và Quốc Trường vẫn liên tục nhận thêm tin vui.

">

Người vợ kém 10 tuổi suốt 22 năm lặng lẽ đứng sau diễn viên Trung Anh

Nhận định, soi kèo Sevilla vs Espanyol, 0h30 ngày 26/1: Khôn nhà dại chợ

Nhiều người ngỏ ý giúp đỡ 2 bố con bị hỏng xe.

"Ngày đầu tuần ẩm ướt, mưa gió lại tắc đường. Nhưng thấy hành động như thế cũng ấm áp vui vui vì cây táo nở hoa", chị Quỳnh Chi chia sẻ cảm xúc khi chứng kiến hành động nhỏ nhưng đầy ý nghĩa.

Rất nhanh chóng, câu chuyện về hành động tử tế của người đi đường trong câu chuyện của chị Chi lan truyền mạng xã hội thu hút sự chú ý của nhiều người.

Có một số người để lại bình luận lo lắng về việc ông bố giao con cho người lạ. Nhưng phần lớn, người dùng mạng xã hội cảm thấy ấm áp vui lây về câu chuyện nhỏ trong một sáng trời nồm ẩm ướt của Hà Nội. Nhiều người kể lại chuyện mình từng được giúp đỡ khi hỏng xe, cảm ơn lòng tốt của người xa lạ:

"Có lần mình cũng hỏng xe khi lên dốc cầu. Con gái đẩy xe cùng. Có một anh grab kéo xe về giúp mà gửi tiền kiểu gì cũng không lấy. Cậu ý bảo nhìn con nhà bác em nhớ con gái em ở quê. Mình lúc ý khóc rưng rưng luôn. Đời vẫn còn người tốt thực sự", tài khoản Trần Ngọc Anh bình luận.

"Mình có hôm đón con đi học về trời mưa to. Thấy có bé cùng trường con đi bộ về, mình bảo "lên xe bác chở cho khỏi ướt". Bé ngần ngừ nhưng nhìn con mình cũng mặc đồng phục như bé nên trèo lên xe, mình đưa về tới sảnh tòa nhà. Mấy hôm sau mình đi đón con, thấy mẹ bé đó ra cảm ơn. Chắc con bé nhớ được mặt nên chỉ cho mẹ biết. Lúc ấy mình vui lắm", tài khoản Hằng Bin Bơ kể lại.

"Em đi đường thấy ai hỏng xe là chủ động vào hỏi và giúp đỡ (trừ thủng lốp). Có lần vội về quá mà phải vượt qua thấy trong lòng cứ áy náy. Giúp đỡ được khá nhiều trường hợp rồi, trong lòng rất vui vẻ", tài khoản Leo chia sẻ. 

Trao đổi với VietNamNet, chị Trịnh Huyền (Gia Lâm, Hà Nội), người phụ nữ đã dừng lại giúp đỡ chở cháu bé đi học cho biết. "Khi thấy người đàn ông dắt xe bị hỏng, tôi dừng lại hỏi con học trường nào để đưa đi cho khỏi muộn học. Tôi đưa bé đến trường ở Lò Đúc rồi quay lại đi làm tận cuối đường Linh Đàm".

"Dù đến cơ quan muộn nhưng tôi cảm thấy khá vui. Tôi thực sự không suy nghĩ nhiều cho đến khi đọc được bài đăng lên mạng xã hội. Tuy nhiên thấy một số người có suy nghĩ tiêu cực bảo sợ bị bắt cóc nên tôi phải lên tiếng. Tôi không hề quen biết gì gia đình cháu bé. Nhà tôi bên Long Biên, cũng có 2 con học bên này cầu. Cũng thường xuyên giúp đỡ người qua cầu gặp sự cố hỏng xe. Tôi thấy đó đơn giản là việc nên làm mà thôi", chị Huyền nói thêm.

Hành động của chị Huyền, của bác tài xế xe buýt và nhiều người đi đường sẵn sàng ngỏ ý giúp đỡ bố con người đàn ông bị hỏng xe trên cầu sáng 3/4 đã góp phần tô đẹp cuộc sống. Thật đáng trân trọng. 

Không có tiền, cậu bé 16 tuổi quyết định đi bộ 300km từ Hà Nội về Hà Giang

Không có tiền, cậu bé 16 tuổi quyết định đi bộ 300km từ Hà Nội về Hà Giang

Khi đang đi bộ quãng đường hơn 300km từ Hà Nội về Hà Giang, đoạn qua huyện Sơn Dương, Tuyên Quang, cậu bé 16 tuổi được công an xã giúp đỡ về nhà trong đêm.">

Bố đưa con gái đi học bị hỏng xe, mắc kẹt giữa cầu và cái kết ấm lòng

Hàng năm cứ đến ngày 12.8 âm lịch, giới làm nghệ thuật nói chung và giới nghệ sĩ nói riêng có nhiều hoạt động mang tính tâm linh để tưởng nhớ những bậc tiền bối trong nghề mà họ gọi chung là “Tổ nghiệp”.

Giới nghệ sĩ đặt niềm tin mãnh liệt vào những vị tổ mà họ đang tôn thờ luôn phù trợ họ trên suốt chặng đường theo đuổi nghệ thuật. Tuy nhiên điều này cũng đã gây tranh cãi trong suốt thời gian qua.

{keywords}
Hoài Linh trong ngày khánh thành nhà thờ Tổ

Có rất nhiều truyền thuyết và giai thoại về tổ nghề sân khấu. Mỗi truyền thuyết là một câu chuyện khác nhau. Truyền thuyết phổ biến nhất là câu chuyện về hai vị hoàng tử mê hát được truyền miệng trong giới nghệ sĩ và trong dân gian. Chuyện kể rằng, có một vị vua nọ, hiếm muộn về đường con cái, nhưng trời đất đã thương tình ban ơn cho ông hai vị hoàng tử tuấn tú khôi ngô.

Tuy nhiên hai vị hoàng tử này lại không màng đến việc triều chính, họ chỉ suốt ngày đam mê coi ca hát. Trong một lần trốn vua cha đi xem hát, hai vị hoàng tử đã chết vào ngày 12.8 âm lịch. Sau khi chết linh hồn của hai hoàng tử luôn ở lại sân khấu và độ trì cho các nghệ sĩ trong suốt nghiệp cầm ca. Từ đó giới nghệ sĩ mượn hai vị hoàng tử này làm thần hộ trì cho nghề hát và ngày mất của hai vị trở thành ngày giỗ tổ nghề. Tuy nhiên truyền thuyết này vẫn còn nhiều tranh cãi và cách hiểu khác nhau trong giới làm nghệ thuật.

Một truyền thuyết khác cho rằng, tổ của nghề sân khấu là một người ăn mày, trong khi đó có truyền thuyết lại  kể tổ của nghề là một đứa trẻ con… Mỗi truyền thuyết đều mang tính chất ước lệ, có chi tiết hợp lý, nhưng cũng có chi tiết hoang đường. Tuy nhiên, đối với giới nghệ sĩ, điều đó không quan trọng, mỗi người đều tôn thờ tổ nghiệp theo cách của riêng mình. Điểm chung nhất của họ là tin tưởng tuyệt đối vào “Tổ nghiệp”. Cứ mỗi lần lên sân khấu thì các nghệ sĩ đều đến bàn thờ tổ trong hậu trường thắp hương khấn vái mong tổ phù hộ.

Nghệ sĩ Hoài Linh là một trong những người tin tưởng vào tổ nghiệp nhất. Anh cũng đã dành cả tâm huyết của mình để xây một khu đền thờ với kinh phí đến 100 tỉ đồng để thờ tam vị thánh tổ của nghề đồng thời cũng thờ rất nhiều nghệ sĩ có tên tuổi đã khuất.

Ngày giỗ tổ sân khấu ban đầu chỉ giới hạn trong giới cải lương, hát bội, tuồng, chèo. Nhưng trong khoảng 10 năm trở lại đây, ngày giỗ tổ bắt đầu được đông đảo giới nghệ sĩ và những ngành nghề có liên quan đến nghệ thuật như phim ảnh, ca nhạc, kịch chọn làm ngày giỗ tổ.

Năm 2011, theo đề nghị của Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký và ban hành quyết định số 13/QĐ-TTg lấy ngày 12.8 âm lịch làm ngày “Sân khấu Việt Nam”. Kinh phí để tổ chức ngày "Sân khấu Việt Nam" cũng được trích từ ngân sách nhà nước. Từ đó đến nay, ngày giỗ tổ sân khấu được tổ chức rầm rộ hơn trên mọi miền đất nước, đặc biệt là tại khu vực TP.HCM. 

{keywords}

Lễ vật của các nghệ sĩ dâng lên tổ nghiệp trong ngày giỗ

 Gần đây, trên các diễn đàn mạng bắt đầu có những cuộc tranh cãi về tổ nghề và ngày giỗ tổ. Nhiều ý kiến đặt câu hỏi: Giới nghệ sĩ đang giỗ ai và ngày 12.8 âm lịch có phải đúng là ngày giỗ tổ sân khấu Việt Nam không?.

Một trong những ý kiến được tranh cãi nhiều nhất là của nhà báo N.H.S. Trong một trạng thái trên trang Facebook cá nhân, N.H.S viết có đoạn như sau: “Nghệ sĩ Việt đang ăn giỗ ai? Ngày xưa, theo truyền thống, cứ đến ngày 11 và 12.8 âm lịch, giới cải lương tổ chức off đoàn để ăn đám giỗ tổ nghề. Cái ngày giỗ ấy được copy từ ngày giỗ tổ Hồ Quảng. Ngày giỗ tổ Hồ Quảng là ngày giỗ chung của 4 nghề: ca kỹ, cướp, trộm và ăn mày (Thiên Địa Hội). Ông tổ này là Bạch Mi Thần. Vì cải lương là một phần giao thoa giữa ca cổ với ca kịch, giống với Hồ Quảng nên dân cải lương ngày xưa lấy luôn ông Bạch Mi Thần làm tổ nghiệp. Ông tổ thật sự của cải lương Việt chính là nhạc sĩ Cao Văn Lầu, giỗ ngày 13.8 dương lịch, tức 18.7 âm lịch. Bà tổ chính thống của hát chèo Việt là Huyền Nữ Phạm Thị Trân. Ngày giỗ bà là 18.2 âm lịch. Ngoài ra, còn 1 ông tổ hát tuồng của dân Việt cần được tưởng nhớ. Đó là Hiệp Biện Đại Học Sĩ Đào Tấn. Ngày giỗ của ông tổ này rơi vào ngày 15.7 âm lịch… Ngày xưa, do nhiều lý do khách quan, dân cải lương bị ngộ nhận về ông tổ nghề. Ngày nay, học giả sân khấu đông như kiến cỏ, hà cớ gì lại chọn cái ngày thờ ông tổ Trung Hoa làm ngày tôn vinh nghệ thuật sân khấu Việt?”.

Lập tức ý kiến của N.H.S bị phản ứng dữ dội từ giới nghệ sĩ Việt cùng các nhà báo chuyên viết về sân khấu, và cả những những khán giả yêu sân khấu cũng tỏ ra khá bất bình. Phản đối lại ý kiến này là nhà báo H.H.B, người có nhiều năm theo sát với sân khấu đã viết: “Tục lệ giỗ tổ của giới sân khấu xuất phát đầu tiên từ những gánh hát bội sơ khai hát rong trong dân gian, và chỉ xuất hiện hơn trăm năm nay. Lưu ý, hát bội thì rất khác với cải lương lẫn cải lương Hồ Quảng vì hai loại hình này xuất hiện sau hát bội. Lưu ý tiếp, mặc dù hát tuồng ở miền Bắc, miền Trung có từ thời Lý, Trần, sau này đến thời Nguyễn vào miền Nam thành hát bội tính ra cũng vài trăm năm nhưng nó chỉ dành cho vua quan, nhà giàu nên không có giỗ tổ. Nhắc lại, giỗ tổ sân khấu chỉ có cách đây hơn trăm năm khi xuất hiện những gánh hát bội sơ khai hát rong trong dân gian ở các đình chùa miếu mạo, đất chợ...

Tổ sân khấu được thờ gồm những ai. Xin thưa, các vị tổ này không mắc mớ gì đến những người đầu tiên làm nghề hát ở Việt Nam một cách cụ thể như tuồng, chèo, hát bội gì đó dù các vị này cũng được thờ chung cả trên bàn thờ tổ của nghệ sĩ. Nó càng không mắc mớ gì đến tổ Hồ Quảng… Thờ tổ sân khấu chính quy từ hát bội còn truyền lại như vầy: Trên cao đặt ngai Ông ở phía trái, ngai Bà ở phía phải. Dưới một bậc là bài vị tiên sư, Hội đồng lưỡng ban, Thập nhị công nghệ, Tiền hiền, Hậu hiền... Phía dưới nữa, bên trái thờ Bạch hổ (đầu cọp, biểu tượng tổ vai võ), bên phải thờ Linh Quan Thổ Địa (mặt ông Địa, biểu tượng tổ vai hề), phía dưới cùng là bàn thờ ông Ngỗ nghịch (vì thần yểm trị sự phá phách, gây rối nội bộ). Bên ngoài cửa rạp, dưới gốc cây to, hay hơi xa các bàn thờ kia là bàn thờ ông bà chủ quán, biểu tượng người ơn của bạn hát nghèo. Tức là bàn thờ tổ sân khấu thờ rất nhiều vị, kể cả những vị khai quốc công thần, khai thôn lập ấp và những nghệ sĩ tiền nhân nhiều đời”.

Diễn viên Lê Tuấn Anh, chồng của NSND Hồng Vân, cũng tỏ ra rất bức xúc trước những nhận định của một số người về tổ ngành sân khấu. Tuy đã xa nghệ thuật đến gần 20 năm nhưng anh cũng đã quyết định lên tiếng. Nghệ sĩ Lê Tuấn Anh nói: “Mấy hôm nay trên mạng Facebook có cuộc tranh luận về ông tổ và ngày giỗ tổ nghiệp của những người làm nghệ thuật. Có thể một số người họ nói không sai, nhưng có lẽ chưa hoàn toàn đúng với thực tế. Có vài dòng chia sẻ, lời bình luận dùng lời lẽ khá nặng nề để chỉ trích, miệt thị tổ nghiệp, đồng nghĩa việc xem thường anh chị em nghệ sĩ”.

Giải thích cho việc mình là một diễn viên điện ảnh nhưng vẫn tôn thờ tổ nghiệp nghề sân khấu, nghệ sĩ Lê Tuấn Anh lý giải: "Mình trong ngành điện ảnh, nhưng mình không thờ ông Tây Lumiere. Mình tin vào ông tổ nghề đậm nét Việt theo các bậc cha chú, đàn anh đi trước. Phim ảnh của VN trước đây và hiện nay vẫn luôn cộng tác với đông đảo những nghệ sĩ sân khấu, nên việc truyền niềm tin tốt đẹp hướng đến tổ nghiệp cho nhau có lẽ cũng không khó giải thích”.

Nghệ sĩ Lê Tuấn Anh kể lại: “Mình trước đây ăn cơm điện ảnh, rồi cũng ham vui tham gia kịch nghệ, góp mặt vào những chương trình giao lưu văn nghệ khắp mọi miền đất nước. Lúc mới vào nghề, thấy nhiều bậc cha chú, đàn anh đi trước luôn có niềm tin vào tổ nghiệp. Hằng năm, ngày giỗ tổ như ngày hội thực sự của những người làm nghệ thuật, đặc biệt là những người tham gia biểu diễn. Họ thành tâm dâng hương hoa, lễ vật... cầu mong tổ nghiệp luôn phù trợ cho mình, cầu xin cái "duyên", "sáng" khi đứng trên sân khấu, trong phòng thu âm, trước ống kính máy quay... cầu xin ơn tổ để khán giả luôn quan tâm, yêu thương mình, kể cả xin thật nhiều sức khoẻ để gắn bó lâu dài với nghề... Vào những ngày này, giới nghệ sĩ gần như tự hiểu, tự nhớ để nhanh đến những nơi tổ chức lễ giỗ mà biểu đạt lòng tôn kính... Nó hoàn toàn không giống như mấy lễ hội phong trào, cổ súy tích cực để buộc tưởng nhớ, suy tôn. Và cũng không chỉ có ở những ngày này, mà mình thấy hầu như các sân khấu, các đoàn văn nghệ thuộc miền Trung, Nam đều có bàn thờ tổ. Nghệ sĩ khi đến là thường thắp nhang khấn vái chào tổ rồi mới vô hoá trang, trước khi ra sân khấu lại đứng vái lần nữa để xin mọi sự suôn sẻ xin mình sẽ ra biểu diễn tốt. Ngoài yếu tố tâm linh, đó còn là sự biểu thị lòng tôn trọng khán giả của người nghệ sĩ. Và niềm tin ấy của các bậc đàn anh đã truyền lại cho những người như mình, dù lúc khá ấy mù mờ về tổ, tương truyền là hai vị hoàng tử đam mê ca kỷ, cũng nghe đến ông thần xa xôi nào đó, rồi lại nghe là người ăn mày... Nhưng hiểu rõ nét nhất là vinh danh những người nghệ sĩ lỗi lạc tiền bối, có nhiều cống hiến cho nghệ thuật, đặt những viên gạch đầu tiên cho con đường nghệ thuật khai thông và lưu truyền mãi mãi. Và dù thuở xa xưa tổ có là ăn mày hay là gì đi chăng nữa, họ vẫn có công và xứng đáng để tôn kính”.

Diễn viên Lê Tuấn Anh cũng tỏ ra  rất tin tưởng vào tổ nghiệp, anh chia sẻ niềm tin của mình: “Tin vào tổ, kính trọng tổ... gần như là đạo của nhiều người làm nghệ thuật, của giới nghệ sĩ. Niềm tin đó đồng nghĩa với việc họ luôn phải trui rèn nghề nghiệp, cố gắng phấn đấu để khán giả công nhận và yêu thương. Những ngày giỗ tổ sân khấu tưng bừng như ngày hội để đồng nghiệp gặp gỡ vui vẻ bên nhau, không có sự phân biệt đẳng cấp, mọi người đều bình đẳng trước bàn thờ tổ, dù anh là một ngôi sao sáng chói hay chỉ là một nhân viên hậu đài kéo rèm. Và mọi sân si, đố kỵ, hiềm khích trước đó cũng có thể hoá giải, lượng thứ cho nhau trong ngày giỗ tổ.

Vậy đó, nếu lạm bàn về nguồn gốc, chính danh hay không của ông tổ nghề sân khấu thì có khác nào hoài nghi về ông Phật, vị Chúa... dù có Việt hoá thành ông Bụt, mẹ Quan Âm... thì các Ngài cũng có xuất xứ từ những nơi xa xôi đến để giúp con người ta hướng thiện, hiểu điều hay lẽ phải, siêng lành tránh dữ, tu tâm tích đức...”.

Lê Tuấn Anh còn nhắn gởi lời tâm huyết của mình tới NSƯT Hoài Linh: “Dù anh chưa đến được nơi em đã phải lao tâm khổ tứ, chắt bóp biết bao nhiêu năm tháng để miệt mài xây dựng nhưng anh nghe nhiều anh em bè bạn trầm trồ khen ngợi sau khi đến phụng cúng tổ nghiệp tại công trình uy nghi, tráng lệ mà em tâm nguyện phải thực hiện cho bằng được dù có phải mất hết cuộc đời mình như là cách trả ơn Tổ, tri ân khán giả, chia sẻ cùng đồng nghiệp thêm một điểm tâm linh để có thể đến cầu xin hoặc bày tỏ lòng biết ơn đối với tiền nhân. Qua mạng internet, nhìn hình ảnh em hoan hỉ với nụ cười hạnh phúc, anh và rất nhiều người vui theo. Vẫn còn vài hạng mục phải làm, em phải giữ gìn sức khoẻ để hoàn thành tâm nguyện, trông em ngày càng giống xác ve, kiệt sức đó em à.

Chúc mừng Hoài Linh cùng với lòng ngưỡng mộ, em đã không xây cung điện hồ bơi nguy nga, không sắm siêu xe để hưởng thụ, để chứng minh đẳng cấp. Em gặm khúc bánh mì khô khốc, nằm co ro ngủ bụi bờ trên mặt bàn, vạt chiếu, hết sức dung dị ở đời thường, luôn toả sáng khi nhập vai... bào kiệt sức mình để gom góp xây dựng ngôi nhà chung cho tất cả mọi người, cho những ai thành tâm muốn đến. Đó chính là đẳng cấp em à, đời này nói thì dễ, nhưng từ lời nói đến việc thực hiện là khoảng cách vợi vời. Một lần nữa, xin nhận từ anh lòng ngưỡng mộ và kính trọng”.

Thờ tổ nghề được coi là một truyền thống tốt đẹp có từ lâu đời của dân tộc Việt Nam, điều đó thể hiện sự biết ơn của các thế hệ kế cận nhớ đến công lao của những bậc tiền bối hữu công, những vị sáng lập, mở mang tri thức ngành nghề các đời sau. Riêng với giới nghệ sĩ Việt Nam, việc chọn tổ nghiệp để tôn thờ và chọn ngày để tỏ lòng biết ơn tổ nghiệp vẫn còn đang có rất nhiều tranh cãi và những quan điểm chưa thật sự thống nhất. Xem chừng việc tranh cãi này sẽ còn kéo dài trong nhiều năm sau nữa. Mặc khác những hoạt động tâm linh xuất phát từ truyền thuyết luôn là vấn đề nhạy cảm đối với cách nghĩ cách của từng người. Trong khi đó, bản thân các truyền thuyết về tổ nghề sân khấu luôn có những di bản bởi được truyền miệng từ người này sang người khác.

Được biết đến nay, ngoài quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận ngày “Sân khấu Việt Nam” là 12.8 âm lịch hàng năm, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam vẫn chưa có những cuộc hội thảo lớn, những công trình khoa học nghiên cứu chuyên sâu về tổ nghề của ngành mình. Để từ cơ sở đó, giới nghệ sĩ căn cứ tổ chức các hoạt động giỗ tổ một cách thống nhất, tránh diễn ra những cuộc tranh cãi không đáng có, làm tổn hại đến tâm tư tình cảm của người nghệ sĩ và làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng của nghề vốn có truyền thống rất lâu đời tại Việt Nam.

Theo Một thế giới">

Tranh cãi không dứt về ngày giỗ tổ sân khấu

Khu đền tháp Mỹ Sơn nằm trong một thung lũng có đường kính khoảng 2km, xung quanh là đồi, núi, trong mạch núi cao khoảng 100m đến 400m từ Đông Trường Sơn qua Mỹ Sơn đến kinh đô Trà Kiệu.

{keywords}

Mỹ Sơn thuộc địa phận xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 70 km về hướng tây nam, cách thành phố Hội An khoảng 40km.

{keywords}

Khu đền tháp Mỹ Sơn nằm trong một thung lũng có đường kính khoảng 2km, xung quanh là đồi, núi, trong mạch núi cao khoảng 100m đến 400m từ Đông Trường Sơn qua Mỹ Sơn đến kinh đô Trà Kiệu.

{keywords}

{keywords}

Vào đầu thế kỷ thứ 7, vua Sambhuvarman đã xây dựng ngôi đền bằng những vật liệu rất bền vững, còn tồn tại đến ngày nay. Các triều vua sau đó đều tu sửa các đền tháp cũ và xây dựng đền tháp mới để dâng lên các vị thần của họ.

{keywords}

Những đền thờ chính ở Mỹ Sơn thờ một bộ Linga hoặc hình tượng của thần Siva - Ðấng bảo hộ của các dòng vua Chămpa. Vị thần được tôn thờ ở Mỹ Sơn là Bhadrésvara, là vị vua đã sáng lập dòng vua đầu tiên của vùng Amaravati vào cuối thế kỷ 4 kết hợp với tên thần Siva, trở thành tín ngưỡng chính thờ thần - vua và tổ tiên hoàng tộc.

{keywords}

Những đền thờ chính ở Mỹ Sơn thờ một bộ Linga hoặc hình tượng của thần Siva - Ðấng bảo hộ của các dòng vua Chămpa. Vị thần được tôn thờ ở Mỹ Sơn là Bhadrésvara, là vị vua đã sáng lập dòng vua đầu tiên của vùng Amaravati vào cuối thế kỷ 4 kết hợp với tên thần Siva, trở thành tín ngưỡng chính thờ thần - vua và tổ tiên hoàng tộc.

{keywords}

Những đền thờ chính ở Mỹ Sơn thờ một bộ Linga hoặc hình tượng của thần Siva - Ðấng bảo hộ của các dòng vua Chămpa. Vị thần được tôn thờ ở Mỹ Sơn là Bhadrésvara, là vị vua đã sáng lập dòng vua đầu tiên của vùng Amaravati vào cuối thế kỷ 4 kết hợp với tên thần Siva, trở thành tín ngưỡng chính thờ thần - vua và tổ tiên hoàng tộc.

{keywords}

{keywords}

Ảnh Huy Hoàng (Tổng cục du lịch Việt Nam)

">

Nét rêu phong cổ kính của khu đền tháp Mỹ Sơn

友情链接